Giá gạo tăng vọt lên mức cao nhất trong gần 15 năm

10/08/2023, 10:16
báo nói -

TCDN - Giá gạo châu Á tăng lên cao nhất trong gần 15 năm do lo ngại về nguồn cung toàn cầu gia tăng, thời tiết khô hạn đe dọa sản xuất ở Thái Lan và sau khi Ấn Độ cấm xuất khẩu.

Cụ thể, gạo trắng Thái Lan 5% tấm, tiêu chuẩn châu Á, tăng lên 648 USD/tấn, đắt nhất kể từ tháng 10/2008, theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan hôm thứ Tư. Động thái này mang lại mức tăng giá lên gần 50% trong năm qua.

gao-thom-lai-gao-la-gi-dac-tinh-gao-thom-lai-nhu-the-nao-202211120730342385-crop-1691308009699.jpeg

Gạo rất quan trọng đối với chế độ ăn của hàng tỷ người ở châu Á và châu Phi, và việc tăng giá có thể gây thêm áp lực lạm phát và "bào mòn" túi tiền của người tiêu dùng.

Hiện tại, mối đe dọa mới nhất đối với nguồn cung đến từ Thái Lan, nhà xuất khẩu lớn thứ hai. Cụ thể, các nhà chức trách nước này đang khuyến khích nông dân chuyển sang các loại cây trồng cần ít nước hơn khi cả nước chuẩn bị đối mặt với điều kiện khô hạn hơn do El Nino.

Lượng mưa tích lũy ở khu vực trồng trọt chính của miền trung thấp hơn 40% so với bình thường và động thái hạn chế trồng trọt là để tiết kiệm nước cho các hộ gia đình. Chính phủ Thái Lan trước đó đã yêu cầu người trồng trọt chỉ thu hoạch một vụ trong năm nay.

Tháng trước, Ấn Độ đã mở rộng lệnh cấm vận chuyển để bảo vệ nguồn cung trong nước, thúc đẩy hoạt động tích trữ gạo hoảng loạn ở một số quốc gia. Các hạn chế làm trầm trọng thêm lo lắng về sự thiếu hụt toàn cầu trong bối cảnh tiêu dùng thế giới ngày càng tăng.

Giá gạo tăng sẽ làm trầm trọng thêm căng thẳng trên thị trường lương thực toàn cầu vốn đã bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt và nguồn cung ngũ cốc từ khu vực Biển Đen giảm do cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Nhiều quốc gia tại châu Á đã gấp rút lên phương án đối phó với tình hình hiện tại.

Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị 500.000 ha đất nông nghiệp để sản xuất lúa gạo trước hạn hán kéo dài do hiện tượng khí hậu El Nino gây ra. Các khu vực sản xuất lúa được chuẩn bị bao gồm bắc và nam Sumatra, ba khu vực ở Java và nam Sulawesi, các vùng đệm ở nam Kalimantan, Banten và Lampung.

Theo Reuters, để giải quyết bài toán giá cả và an ninh lương thực, Bộ trưởng Tài chính Philipines Benjamin Diokno đang xem xét khả năng gia hạn giảm thuế nhập khẩu đối với gạo và các mặt hàng khác sau năm 2023 để giảm bớt áp lực lên lạm phát.

PV/ Theo Bloomberg
Bạn đang đọc bài viết Giá gạo tăng vọt lên mức cao nhất trong gần 15 năm tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan