Gần 35.000 tỷ đồng nợ thuế đã được thu

08/10/2023, 12:52
báo nói -

TCDN - Theo Tổng cục Thuế, trong tháng 9 nợ thuế đã được thu ước đạt 4.502 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 9/2023 ước thu nợ thuế được 34.610 tỷ đồng, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Cũng theo Tổng cục Thuế, tổng số tiền nợ thuế ngành thuế quản lý ước tính đến thời điểm ngày 30/9/2023 là 153.116 tỷ đồng, giảm 0,4% so với thời điểm ngày 31/8/2023, tăng 3,6% so với thời điểm ngày 31/12/2022, tăng 9,3% so với cùng năm 2022.

Tính đến cuối tháng 9/2023, tỷ lệ tiền thuế nợ có khả năng thu trên tổng dự toán thu năm 2023 là 7,7%.

Để giảm số nợ thuế so với tháng 8, Tổng cục Thuế đã có văn bản yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý, thu hồi tiền thuế nợ.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Theo đó, Tổng cục Thuế đề nghị các cục thuế thực hiện rà soát, đảm bảo phân loại nợ đúng theo tính chất của từng khoản; hồ sơ phân loại nợ phải đầy đủ theo hướng dẫn tại Quy trình quản lý nợ thuế.

Trường hợp sau khi rà soát, phát hiện khoản nợ đã phân loại chưa đầy đủ hồ sơ, chưa đúng tính chất nợ thì cục thuế phải hoàn thiện hồ sơ phân loại hoặc thực hiện phân loại lại để đảm bảo số liệu tiền thuế nợ theo dõi trên hệ thống TMS được phân loại đúng tính chất nợ và có đầy đủ hồ sơ.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các cục thuế thực hiện công khai thông tin của người nộp thuế có tiền thuế nợ quá hạn theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt tập trung vào người nộp thuế có số tiền thuế nợ lớn và kéo dài.

Về việc đôn đốc và áp dụng các biện pháp cưỡng chế, Tổng cục Thuế sẽ thông báo danh sách chi tiết người nộp thuế có số tiền thuế nợ lớn đến 90 ngày và trên 90 ngày tại thời điểm 31/7/2023 trên địa bàn cục thuế quản lý.

Đối với người nộp thuế chỉ có tiền thuế nợ dưới 90 ngày, Tổng thuế yêu cầu các đơn vị thực hiện ngay các biện pháp pháp (gọi điện thoại, nhắn tin, gửi thư điện tử, mời lên làm việc, cấm hành báo thông tin tiền thuế nợ) đô la người nộp thuế hoàn thuế vào ngân sách nhà nước, không để nợ thuế dây dưa, kéo dài, hạn chế nợ mới phát sinh.

Đối với người nộp thuế có tài khoản tiền thuế nợ thuế trên 90 ngày hoặc tài khoản tiền thuế nợ thuộc trường hợp lý phải khuyến khích, các loại thuế phải áp dụng ngay các biện pháp thoải mái để thu hồi tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước.

Trường hợp quyết định cưỡng chế hết hiệu lực mà người nộp thuế chưa hoàn thành hoặc chưa đủ số tiền thuế nợ bị cưỡng chế trong ngân sách nhà nước thì phải vừa chuyển sang áp dụng các biện pháp thoải mái phù hợp, đúng quy định. 

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Gần 35.000 tỷ đồng nợ thuế đã được thu tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ninh Bình 'bêu tên' những doanh nghiệp nợ thuế kéo dài
Cục Thuế tỉnh Ninh Bình vừa công khai thông tin đối với 179 doanh nghiệp trên địa bàn nợ thuế với tổng số tiền trên 494 tỷ đồng. Trong đó phải kể đến Công ty TNHH Trung Linh Phát, Tổng công ty Đầu tư phát triển khu công nghiệp Phúc Lộc, Công ty TNHH xăng dầu Trường Hải Ninh Bình...
VinaCafé Biên Hòa: Lợi nhuận tăng vẫn nợ thuế
VinaCafé Biên Hòa có tên trong Danh sách 42 công ty bị kiểm tra thuế của Tổng cục Thuế. Đáng chú ý, trước đó, ông lớn ngành cà phê gây chú ý vì dù chi phí giảm rất sâu nhưng doanh thu lợi nhuận vẫn tăng.