​Doanh nghiệp châu Âu tiếp tục tin tưởng thị trường Việt Nam

30/05/2017, 11:07

TCDN - 67% ý kiến phản hồi cho rằng tình hình kinh doanh hiện tại là "rất tốt" và "tốt. Đây là kết quả khảo sát Chỉ số Môi trường Kinh Doanh BCI Quý 1/2017 do Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham) vừa công bố. Theo đó, chỉ số quý này đạt mức 78, giảm 7 bậc so với mức 85 của Quý trước.


Cụ thể, cảm quan của doanh nghiệp châu Âu và liên kết với thị trường châu Âu tại Việt Nam về các điều kiện kinh doanh có phần tích cực hơn. Số lượng phản hồi "rất tốt" giảm 9% và 60% phản hồi lạc quan ở mức độ vừa phải. Mặc dù số lượng phản hồi "trung lập" vẫn giữ ở mức tương đương trong quý này nhưng số lượng phản hồi dự đoán triển vọng "không tốt" đã tăng từ 0% lên 7% và "rất tệ" tăng từ 2% lên 4%.
Triển vọng kinh tế vĩ mô Quý tiếp theo của EuroCham thể hiện sự tin tưởng vào viễn cảnh kinh tế vĩ mô “ổn định và liên tục cải thiện” chiếm 43%. Ngược lại, lượng phản hồi dự đoán kết cấu kinh tế vĩ mô thậm chí có thể xấu đi đã tăng lên 18% (Quý 4/2016 là 11%). Số lượng phản hồi “không thay đổi” trong quý tiếp theo vẫn xấp xỉ mức 40%.
77% doanh nghiệp phản hồi tin rằng lạm phát sẽ "không ảnh hưởng" (17%) hoặc “ảnh hưởng không đáng kể” (60%, chiếm đa số phản hồi). Trong khi gần một phần tư số phản hồi tin rằng lạm phát có thể có "tác động đáng kể" (23%, tăng nhẹ từ quý 4 năm 2016). Không có doanh nghiệp nào phản hồi rằng lạm phát có thể đe dọa hoạt động kinh doanh của họ (0%).
Số lượng nhân sự dự kiến được các doanh nghiệp tham gia khảo sát vào quý sau cho biết khoảng 40% sẽ duy trì lực lượng lao động hiện tại. Số lượng phản hồi dự định tăng mạnh số lượng nhân viên là 10% và số lượng phản hồi dự định tăng nhẹ số lượng nhân viên là 38%. Các phản hồi theo hướng giảm số lượng nhân viên chỉ tăng rất ít: "giảm nhẹ" 10%; và "giảm mạnh" 1%.
Số lượng doanh nghiệp phản hồi có ý định duy trì mức đầu tư hiện tại chiếm 42%, tăng 2% so với quý 4 năm 2016. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp phản hồi dự định tăng đầu tư vẫn còn rất lớn, số lượng phản hồi “tăng mạnh” tăng 4% so với quý trước và số lượng phản hồi “tăng nhẹ” giảm 6% so với quý trước.
Bên cạnh đó, BCI đã khảo sát về phản hồi của doanh nghiệp trong tiến trình cải thiện môi trường pháp lý của Việt Nam đối với doanh nghiệp vào năm 2016. Kết quả 2% phản hồi "cải thiện đáng kể, 21% “cải thiện đôi chút", 40% "Không thay đổi", 18% "Có phần phức tạp hơn", 14% “phức tạp hơn nhiều" và 4% "Không rõ".
Khảo sát thứ 2 BCI đề cập đến là ảnh hưởng của tham nhũng đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Phản hồi cũng khá cân bằng, với phần lớn phản hồi trung lập:2% "Giảm đáng kể", 10% "giảm nhẹ", 46% “không thay đổi", 15% "phần nào phức tạp hơn", 11% " phức tạp hơn nhiều" cuối cùng là 15% "Không rõ".
Khảo sát cuối cùng của BCI về vấn đề quy định mở rộng định nghĩa tiềm lương làm cơ sở tính mức đóng BHXH đã nhận được phản hồi tích cực của cộng đồng doanh nghiệp thành viên. Có 50% phản hồi quy định sẽ dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực, 32% cho rằng "không ảnh hưởng", 6% tin rằng đó là “bước đi tích cực” và 9% “không có ý kiến”.
Chủ tịch Jens Ruebbert nhận xét: Kết quả khảo chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) cho Quý 1/2017 tiếp tục cho thấy những kỳ vọng tích cực từ các thành viên của EuroCham đối với Việt Nam, nhưng không phải ở mức độ lạc quan như năm ngoái”. Ông cho rằng việc tăng cường minh bạch và thuận lợi trong thủ tục hành chính và thuế đóng vai trò trung tâm trong việc cải thiện môi trường kinh doanh. Thông qua các phản hồi khảo sát đánh giá về cải cách hành chính của năm ngoái, ảnh hưởng của tham nhũng, chi phí BHXH đến tăng chi phí lao động mà đã có những bước phát triển tốt.
Hồng Nhung

Bạn đang đọc bài viết ​Doanh nghiệp châu Âu tiếp tục tin tưởng thị trường Việt Nam tại chuyên mục Hiệp hội doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận