Hà Nội duyệt quy hoạch bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ

11/04/2022, 09:00

TCDN - TP Hà Nội vừa phê duyệt quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, các bến xe khách, xe tải liên tỉnh được bố trí trên các trục hướng tâm, tại cửa ngõ giao với Vành đai 4 - là nơi kết hợp điểm đầu, cuối của xe bus công cộng, gần các nhà ga đường sắt đô thị để vận chuyển hành khách ra vào nội đô.

Tại khu vực trung tâm, các bến xe hiện tại gồm: Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm về lâu dài sẽ thay thế bằng các bến xe khác. Quỹ đất từ các bến xe cũ sẽ được làm bãi đỗ xe công cộng, điểm trung chuyển xe bus, trạm đăng kiểm.

Các bến xe hiện có trong đô thị trung tâm được tạm thời giữ lại, tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ.

Các bến xe hiện có trong đô thị trung tâm được tạm thời giữ lại, tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ.

Thành phố Hà Nội xác định các hạng mục ưu tiên đầu tư theo giai đoạn như sau:

Giai đoạn đến năm 2025: Xây dựng 4 bến xe khách gồm (bến Cổ Bi, bến Đông Anh, bến Yên Sở và bến Sơn Tây 1); 4 bến xe tải gồm (bến Yên Viên, bến Cổ Bi, bến phía Nam và bến Khuyến Lương); 3 trung tâm tiếp vận ở phía Nam, phía Đông Bắc và phía Bắc; các bãi đỗ xe với 122 vị trí, quy mô diện tích khoảng 168ha; 2 bãi đỗ xe trung chuyển park and ride tại nút giao quốc lộ 6 với Vành đai 4 và nút giao quốc lộ 32 với đường 70.

Giai đoạn 2025 đến 2030: Xây dựng 4 bến xe khách (bến phía Nam, bến phía Bắc, bến phía Tây và bến xe khách Phùng); 4 bến xe tải (bến Hà Đông, bến phía Bắc, bến phía Đông Bắc và bến Phùng); 4 trung tâm tiếp vận ở phía Tây Bắc, phía Tây, phía Tây Nam và phía Đông; các bãi đỗ xe với 115 vị trí, quy mô diện tích khoảng 58ha; 3 bãi đỗ xe trung chuyển tại nút giao đường Ngọc Hồi với Vành đai 3, tại phía Nam ga Ngọc Hồi và tại khu vực ga Yên Viên; 46 bãi đỗ xe tải với tổng diện tích khoảng 182ha và 73 bãi đỗ xe buýt với tổng diện tích khoảng 97ha.

Về các giải pháp, cơ chế chính sách thực hiện, thành phố tăng cường công tác kêu gọi đầu tư, xã hội hóa đầu tư xây dựng hệ thống bến, bãi đỗ xe.

Ưu tiên việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, cao tầng thông minh để tận dụng, khai thác tối đa quỹ đất hiện có. Có cơ chế khuyến khích, ưu đãi các nhà đầu tư trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, khai thác và vận hành các bãi đỗ xe theo quy hoạch.

Bích Thảo
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội duyệt quy hoạch bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan