Giá gas giao dịch quanh mức 9,2 USD/mmBTU

22/08/2022, 08:30

TCDN - Theo ghi nhận, giá gas hôm nay 22/8 giao dịch quanh mức 9,2 USD/mmBTU trong bối cảnh Nga sẽ ngừng cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu trong ba ngày vào cuối tháng thông qua đường ống chính của họ vào khu vực.

Giá gas thế giới

Rạng sáng 22/8, giá gas (hợp đồng tương lai của Mỹ) giao dịch quanh mức 9,2 USD/mmBTU.

Trước đó, giá gas ngày 21/8 tăng 1,61% lên 9,336 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 9/2022 vào lúc 7h05 (giờ Việt Nam).

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Theo Natural Gas Intelligence, với sản lượng duy trì ở mức cao gần đây và quỹ đạo dự trữ liên quan trước mùa Đông, hợp đồng khí đốt tự nhiên đã phục hồi vào cuối tuần. Giá gas giao ngay đã giảm hơn do thời tiết mưa và nhiệt độ dễ chịu làm giảm nhu cầu sản lượng.

Hôm thứ Sáu, tập đoàn năng lượng nhà nước khổng lồ Gazprom thông báo Nga sẽ ngừng cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu trong ba ngày vào cuối tháng thông qua đường ống chính của họ vào khu vực. Việc bảo trì đột xuất đường ống Nord Stream 1, chạy dưới Biển Baltic đến Đức, làm sâu sắc thêm sự bất đồng về năng lượng giữa Moscow và Brussels, vốn đã góp phần đẩy lạm phát gia tăng trong khu vực và làm tăng nguy cơ phân bổ và suy thoái.

Gazprom cho biết việc ngừng hoạt động là do máy nén duy nhất còn lại của đường ống cần được bảo trì. Các dòng khí đốt qua các tuyến đường ống khác cũng giảm kể từ khi Nga xâm lược Ukraina vào tháng 2, trong đó Moscow gọi là một "hoạt động quân sự đặc biệt".

Động thái này sẽ gây ra sự gián đoạn hơn nữa, đặc biệt là đối với Đức, quốc gia phụ thuộc phần lớn vào việc giao hàng từ Moscow để cung cấp năng lượng cho ngành công nghiệp của nước này.

EBW Analytics Group lưu ý rằng, ngoài quỹ đạo dự trữ và sự sụt giảm sản lượng, yếu tố tác động mạnh hơn đến giá của Mỹ có thể là giá khí đốt của châu Âu tăng vọt.

Giá cơ sở chuyển nhượng quyền sở hữu của Hà Lan đã trên 60 USD trong tuần qua do nhu cầu LNG mạnh mẽ và nguồn cung khan hiếm.

Châu Âu đang đặt mục tiêu cắt giảm 15% lượng tiêu thụ khí đốt cho đến mùa xuân năm sau do sự thiếu hụt. Tuy nhiên, giá cao hơn đã thu hút một lượng lớn khí đốt tự nhiên hóa lỏng mà lục địa này đang theo dõi để lấp đầy kho chứa, đạt mục tiêu 80% vào ngày 1/11, theo báo Công thương.

Giá gas trong nước

Ở thị trường trong nước, Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) thông báo, giá bán lẻ gas SP đến tay người tiêu dùng hôm nay 22/8 sẽ ở mức 430.500 đồng/bình 12kg và bình 45kg ở mức 1.190.000 đồng.

Bảng giá gas bán lẻ tháng 8/2022 tại thị trường trong nước.

Bảng giá gas bán lẻ tháng 8/2022 tại thị trường trong nước.

Đây là tháng thứ tư liên tiếp giá gas giảm ở thị trường bán lẻ trong nước. Như vậy, tổng cộng giá gas giảm khoảng 85.500 đồng/bình 12kg. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, giá gas bán lẻ trong nước đã có 3 lần tăng giá và 5 lần giảm giá.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Giá gas giao dịch quanh mức 9,2 USD/mmBTU tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá gas hôm nay duy trì đà tăng
Theo ghi nhận, giá gas hôm nay 20/8 tiếp tục duy trì đà tăng trong bối cảnh nhiều người mong đợi mức tăng sản lượng dự trữ dưới mức trung bình trước báo cáo tồn kho hàng tuần của EIA.
Giá gas hôm nay tiếp đà giảm
Theo ghi nhận, giá gas hôm nay 16/8 tiếp đà giảm nhẹ, giao dịch quanh mức 8,7 USD/mmBTU trong bối cảnh nguồn cung tăng và dự báo thời tiết mát mẻ hơn.