Giá dầu tiếp tục phục hồi mạnh

24/04/2020, 11:03

TCDN - Giá dầu tiếp tục tăng mạnh do lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung khi căng thẳng Mỹ - Iran tăng cao.

Đầu giờ sáng nay, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI hợp đồng giao tháng 6 điều chỉnh tăng 0,79 USD, tương đương 4,79%, lên 17,29 USD/thùng; hợp đồng giao tháng 7 tăng 1,13 USD lên 22,57 USD/thùng; giao tháng 8 thêm 1,18 USD lên 25,30 USD/thùng. 

Dầu Brent giao tháng 6 phục hồi thêm 0,77 lên 22,1 USD/thùng; giao tháng 7 tăng 0,79 USD tương đương 3,19%, lên 25,58 USD/thùng.

sfsd_kkqx

Sau tuần biến động mạnh nhất chưa từng có trong lịch sử, giá dầu thô đang tăng mạnh mẽ. Các nhà phân tích nhận định, tuần này sẽ là một tuần lội ngược dòng của giá dầu. Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, trong đó có Nga (OPEC+) sẽ cắt giảm sản lượng ở mức kỷ lục 9,7 triệu thùng/ngày từ ngày 1/5 tới. Một số thành viên trong nhóm OPEC+ cam kết giảm thêm sản lượng để cân bằng cung - cầu trên thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Bên cạnh đó, gói kích thích kinh tế mới trị giá 484 tỷ USD của Quốc hội Mỹ để hỗ trợ các DN nhỏ hạn chế tác động từ dịch bệnh Covid-19 đã cải thiện tâm lý thị trường.

Ở một diễn biến khác, nhiều ý kiến cho rằng, căng thẳng giữa Mỹ - Iran được cho là nguyên nhân chính đẩy giá dầu tăng vọt trong phiên ngày 24/4. 

"Tôi đã chỉ thị cho Hải quân Mỹ bắn hạ và phá hủy bất cứ hay toàn bộ tàu chiến của Iran nếu chúng quấy nhiễu các tàu của chúng tôi trên biển" -Tổng thống Trump viết trên tài khoản Twitter hôm 22/4. Dòng tweet này được viết sau vài giờ sau khi Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố đã phóng vệ tinh quân sự đầu tiên lên quỹ đạo. Một tuần trước, 11 tàu của IRGC đã áp sát một cách nguy hiểm các tàu Mỹ ở vùng Vịnh.

Kể từ đầu năm đến nay, giá dầu Brent giảm khoảng 60%, giá dầu WTI giảm 130%, xuống thấp hơn cả chi phí cần thiết của nhiều công ty khai thác, buộc họ phải dừng hoạt động khoan dầu.

Công ty Rystad Energy dự đoán: Nếu giá dầu ở mức 20 USD/thùng, khoảng 533 công ty sản xuất và khai thác dầu mỏ của Mỹ sẽ phải phá sản vào cuối năm 2021. Và con số này sẽ tăng lên hơn 1.100 công ty, nếu giá dầu duy trì ở mức 10 USD/thùng.

Tại thị trường trong nước, để ứng phó với tình trạng giá dầu giảm, mới đây, Bộ Công thương đã chỉ đạo ngành dầu khí tính toán tạm ngừng khai thác các giếng dầu cho sản lượng thấp. Theo dự báo, giá xăng dầu trong nước có thể tiếp tục giảm trong kỳ điều chỉnh tới trước đà giảm mạnh của thế giới.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Giá dầu tiếp tục phục hồi mạnh tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá dầu thế giới lần đầu tiên về âm
Phiên 20/4, đầu thô WTI giao tháng 5 trên sàn New York liên tục lao dốc và chinh phục những mốc chưa từng có trong lịch sử, có lúc giá giảm về âm 40,32 USD. Chốt phiên, mỗi thùng dầu loại này chỉ còn âm 37,63 USD, đánh dấu biên độ giảm tồi tệ nhất trong một phiên giao dịch của giá dầu.