Giá dầu có thể rớt xuống 10 USD/thùng vì không còn kho chứa

21/03/2020, 08:54

TCDN - Việc gia tăng nguồn cung trên thị trường dầu mỏ có thể sẽ dẫn đến tình trạng tất cả kho chứa của thế giới quá tải, tiềm ẩn nguy cơ đẩy giá dầu rớt sâu hơn.

Một cơ sở lọc dầu ở cảng Jubail, Saudi Arabia. Ảnh: AFP/TTXVN

Một cơ sở lọc dầu ở cảng Jubail, Saudi Arabia. Ảnh: AFP/TTXVN

Trang tin Oilprice ngày 19/3 dẫn lời các chuyên gia cảnh báo kho trữ dầu toàn cầu có thể sẽ hết chỗ do nguồn cầu giảm mạnh vì dịch COVID-19, trong khi Saudi Arabia cam kết tăng nguồn cung ra thị trường 12,3 triệu thùng/ngày không chỉ trong tháng Tư, mà còn nhiều tháng tiếp theo.

Những diễn biến trên có thể sẽ đẩy ngành công nghiệp dầu mỏ vốn đang gặp nhiều khó khăn sẽ lún sâu vào khủng hoảng, buộc phải ngừng sản xuất. Các cơ sở trữ dầu cả trên bộ và trên biển đang được bơm đầy dầu, ở thời điểm Saudi Arabia thực tế vẫn chưa tăng nguồn cung.

Nếu kịch bản này tiếp diễn, nhiều chuyên gia cho rằng giá dầu có thể rớt xuống ngưỡng 10 USD/thùng. Bjonar Tonhaugen, Giám đốc công ty nghiên cứu thị trường dầu mỏ Rystad Energy cho biết, chu trình giá dầu vẫn chưa đến thời điểm tồi tệ nhất. Thị trường sớm nhận ra rằng sẽ phải đối diện với dư thừa nguồn cung lớn chưa từng thấy trong lịch sử ngành dầu mỏ vào tháng Tư.

Theo hãng tin Reuters, nguồn cung thừa thãi buộc các nhà giao dịch chào giá với các mức chiết khấu cao để lôi kéo khách hàng. Điều này đặt ra nghi ngờ về khả năng của Saudia Arabia duy trì xuất khẩu lượng dầu tăng thêm trong những tháng tới đây. Giới xuất nhập khẩu đánh giá, hiện không có người mua; các nhà máy lọc dầu, các nhà xuất khẩu, nhà sản xuất đều đang gặp khó và đây là thảm họa chưa tìm thấy lối ra.

Saudi Arabia ngày 19/3 tuyên bố sẽ tiếp tục duy trì nguồn cung 12,3 triệu thùng/ngày ra thị trường trong vài tháng tới, riêng lượng dầu xuất khẩu tăng lên mức kỉ lục 10 triệu thùng/ngày trong tháng Tư. Chính quyền Saudi Arabia đang xây dựng dự toán ngân sách nhà nước trên cơ sở giá dầu thô dưới 20 USD/thùng.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Giá dầu có thể rớt xuống 10 USD/thùng vì không còn kho chứa tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan