Giới đầu tư lạc quan về đà phục hồi của kinh tế Trung Quốc

10/01/2023, 10:18
báo nói -

TCDN - Một loạt quỹ mới đã ra mắt trong tuần này do tâm lý lạc quan về sự phục hồi của kinh tế Trung Quốc sau khi Bắc Kinh chấm dứt các chính sách hạn chế.

Sinolink Securities thông báo hơn 30 quỹ tương hỗ đã ra mắt trong tuần này. Hồi tháng trước, các quỹ ETF đã thu hút dòng vốn trị giá hơn 2,5 tỷ NDT (364 triệu USD) khi các nhà đầu tư tìm cách tiếp cận với các lĩnh vực công nghệ, năng lượng mới và quốc phòng của kinh tế Trung Quốc.

Trong tuần này, chỉ số Hang Seng của tại Hong Kong đã tăng tới 8% lên mức cao nhất trong 6 tháng. Kể từ tháng 11, nhóm cổ phiếu du lịch, khách sạn và dịch vụ ăn uống tăng hơn 20%, còn nhóm cổ phiếu của các nhà phát triển bất động sản tại Trung Quốc Đại lục tăng gần gấp đôi kể từ cuối tháng 10.

Trung Quoc

Qi Wang, Giám đốc điều hành của MegaTrust Investment (HK), nhận định nhóm cổ phiếu du lịch và giải trí đã phục hồi khá lạc quan và có khối lượng giao dịch khá lớn, song nhà đầu tư vẫn cần giữ tâm lý cẩn trọng.

Số ca mắc COVID-19 tại Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng. Liu Guojiang, nhà quản lý quỹ tại Tianhong Asset Management, phát biểu: “Đối với các nhà đầu tư, chúng tôi thấy đỉnh dịch đến càng sớm thì càng tốt”.

Yang Delong, nhà kinh tế trưởng tại First Seafront Fund Management kỳ vọng tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ vượt mức 5% trong năm nay khi các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 được dỡ bỏ, sau mức tăng trưởng ước tính khoảng 3% vào năm 2022.

Chính phủ Trung Quốc từng đặt mục tiêu tăng trưởng năm 2022 là 5,5%. Tuy nhiên, kinh tế nước này năm qua bị ảnh hưởng bởi các đợt bùng phát dịch lặp đi lặp lại, sự sụt giảm của thị trường bất động sản, nhu cầu nội địa lẫn quốc tế yếu. Mới đây, Trung Quốc đã quyết định điều chỉnh chính sách chống dịch theo hướng nới lỏng, dù số ca dương tính có tăng vào mùa đông.

Theo khảo sát của Bloomberg, các nhà kinh tế dự báo khả năng phục hồi nhanh và mạnh hơn của kinh tế Trung quốc vào cuối năm 2023. Cụ thể, sau giai đoạn khởi đầu chậm chạp có thể diễn ra trong quý I, giai đoạn cuối năm sẽ là động lực giúp tăng trưởng cả năm 2023 của kinh tế Trung Quốc dự kiến đạt 4,8%.

"Nền kinh tế Trung Quốc có khả năng phục hồi tuyệt vời, tiềm năng to lớn và sức sống to lớn. Các nguyên tắc cơ bản duy trì sự tăng trưởng dài hạn của nó vẫn mạnh mẽ", ông Tập Cận Bình nói.

Tùng Lâm/Reuters
Bạn đang đọc bài viết Giới đầu tư lạc quan về đà phục hồi của kinh tế Trung Quốc tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Trung Quốc mở cửa trở lại từ ngày 8/1
Từ ngày 8/1, Trung Quốc sẽ gỡ bỏ tất cả các biện pháp xét nghiệm Covid-19 tại các cửa khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu, bao gồm cả hàng hóa đông lạnh.