Hóa đơn điện tử - Thành công lớn trong chuyển đổi số của ngành Thuế

21/01/2023, 09:48
báo nói -

TCDN - Trong năm 2022, 100% số lượng doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh đã chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử. Chính vì vậy, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, đây là dấu ấn, thành công lớn trong chuyển đổi số của ngành Thuế.

4-1_1

Hơn 2,1 triệu HĐĐT được phát hành

Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin, Tổng cục Thuế Phạm Quang Toàn cho biết, trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã tổ chức triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên phạm vi toàn quốc theo quy định của Luật Quản lý thuế. Tổng cục Thuế xác định triển khai HĐĐT là một nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng tạo nền tảng về dữ liệu để thực hiện quản lý thuế hiệu quả là động lực cho công cuộc chuyển đổi số ngành Thuế nói riêng và góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp và của toàn xã hội nói chung.

Theo đó, từ ngày 21/11/2021, Tổng cục Thuế đã chính thức triển khai HĐĐT giai đoạn 1 tại 6 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Tp.HCM, Bình Định, Phú Thọ, Hải Phòng, Quảng Ninh. Đến ngày 30/3/2022 đã cơ bản hoàn thành việc triển khai giai đoạn 1.

Tiếp đó, Tổng cục Thuế trình Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 206/QĐ-BTC ngày 24/02/2022 về triển khai áp dụng HĐĐT giai đoạn 2 tại 57 tỉnh, thành phố.

Tại Lễ công bố hệ thống HĐĐT toàn quốc vào ngày 21/4/2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Việc kích hoạt toàn quốc hệ thống HĐĐT là dấu mốc quan trọng thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số không chỉ của ngành thuế, mà còn với hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước, doanh nghiệp, người dân. Đây là sự kiện quan trọng, khẳng định nỗ lực lớn, quyết tâm cao, hành động quyết liệt của Chính phủ, của Bộ Tài chính, của ngành thuế trong tiến trình đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng đến chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tin tưởng việc triển khai HĐĐT sẽ được các tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh đón nhận và nhiệt tình ủng hộ. Hệ thống HĐĐT sẽ góp phần tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch và thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, góp phần tăng năng suất lao động và thực hiện thành công Chiến lược chuyển đổi số quốc gia.

Theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Vũ Chí Hùng đến ngày 1/7/2022, trên cả nước 100% số doanh nghiệp đang hoạt động, có sử dụng hóa đơn đã chuyển sang sử dụng HĐĐT và 100% hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai đã đăng ký và chuyển sang sử dụng HĐĐT.

Tính đến ngày 22/11/2022, đã có hơn 2,1 tỷ HĐĐT có mã, không có mã được doanh nghiệp, cá nhân lập và gửi đến hệ thống HĐĐT của cơ quan thuế gồm hơn 560 triệu hóa đơn có mã và hơn 1,55 tỷ hóa đơn không mã.

Với sự chỉ đạo, điều hành sát sao của Bộ Tài chính và sự nỗ lực của toàn thể cơ quan thuế các cấp, thời gian qua, ngày 9/10/2022, Tổng cục Thuế đã được vinh danh ở hạng mục “Cơ quan nhà nước chuyển đổi số xuất sắc” tại Lễ trao Giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam năm 2022 - Vietnam Digital Awards 2022 với sản phẩm “Hệ thống HĐĐT - giải pháp góp phần thúc đẩy chuyển đổi số”.

4-4_1

Xổ số hóa đơn

Theo đánh giá của các chuyên gia, một trong những điểm nhấn của ngành Thuế trong năm 2022 đó là triển khai thành công HĐĐT trên toàn quốc. Điều này đã góp phần giúp Việt Nam chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, doanh nghiệp và phương thức quản lý của cơ quan thuế theo hướng tự động nhằm cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng; đẩy mạnh sự phát triển TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số phù hợp với xu hướng phát triển chung của thế giới, mang lại nhiều lợi ích chung cho xã hội như tiết kiệm chi phí, tài nguyên, nguồn lực và bảo vệ môi trường.

Ông Vũ Chí Hùng cho hay, với mục tiêu khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng, cũng như tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa/dịch vụ phải có hóa đơn, chứng từ, ngành Thuế đã tổ chức các chương trình “Hóa đơn may mắn” tại 63/63 địa phương. Kết quả đến ngày 22/11/2022, 100% Cục Thuế đã tổ chức chương trình “Hóa đơn may mắn” với số lượng giải thưởng đã trao là 2.682 giải và tổng số tiền là 5.878 triệu đồng.

Tiếp nối thành công từ chuyển đổi hóa đơn giấy sang HĐĐT của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, ngày 15/12, Tổng cục Thuế chính thức triển khai ứng dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền.

Ông Nguyễn Quang Toàn cho biết, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai có hoạt động cung cấp hàng hoá, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng theo 8 mô hình kinh doanh sau sẽ thuộc đối tượng sử dụng hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, gồm: trung tâm thương mại; siêu thị; bán lẻ hàng tiêu dùng; ăn uống; nhà hàng; khách sạn; bán lẻ thuốc tân dược; dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác.

Đến thời điểm này, cơ quan thuế các cấp đã xác định được 13 nghìn doanh nghiệp, cá nhân sẽ áp dụng HĐĐT được khởi tạo từ máy tính tiền. Trong đó có 2 nghìn doanh nghiệp đã sẵn sàng triển khai.

Để được áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền, các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh phải đáp ứng điều kiện: Có thể thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử như có chữ ký số và đăng ký để được cơ quan thuế cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử; có hạ tầng công nghệ thông tin (máy tính hoặc thiết bị điện tử có kết nối internet, email); sử dụng phần mềm lập HĐĐT. Đây là phần mềm có thể khởi tạo HĐĐT, đồng thời có thể truyền dữ liệu HĐĐT đến người mua và đến cơ quan thuế.

Đáng chú ý, người mua hàng hóa dịch vụ có thể sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là chi phí hợp pháp và có thể sử dụng hóa đơn này tham gia chương trình “Hóa đơn may mắn”. Người mua chỉ cần cung cấp thông tin về chứng minh nhân dân/căn cước công dân mà không nhất thiết phải nhớ mã số thuế khi đề nghị người bán xuất hóa đơn theo quy định.

Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác thuế năm 2023; Công bố Cổng Thông tin điện tử kết nối với sàn thương mại điện tử trong nước và triển khai áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền ngày 15/12, Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định, việc thực hiện HĐĐT là dấu ấn trong chuyển đổi số của ngành thuế. Trong năm 2022, ngành thuế đã thực hiện và triển khai tốt các chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính như HĐĐT, hóa đơn may mắn, xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử, nộp thuế mua bán bất động sản…”.

Về HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, bên cạnh thực hiện tại các siêu thị, nhà hàng, khách sạn… Bộ trưởng cho rằng ngành thuế cần đưa HĐĐT vào các cây xăng để kiểm soát. Đồng thời, xây dựng trung tâm dữ liệu thuế và HĐĐT để quản lý HĐĐT, từ đó áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo để kiểm soát rủi ro và quản lý thuế một cách hiệu quả nhất.

Theo Phó tổng Cục trưởng Vũ Chí Hùng, trong năm 2023, ngành thuế sẽ tập trung hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin để vận hành hệ thống HĐĐT được thông suốt 24/7, phục vụ tốt nhất hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Khẩn trương xây dựng trung tâm cơ sở dữ liệu lớn về HĐĐT; tăng cường áp dụng công cụ phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo AI để phân tích rủi ro phục vụ công tác quản lý thuế, kiểm soát, phòng chống gian lận về HĐĐT.

Ngành Thuế cũng sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình “Hóa đơn may mắn”, tạo thói quen cho người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa. Triển khai áp dụng hiệu quả HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trên toàn quốc, trong đó tập trung trước đối với lĩnh vực nhà hàng ăn uống, các chuỗi cung ứng, bán lẻ, siêu thị...

Huyền Châu

Tạp chí in số Xuân Quý Mão 2023
Bạn đang đọc bài viết Hóa đơn điện tử - Thành công lớn trong chuyển đổi số của ngành Thuế tại chuyên mục Số đặc biệt Xuân Quý Mão 2023 của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan