Hà Nội triển khai sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

03/03/2023, 14:06
báo nói -

TCDN - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Cục Thuế thành phố chủ trì, tổ chức triển khai sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Bộ Tài chính đến từng doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bản thành phố.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND về việc triển khai sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Chỉ thị nêu rõ, để tạo điều kiện hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng có thời gian hoạt động thường xuyên, liên tục như hoạt động kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn; dịch vụ vui chơi, giải trí, kinh doanh vàng, bạc... có thể xuất hóa đơn ngay cho khách hàng kể cả ngoài giờ hay đêm khuya, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của khách hàng cần hóa đơn để bảo đảm các quyền lợi người tiêu dùng, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đã ban hành Quy trình quản lý hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, đồng thời xây dựng giải pháp và chính thức vận hành Hệ thống hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền từ ngày 15/12/2022. 

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu Cục Thuế Hà Nội chủ trì, tổ chức triển khai sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Bộ Tài chính đến từng doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bản thành phố; chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để đề xuất, tham mưu UBND TP các giải pháp triển khai hiệu quả; xây dựng kế hoạch triển khai, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định cũng như các lợi ích của việc sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền (gắn với chương trình “Hóa đơn may mắn”) tới các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả để người nộp thuế hiểu, đồng thuận và thực hiện tốt.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông tuyên truyền, phổ biến các quy định cũng như các lợi ích của việc sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền đến các hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn để các hộ, cá nhân kinh doanh hiểu và tạo sự đồng thuận trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện; Sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã để tạo sức lan tỏa trong cộng đồng người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng đẩy mạnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố, mở rộng hình thức nộp thuế điện tử tại các ngân hàng thương mại theo hướng thuận tiện, phù hợp với từng đối tượng sử dụng, đặc biệt đối với hộ, cá nhân kinh doanh.

Sở Công Thương, Công an TP Hà Nội phối hợp với cơ quan thuế tăng cường trao đổi thông tin phục vụ công tác quản lý thuế, đề xuất các giải pháp nhằm chống thất thu ngân sách nhà nước, trong đó tập trung vào khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, trọng tâm là các lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, dịch vụ bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng ít lấy hóa đơn (ăn uống, nhà hàng, khách sạn, kinh doanh vàng, bạc...).

Các sở, ngành thành phố theo chức năng nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế thành phố tăng cường công tác quản lý thuế và việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn Thành phố thuộc diện áp dụng theo quy định.

UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chuyên môn, UBND các phường, xã, thị trấn trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong công tác tuyên truyền, quản lý thuế nói chung và trong việc triển khai việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn nói riêng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Cao Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, hiện nay, Tổng cục Thuế đang phối hợp với các địa phương kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh, đảm bảo xuất hóa đơn đầy đủ với các giao dịch. Bộ Tài chính cũng sẽ nghiên cứu ban hành các chế tài xử phạt các đơn vị cố tình trì hoãn thực hiện xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Mặc dù tiện lợi và minh bạch, nhưng theo Thứ trưởng, đến nay, số cơ sở kinh doanh đã đăng ký thành công hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền với cơ quan thuế mới chỉ đạt khoảng 20% kế hoạch giai đoạn 1 mà ngành Thuế đề ra (805 cơ sở kinh doanh).

Đáng chú ý, trong 805 cơ sở kinh doanh được chấp nhận sử dụng hoá đơn điện tử từ máy tính tiền hiện mới chỉ có 544 hoá đơn điện tử từ máy tính tiền được gửi về hệ thống. Số liệu này là quá thấp so với yêu cầu cần phải chuyển đổi hình thức hóa đơn điện tử thông thường sang hình thức hóa đơn điện tử từ máy tính tiền.

Thứ trưởng Cao Anh Tuấn khẳng định, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Công an, các Bộ, ngành, UBND các tỉnh lựa chọn một số địa phương (Hà Nội, Hải Phòng, Tp.HCM) để báo cáo Thủ tướng Chính phủ triển khai trong giai đoạn 1 áp dụng 100% các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn hoạt động trong các lĩnh vực trực tiếp liên quan đến giao dịch với người tiêu dùng thì sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, trọng tâm là nhà hàng, khách sạn, siêu thị, kinh doanh vàng bạc…Trên cơ sở kết quả triển khai giai đoạn 1, sẽ triển khai giai đoạn 2 áp dụng diện rộng trên toàn quốc.

Anh Minh
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội triển khai sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Xử phạt các đơn vị cố tình trì hoãn xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Theo Thứ trưởng Cao Anh Tuấn, Tổng cục Thuế đang phối hợp với địa phương kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh, đảm bảo xuất hóa đơn đầy đủ với các giao dịch. Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu chế tài xử phạt các đơn vị cố tình trì hoãn thực hiện xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.
Bộ trưởng Tài chính mong địa phương “quan tâm” triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, trong thời gian tới, Bộ Tài chính rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí bí thư, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố để thực hiện thành công hóa đơn điện tử nói chung và hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền nói riêng.