Hà Nội dừng thu hồi sổ đỏ, xem xét cấp mới cho dân tại các dự án có sai phạm

20/07/2019, 09:34

TCDN - UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo dừng việc thu hồi sổ đỏ của người dân tại các chung cư có vi phạm, đồng thời xem xét cấp mới cho các hộ dân tại các dự án có vi phạm trước đó

Một tổ hợp chung cư của Mường Thanh tại Linh Đàm.

Một tổ hợp chung cư của Mường Thanh tại Linh Đàm.

UBND thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo cơ quan chức năng tạm dừng việc thu hồi 400 sổ đỏ tại một số chung cư của Công ty Bemes - Tập đoàn Mường Thanh, đồng thời thành lập các tổ công tác rà soát, xem xét cấp sổ đỏ cho những chung cư khác có vi phạm về trật tự xây dựng...

Trước nguyện vọng của người dân về việc thành phố Hà Nội cần xem xét lại việc thu hồi 400 sổ đỏ tại 3 tổ hợp chung cư tại Hà Đông, Thanh Trì của Công ty Bemes có sai phạm về trật tự xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã cho tạm dừng thu hồi để kiểm tra cụ thể từng trường hợp.

Ngày 19/7, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cũng đã có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội đề nghị dừng việc thu hồi sổ đỏ tại các dự án được cho là có vi phạm trên địa bàn.

Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội Lê Tuấn Định, cho biết, trong quá trình rà soát công tác cấp sổ đỏ cho người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư, Sở đã phát hiện một số dự án có sai phạm trong việc xây dựng trong đó có 3 tổ hơp chung cư CT5, CT6, khu nhà ở Xala. Vì vậy, Sở đã có quyết định thu hồi các sổ đỏ đã cấp đối với các căn hộ nằm trong phần diện tích sai phạm này.

Tuy nhiên, sau khi quyết định được ban hành, Sở đã nhận được nhiều ý kiến từ phía người dân và các cơ quan báo chí nên chiều ngày 17/7, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập hai tổ công tác để thanh kiểm tra, rà soát lại việc này. Trong thời gian kiểm tra, Sở sẽ tạm dừng việc thu hồi.

"Sau khi kiểm tra từng trường hợp, tổ công tác sẽ có báo cáo và đề xuất các biện pháp xử lý, khắc phục vi phạm đối với chủ đầu tư, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân", vị này nhấn mạnh.

Trong khi đó, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội Trần Anh Dũng cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội đã thành lập các tổ công tác rà soát, xem xét cấp sổ đỏ cho những chung cư có vi phạm về trật tự xây dựng.

Trên thực tế, thời gian vừa qua, việc chậm trễ cấp sổ đỏ cho những chung cư có sai phạm về xây dựng như tự ý thay đổi thiết kế, công năng so với quy hoạch đã được duyệt gây ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người mua nhà.

“Hiện Sở đã thành lập các tổ công tác để rà soát lại toàn bộ quá trình cấp sổ đỏ cho các dự án chung cư có sai phạm. Sau khi kiểm tra xong, Sở sẽ có đề xuất kiến nghị với thành phố Hà Nội hướng xử lý để đảm bảo quyền lợi của người dân”, ông Dũng cho biết.

Cũng theo đại diện Văn phòng đăng ký đất đai, với những chung cư có sai phạm như xây vượt tầng, tự ý chuyển đổi công năng các tầng nhà, Sở sẽ xem xét lại quá trình cấp sổ đỏ đối với các căn hộ nằm trong diện này. Nếu chủ đầu tư chưa khắc phục sai phạm, Sở sẽ hướng dẫn chủ đầu tư liên hệ với các cơ quan chức năng để khắc phục sai phạm. Khi đủ điều kiện sẽ tiến hành cấp lại sổ cho họ.

Đối với những căn hộ không nằm trong diện tích sai phạm nhưng thuộc những dự án chủ đầu tư có sai phạm về trật tự xây dựng, Sở cũng sẽ rà soát và cấp sổ đỏ để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Hải Tiến
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội dừng thu hồi sổ đỏ, xem xét cấp mới cho dân tại các dự án có sai phạm tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận