EVN cam kết năm 2022 sẽ không tăng giá điện

09/04/2022, 09:46

TCDN - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cam kết không tăng giá điện trong năm 2022 sau khi cân đối tài chính dù phải chấp nhận lợi nhuận bằng 0.

Chia sẻ tại hội thảo "Khơi thông dòng vốn đầu tư vào ngành điện" ngày 8/4, ông Nguyễn Tài Anh, Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết, mặc dù áp lực từ các chi phí đầu vào, sản xuất của ngành điện tăng rất mạnh, nhưng EVN sau khi cân đối tài chính, cam kết năm 2022 sẽ không tăng giá điện.

Ông Nguyễn Tài Anh, Phó Tổng Giám đốc EVN. Ảnh: EVN

Ông Nguyễn Tài Anh, Phó Tổng Giám đốc EVN. Ảnh: EVN

Theo ông Tài Anh, xung đột Nga - Ukraine, tình hình biến động địa chính trị thế giới đã đẩy giá nhiên liệu sơ cấp như than, dầu khí,… tăng cao. Giá than trước đây khoảng từ 60 - 70 USD/tấn, nay đã tăng lên hơn 220 USD/tấn. Giá LNG cũng tăng gấp ba, lên 18-20 USD một triệu BTU.

Cùng đó, giá sắt thép để xây dựng các dự án nguồn điện và truyền tải điện đều tăng cao. Tất cả các yếu tố này đã khiến ngành điện nói riêng và nhiều ngành khác đều đang phải chịu áp lực, ở toàn bộ đầu vào xây dựng và sản xuất kinh doanh, trong khi giá bán đầu ra ba năm nay chưa được điều chỉnh.

Tuy nhiên sau khi cân đối các nguồn phát điện, ông Tài Anh cho biết, EVN cam kết năm 2022 sẽ không tăng giá điện. EVN sẽ cân đối làm sao để chi phí, giá cả các nguồn điện ở mức hợp lý nhất để phục vụ phát triển kinh tế, đặc biệt là sau quá trình phục hồi do dịch COVID-19.

Sau khi cân đối các nguồn phát điện, ông Tài Anh cho biết, EVN cam kết với Chính phủ không tăng giá điện trong năm 2022, đảm bảo đủ điện cho phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Dù vậy, vị đại diện EVN cũng cho rằng, nếu tình hình chi phí đầu vào tiếp tục tăng cao thì việc cân đối đầu vào với bán điện là hết sức khó khăn.

"Lợi nhuận năm nay bằng 0 thì có thể cân đối, nhưng nếu các năm sau mà tiếp tục như vậy, cùng giá nhiên liệu, chi phí đầu vào vẫn tăng, EVN sẽ không thể cân đối được", ông Nguyễn Tài Anh cho biết.

Theo đó, Chính phủ, các bộ ngành cần tính toán để có giải pháp đảm bảo hài hoà lợi ích của doanh nghiệp, người dân,..

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết EVN cam kết năm 2022 sẽ không tăng giá điện tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Lỗ hơn 1.307 tỷ đồng năm 2020, EVN vay tiếp 80 triệu euro từ AFD làm dự án lưới điện phân phối miền Nam
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã ký thỏa ước tín dụng cho khoản vay ưu đãi không bảo lãnh Chính phủ trị giá 80 triệu Euro cho Dự án lưới điện phân phối miền Nam. Trước đó, EVN ghi nhận khoản lỗ hơn 1.307 tỷ đồng từ sản xuất, kinh doanh điện năm 2020.