Giá dầu giảm do dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp

08/12/2020, 10:18

TCDN - Giá dầu hôm nay 8/12 giảm do số ca mắc mới Covid-19 tiếp tục tăng cao trên toàn cầu.

Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ giao dịch ở ngưỡng 45,76 USD/thùng - giảm 1,08%, trong khi giá dầu Brent dừng lại ở mức 48,66 USD/thùng - giảm 1,2%.

Tuần trước, các công ty năng lượng Mỹ đã bổ sung thêm các giàn khoan dầu và khí đốt tự nhiên lần thứ 11 trong 12 tuần khi các nhà sản xuất quay trở lại giếng dầu vì hầu hết đều cắt giảm chi tiêu trong năm nay và năm tới.

Giá dầu giảm do dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp

Giá dầu giảm do dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp

Từ mức cắt giảm sản lượng hiện nay là 7,7 triệu thùng/ngày, nhóm OPEC+ mới đây đã thống nhất tăng sản lượng từ đầu năm tới, mức cắt giảm sẽ chỉ còn 7,2 triệu thùng/ngày, tương đương 7% nhu cầu dầu toàn cầu. Động thái này nhằm đáp ứng một thực tế là nhu cầu dầu thô trên thế giới vẫn đang yếu khi làn sóng Covid-19 đang gia tăng trở lại.

Hôm 6/12, California, Mỹ áp lệnh yêu cầu người dân ở nhà, trong bối cảnh công suất bệnh viện tại khu vực phía nam của bang đông dân nhất cả nước giảm xuống mức thấp nghiêm trọng. Chỉ trong ngày 5/12, khu vực này ghi nhận hơn 25.000 ca mới mới Covid-19, mức cao kỷ lục trong vòng 24 giờ.

Giới chuyên gia nhận định làn sóng Covid-19 đang càn quét khắp Mỹ dường như còn lâu mới chấm dứt. Đối với nhiều người dân nước này, cảm giác lo ngại ngày càng lớn hơn trong lúc chờ đợi vaccine.

Một số chuyên gia lo ngại viễn cảnh tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra, khi tình hình Covid-19 tại Mỹ có nguy cơ tiếp tục bị đẩy lên mức nguy hiểm hơn vào hai tuần tới, bởi hàng triệu người đã di chuyển và tụ tập đông người, phớt lờ hướng dẫn y tế trong dịp lễ Tạ ơn.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco của Ả Rập Xê Út, Amin Nasser cho rằng, giá dầu được dự báo sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2021 vì điều tồi tệ nhất đối với các nhà sản xuất và thị trường đang ở phía sau chúng ta.

Triển vọng triển khai vaccine vào đầu năm tới và dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ nhu cầu dầu ở châu Á khiến Aramco lạc quan về triển vọng của thị trường dầu trong năm tới, đặc biệt là trong nửa cuối năm.

Ở trong nước, theo Bộ Y tế, ngày 10/12 tới, Việt Nam chính thức cho thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19 do Công ty Cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen sản xuất lên người giai đoạn 1. Dự kiến, việc thử nghiệm kéo dài đến 5-6 tháng. Như vậy, vaccine ngừa Covid-19 sản xuất tại Việt Nam nếu có cũng đến tháng 5/2021 mới được đưa vào sử dụng chính thức. 

Trúc Nhi
Bạn đang đọc bài viết Giá dầu giảm do dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá dầu tăng cao nhất trong 9 tháng
Giá dầu thô đã tăng giá mạnh trong tháng 11, cao nhất gần 9 tháng. Nhà đầu tư trên thị trường dầu tiếp tục lạc quan về vaccine phòng Covid-19.
Giá dầu thô bật tăng trở lại
Giá xăng dầu tại thị trường thế giới trong phiên đầu tuần đã tăng nhẹ trở lại, trong đó dầu Brent đã trở lại mức giá 40 USD/thùng. Giá xăng dầu trong nước vẫn bình ổn trong giao dịch hôm nay.