Hà Nội có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên: Lãnh đạo thành phố mong người dân bình tĩnh

07/03/2020, 07:29
báo nói -

TCDN - Phát biểu kết luận tại phiên họp khẩn tối 6/3 về tình hình ca nhiễm Covid-19 mới, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Mọi người phải hết sức bình tĩnh, không quá hoang mang, lo lắng.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp khẩn tối 6/3.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp khẩn tối 6/3.

Tối 6/3, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức họp khẩn sau khi có thông tin một phụ nữ trú tại phố Trúc Bạch đi du lịch vùng dịch Italy, về nước hôm 2/3 không khai báo y tế, được xác định dương tính nCoV.

Theo đó, các cơ quan chức năng của Bộ Y tế và thành phố Hà Nội đã xác định, bệnh nhân họ Nguyễn Hồng Nh, 26 tuổi, trú tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình. Đây cũng là bệnh nhân thứ 17 của Việt Nam nhiễm Covid-19. Người này xuất cảnh ngày 15/2 bay sang London, Anh; ngày 18/2 bay sang Milan (tỉnh Lombardy, Italy) du lịch. Khi đó tỉnh Lombardy chưa bùng phát dịch. 

Ngày 25/2, bệnh nhân sang Paris, Pháp, tiếp xúc với chị gái bị nhiễm Covid-19, sau đó quay trở lại London. Bốn ngày sau, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện ho, nhưng không đi khám.

Ngày 1/3, người này bị thêm đau mỏi người, bay trở về Việt Nam trên chuyến VN54 của Vietnam Airlines, ghế 5K, xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng ngày 2/3. Do bệnh nhân lúc này không sốt, không khai báo tình trạng sức khỏe nên được nhập cảnh.

Ngày 5/3, người này sốt liên tục kèm ho, mệt, đi khám bệnh viện Hồng Ngọc tại phố Yên Ninh, Ba Đình và được chuyển sang Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, huyện Đông Anh. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại phòng áp lực âm của bệnh viện. 

Ngay sau khi xác định bệnh nhân nhiễm, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội và quận Ba Đình đã khoanh vùng khu vực có bệnh nhân, lập chốt tại 2 đầu khu phố Trúc Bạch, đóng cửa các hàng quán tại khu vực.

Các đội điều tra dịch tễ lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần tại khu vực nhà bệnh nhân; tại nơi bệnh nhân đến khám ban đầu; tại Bệnh viện Nhiệt đới cơ sở 2 và hồi cứu quá trình nhập cảnh tại sân bay Nội Bài của người này.

Theo Bộ Y tế, tổng số những người tiếp xúc các vòng với bệnh nhân nói trên, ít nhất có:

- 201 hành khách, 4 phi công và 12 tiếp viên trên chuyến bay VN54;

- 8 người tiếp xúc gần tại nhà gồm bố, bác, 5 tạp vụ và một lái xe riêng, được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương;

- 17 y bác sĩ Bệnh viện Hồng Ngọc tiếp xúc với bệnh nhân, đang cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới, sức khỏe bình thường.

Khu vực xung quanh nhà bệnh nhân ở phố Trúc Bạch, Bệnh viện Hồng Ngọc được cơ quan y tế địa phương phun thuốc khử khuẩn. Người dân sống ở các nhà từ số 125 đến 139 phố Trúc Bạch được cách ly tại chỗ. Hiện chưa rõ tổng số dân phải cách ly tại khu vực này.

Thứ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các cơ quan chức năng và thành phố phối hợp rà soát chặt chẽ những người trong gia đình bệnh nhân, coi những người tiếp xúc gần như là bệnh nhân để thực hiện biện pháp xử trí phù hợp; cách ly toàn bộ khu phố nơi bệnh nhân ở.

Toàn bộ phi hành đoàn của chuyến bay VN0054 và những cán bộ sân bay đã tiếp xúc với bệnh nhân cũng thực hiện cách ly ngay.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ cũng yêu cầu cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ 176 nhân khẩu của 22 hộ dân tại phố Trúc Bạch, đồng thời có giải pháp đảm bảo cuộc sống bình thường của người dân. "Nếu cần phải tiến hành xét nghiệm sớm người dân khu vực này", ông nói.

Ông Huệ cho rằng, cô gái nhiễm nCoV biết được nguy cơ của mình khi trở về từ châu Âu nên đã chủ động không tiếp xúc với nhiều người; "nhưng chị này không tự giác khai báo với nhà chức trách về tình trạng của mình".

Trao đổi với báo chí tối 6/3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, hiện mới tìm được 29 người tiếp xúc gần với bệnh nhân. 

"Tôi kêu gọi người dân thủ đô bình tĩnh, nhưng vẫn không lơ là", Chủ tịch Chung phát biểu và yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục tìm kiếm những người tiếp xúc với bệnh nhân để tiến hành cách ly giám sát y tế.

Ông Chung nhận định Hà Nội có nguy cơ cao nhất phát sinh các ca nhiễm nCoV do công dân của gần 90 quốc gia có người nhiễm đang lưu trú hoặc sinh sống.

"Mong mọi người nhận thức được nguy cơ lây nhiễm, hiểu mức độ nguy hiểm của dịch. Khi ở nước ngoài về thì phải tự cách ly, thông báo cho cơ quan y tế, tránh kéo dài mất thời gian vàng cách ly kiểm soát dịch", ông Chung nói.

La Giang
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên: Lãnh đạo thành phố mong người dân bình tĩnh tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Phòng chống COVID-19: Sẵn sàng ứng phó tình hình mới, chưa chốt lịch học trở lại của học sinh vào ngày 2/3
"Không được để tình trạng lây lan dịch bệnh ra Việt Nam. Hôm nay chưa thể chốt học sinh sẽ đi học lại vào ngày 2/3. Hiện nay, đấy mới là phương án chuẩn bị sẵn sàng. Còn phải tiếp tục theo dõi tình hình dịch bệnh đến hết tuần này"- Thủ tướng nêu ý kiến tại cuộc họp chiều 24/2.