Giới đầu tư nước ngoài thích trái phiếu Trung Quốc vì lợi suất cao

23/03/2021, 15:49

TCDN - Giới đầu tư nước ngoài đang quan tâm đến trái phiếu Trung Quốc, khi loại kỳ hạn 10 năm có lợi suất hơn 3,2%, gần gấp đôi lợi suất trái phiếu Mỹ.

Lần tăng lãi suất mới nhất của Mỹ đã đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ xuống chỉ còn 1,7%. Mức chênh lệch lớn đó hút các nhà đầu tư đổ tiền vào trái phiếu Trung Quốc để thu lợi suất cao hơn.

"Một bộ phận nhà đầu tư Mỹ tiếp tục quan tâm đến việc đầu tư vào trái phiếu Trung Quốc, đặc biệt do mức tăng về lợi suất", Tao Wang, Trưởng bộ phận kinh tế châu Á và chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại UBS, nhận định.

Wang nói rằng trong khi Trung Quốc đưa ra lợi suất cao và ổn định, các quốc gia khác vẫn đang sử dụng biện pháp để thúc đẩy tăng trưởng đã dẫn đến lợi suất âm với nhiều trái phiếu. Do đó, người mua trái phiếu sẽ phải trả tiền cho công ty phát hành khi trái phiếu đáo hạn, thay vì kiếm tiền từ nó.

trai phieu TQ

Giới đầu tư nước ngoài đã nắm khoảng 3,5% lượng trái phiếu Trung Quốc phát hành bằng đồng nhân dân tệ hiện có, tính đến cuối tháng 2, theo Reuters. Tỷ lệ trái phiếu chính phủ Trung Quốc mà nhà đầu tư nước ngoài nắm đạt khoảng 10,6% lượng phát hành vào tháng trước.

Chỉ trong hai năm, tỷ lệ nắm trái phiếu chính phủ của người nước ngoài tại Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi, lên hơn 2.000 tỷ nhân dân tệ (307,7 tỷ USD), theo dữ liệu từ Wind Information.

Lãi suất tăng lên khi trái phiếu Trung Quốc lọt vào danh sách các chỉ số đầu tư chính mà nhà đầu tư toàn cầu theo dõi, thúc đẩy giới đầu tư chi hàng tỷ USD để mua nợ của Trung Quốc. China Bond Opportunities Fund của J.P. Morgan Asset Management đã tăng cường mua trái phiếu Trung Quốc trong vài tháng qua, theo Jason Pang, người quản lý danh mục đầu tư thu nhập cố định châu Á của công ty.

"Chúng tôi không thấy bất kỳ lý do nào để rút khỏi thị trường trái phiếu Trung Quốc. Nền kinh tế Trung Quốc đang đi trước các quốc gia khác khi nói đến sự phục hồi sau đại dịch. Tôi cho rằng khả năng bán tháo trái phiếu Trung Quốc thấp hơn trái phiếu của phần còn lại thế giới", ông Pang nói.

Dù sự quan tâm của quốc tế đối với thị trường trái phiếu Trung Quốc tăng dần, Pang dự báo phần lớn các khoản đầu tư vẫn đang trong "giai đoạn thử nghiệm", vì các nhà đầu tư nước ngoài vẫn cần tìm hiểu thêm về thị trường.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Giới đầu tư nước ngoài thích trái phiếu Trung Quốc vì lợi suất cao tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan