Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế

07/02/2023, 08:44
báo nói -

TCDN - Tổng cục Thuế cho hay, trường hợp người mua là tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh thì khoản chi mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền được xác định là khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế.

Tổng cục Thuế cho biết, những nhóm đối tượng được sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực trực tiếp đến người tiêu dùng, bao gồm nhóm kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn; nhóm bán lẻ hàng hóa (trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng); nhóm kinh doanh vàng bạc; nhóm bán lẻ thuốc tân dược; nhóm dịch vụ khác (dịch vụ vui chơi giải trí, vé cầu đường, vé xe buýt, vé tham quan, du lịch,…)

Việc sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền không phải là quy định bắt buộc mà doanh nghiệp, hộ kinh doanh có thể lựa chọn hình thức hóa đơn này để đáp ứng cho nhu cầu sử dụng của mình và của khách hàng. Doanh nghiệp, hộ kinh doanh nếu hoạt động trong lĩnh vực khác sẽ không được áp dụng hình thức hóa đơn này.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Người mua hàng có quyền được nhận hóa đơn để minh bạch trong giao dịch mua bán, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngoài ra, hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền còn được sử dụng để tham gia dự thưởng chương trình hóa đơn may mắn do ngành Thuế đã triển khai rất hiệu quả trong hơn 01 năm vừa qua.

Trường hợp người mua là tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh thì khoản chi mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn (hoặc sao chụp hóa đơn hoặc tra thông tin từ Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế về hóa đơn) được khởi tạo từ máy tính tiền được xác định là khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế.

Cũng theo Tổng cục Thuế, doanh nghiệp, hộ kinh doanh khi áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế nói chung thì đều cần phải đáp ứng điều kiện cơ bản như: có thể thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử (như: có chữ ký số và đăng ký để được cơ quan thuế cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử); có hạ tầng công nghệ thông tin (như: máy tính hoặc thiết bị điện tử có kết nối internet, email); sử dụng phần mềm lập hóa đơn điện tử - đây là phần mềm có thể lập hóa đơn điện tử đồng thời có thể truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế.

Trường hợp doanh nghiệp, hộ kinh doanh lựa chọn hình thức đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền thì ngoài các điều kiện cơ bản nêu trên thì chỉ cần thay đổi phần mềm hóa đơn điện tử đáp ứng chuẩn định dạng dữ liệu hóa đơn theo quy định tại Quyết định 1510/QĐ-TCT ngày 21/9/2022 của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.

Đây là phần mềm hóa đơn điện tử ngoài những chức năng cơ bản như: lập hóa đơn điện tử, có thể truyền dữ liệu hóa đơn điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế, thì còn có thêm chức năng như: có thể gắn mã của cơ quan thuế ngay khi hóa đơn được khởi tạo mà không mất thời gian chờ đợi như hình thức hóa đơn có mã thông thường; bản in ra của hóa đơn có giá trị pháp lý, là chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế; không bắt buộc phải có chữ ký số của người bán trên từng hóa đơn; trường thông tin về người mua trên hóa đơn có thể là MST hoặc CMND/CCCD/Hộ chiếu (nếu người mua không có MST hoặc không nhớ MST)

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh muốn sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền sẽ đăng ký mới hoặc nếu đang sử dụng hình thức hóa đơn khác thì thực hiện đăng ký thay đổi thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử. Việc đăng ký mới hoặc đăng ký thay đổi thông tin đều thực hiện theo Mẫu số 01/ĐKTĐ-HĐĐT ban hành kèm theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

Việc đăng ký này đều phải thực hiện theo phương thức điện tử gửi đến Hệ thống hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu điện tử. Khi đăng ký hoặc thay đổi thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền hoặc khi gửi dữ liệu đến cơ quan thuế phải sử dụng chữ ký số.

Theo Tổng cục Thuế, người bán khi sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế có trách nhiệm đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế theo quy định tại Điều 15 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP;

Lập hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC; có trách nhiệm sử dụng dải ký tự mã của cơ quan thuế cấp khi lập hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế để đảm bảo duy nhất;

Chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế đã khởi tạo từ máy tính tiền cho cơ quan thuế ngay trong ngày thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu điện tử.

Theo Tổng cục Thuế, tính đến ngày 31/1/2023, số lượng hóa đơn điện tử cơ quan thuế đã tiếp nhận và xử lý là 2.838 tỷ hóa đơn điện tử (trong đó 753,46 triệu hóa đơn điện tử có mã và 2.085 tỷ hóa đơn điện tử không mã). Sau hơn 1 tháng triển khai, đã có 62/63 Cục Thuế báo cáo kế hoạch triển khai giai đoạn 1 (đến hết tháng 3/2023), với tổng số người nộp thuế sẽ triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là 3.943 cơ sở kinh doanh. Trong số 62 Cục Thuế đã đăng ký triển khai giai đoạn 1 thì đã có 25 Cục Thuế chính thức phát sinh tiếp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền.

Trong số 3.943 cơ sở kinh doanh đã đưa vào kế hoạch triển khai giai đoạn 1, đã có 805 cơ sở kinh doanh đã chính thức đăng ký và được chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền trên hệ thống của cơ quan thuế. Tổng số hóa đơn điện tử đang sử dụng của 3.943 cơ sở kinh doanh là 85.387.372 hóa đơn điện tử, trong đó có 544 hóa đơn điện tử là từ máy tính tiền đã được gửi đến hệ thống của cơ quan thuế. Tuy nhiên, 805 cơ sở kinh doanh đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền nhưng vẫn đồng thời sử dụng các hình thức hóa đơn điện tử khác nên việc xuất hóa đơn điện tử từ máy tính tiền còn chưa nhiều.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hà Nội, Hải Phòng và Tp.HCM sẽ triển khai 100% hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ Tài chính sẽ lựa chọn trọng điểm 3 địa phương để tập trung triển khai giải pháp hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Tp.HCM để đảm bảo 100% HĐĐT kết nối máy tính tiền vào cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế.