Giá vàng "nhảy vọt", dự báo tăng trong dài hạn

06/01/2021, 08:59

TCDN - Giá vàng hôm nay 6/1 trên thị trường thế giới tiếp tục "nhảy vọt" trong bối cảnh đồng USD vẫn quanh đáy 2 năm rưỡi và thế giới chìm trong bất ổn.

Đầu giờ sáng nay (6/1), giá vàng thế giới đang giao dịch ở ngưỡng 1.952 USD/ounce, tăng 10 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Trong phiên, có lúc giá vàng đạt 1.954 USD/ounce.

Trong khi đó, giá vàng giao tháng 2 năm 2021 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.951 USD/ounce. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 55,2 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 2,0 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều 5/1.

Giá vàng

Giá vàng "nhảy vọt", dự báo tăng trong dài hạn. (Ảnh minh họa)

Giá vàng tăng vọt trong bối cảnh USD vẫn ở quanh đáy hơn 2 năm qua và thế giới chìm trong bất ổn. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định USD đã mạnh lên từ mức thấp nhất trong hơn hai năm vào đêm qua, điều này đang đè nặng lên giá vàng.

Vàng tăng giá còn do chứng khoán thế giới, trong đó có Mỹ có dấu hiệu đã cạn kiệt đà tăng. Bất ổn chính trị tại Mỹ cũng kéo mặt hàng kim loại quý đi lên.

Theo Reuters, FTSE Russell vừa loại bỏ thêm 3 công ty Trung Quốc khỏi chuỗi chỉ số FTSE Global Equity Index Series sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra lệnh cấm các khoản đầu tư của Mỹ vào một số công ty Trung Quốc.

Trên thế giới, đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Sau khi nước Anh áp dụng lệnh phong tỏa trên diện rộng, Nhật Bản dự kiến sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp với thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận là Saitama, Chiba và Kanagawa từ ngày 7/1 trong bối cảnh số ca nhiễm mới tăng mạnh.

Mặt khác, không ít nhà đầu tư lo sợ biến thể mới của Covid-19 có thể bùng phát trên diện rộng, kìm hãm đà phục hồi kinh tế toàn cầu. Theo đó, họ tăng sức mua kim loại quý giúp giá vàng tiếp tục tăng. Cụ thể, tại phiên giao dịch đầu tiên của năm 2021 (kéo dài từ đêm ngày 4 đến rạng sáng 5/1) các quỹ đầu tư vàng đã mua vào 18,5 tấn vàng sau khi đã mua 1,3 tấn vàng trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2020.

Vàng được dự báo sẽ tiếp tục đà tăng trong dài hạn vì nhiều yếu tố. Đó là sự suy giảm của đồng USD, sự bất ổn địa chính trị tại nhiều khu vực và sự khó lường của đại dịch Covid.

Ngân hàng Goldman Sachs gần đây giữ nguyên triển vọng tăng giá của vàng cho năm mới, đặt mục tiêu giá kim loại quý này ở mức 2.300 USD/ounce.

Tại thị trường trong nước, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết cho khu vực Hà Nội ở mức: 56,55 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,20 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 450.000/lượng chiều mua vào và 300.000/lượng chiều bán ra.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC áp dụng cho khu vực Hà Nội ở mức 56,70 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,27 triệu đồng/lượng (bán ra),tăng 450.000/lượng chiều mua vào và 370.000/lượng chiều bán ra.

Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 6/1 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.123 VND/USD, tăng 2 đồng so với phiên sáng qua.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Giá vàng "nhảy vọt", dự báo tăng trong dài hạn tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá vàng bất ngờ tăng mạnh
Giá vàng thế giới hôm nay 30/12 tăng vọt nhờ đồng USD suy yếu và giới đầu tư tài chính bán cổ phiếu thu về lợi nhuận khiến một phần của dòng tiền dồn vào kim loại quý.
Giá vàng diễn biến bất thường
Giá vàng thế giới hôm nay 29/12 diễn biến thất thường khi đồng USD dần phục hồi và Tổng thống Mỹ Donald Trump ký gói cứu trợ trị giá 2,3 nghìn tỷ USD.