Hà Nội và 50 tỉnh, thành cho học sinh nghỉ hết 16/2

07/02/2020, 19:04

TCDN - Tính đến 18h ngày 7/2 đã có 51 tỉnh/thành phố kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh thêm một tuần (đến hết 16/2) để phòng, chống dịch bệnh nCoV.

Chiều 7/2, Sở GD&ĐT Hà Nội gửi thông báo cho các trường về việc cho học sinh nghỉ học đến hết ngày 16/2, phòng dịch corona. Hôm qua, Sở này đã có tờ trình với đề xuất tương tự sau khi thống nhất về chuyên môn với Sở Y tế thành phố.

Cùng với quyết định cho phép học sinh nghỉ học thêm 1 tuần, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các trường khử trùng lần hai vào cuối tuần này và lần ba vào ngày 15-16/2. "Trường mầm non cần đặc biệt chú trọng việc khử trùng vì các cháu còn nhỏ, chưa ý thức về sự nguy hiểm của dịch bệnh và bảo vệ bản thân", ông Chung nói và yêu cầu khi học sinh đi học trở lại, các trường phải có đủ nước sát khuẩn đặt tại lớp học.

Học sinh TP.HCM tự học trực tuyến trong thời gian nghỉ. (Ảnh: TT)

Học sinh TP.HCM tự học trực tuyến trong thời gian nghỉ. (Ảnh: TT)

Trước đó, học sinh Hà Nội đã nghỉ Tết Canh Tý 8 ngày, từ 22 đến 29/1. Sau hai ngày đi học bình thường 30-31/1, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quyết định cho các em nghỉ một tuần (từ 3 đến 9/2) để phòng chống dịch corona. Trong thời gian này, khoảng 3.000 trường học trên địa bàn tổng vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn. Hiện, Hà Nội chưa phát hiện ca dương tính với nCoV nào.

Như vậy, đến chiều 7/2 có 51 tỉnh, thành thông báo cho học sinh nghỉ đến ngày 16/2 bao gồm: TP.HCM, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Đồng Tháp, Đồng Nai, Bình Dương, Lai Châu, Vĩnh Phúc, Kiên Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long, Long An, An Giang, Cần Thơ, Hà Giang, Lào Cai, Trà Vinh, Thừa Thiên Huế, Hải Dương, Bình Phước, Thanh Hóa, Bình Định, Yên Bái, Gia Lai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu, Hòa Bình, Quảng Trị, Thái Bình, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Bắc Giang, Quảng Nam, Nam Định, Đắk Lắk, Tây Ninh, Sóc Trăng, Lâm Đồng, Phú Yên, Hải Phòng, Tiền Giang, Bắc Ninh, Bến Tre, Hà Nội, Bình Thuận, Bắc Kạn, Cao Bằng.

Các địa phương gồm Khánh Hòa, Hà Tĩnh, Điện Biên, Nghệ An cho học sinh nghỉ tới khi có thông báo tiếp theo.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nCoV của Bộ Giáo dục và Đào tạo hôm qua đã họp và thống nhất đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành căn cứ tình hình thực tế kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh thêm một tuần nữa, trong đó có thể xem xét nghỉ toàn diện hoặc nghỉ học cục bộ, đảm bảo mục tiêu cao nhất vì sự an toàn của học sinh và cộng đồng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ hướng dẫn các địa phương để tổ chức kế hoạch học tập phù hợp với điều kiện thực tế, bù lại thời gian nghỉ học do dịch bệnh. Bộ khuyến khích các nhà trường áp dụng hình thức học tập trực tuyến nhằm hướng dẫn học sinh tự học trong thời gian nghỉ. Trường hợp cần thiết, Bộ sẽ xem xét lùi thời gian kết thúc năm học.

Đối với bậc đại học, hơn 100 trường đã điều chỉnh lịch quay trở lại học tập đến hết tuần này. Nhiều trường gia hạn cho sinh viên nghỉ thêm một tuần nữa (đến 16/2), như: Đại học Kinh tế quốc dân, Xây dựng, Công nghiệp thực phẩm TP HCM, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Thậm chí, Đại học Thái Nguyên cho sinh viên nghỉ tới 1/3, Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long nghỉ tới 9/3.

Ở khối trường nghề, 895 cơ sở trường học cho học viên nghỉ hết ngày 9/2 phòng chống dịch nCoV. Trong khi đó, hơn 150 cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác vẫn bố trí cho người học bình thường.

Thứ trưởng Độ cho biết, Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn các Sở GD&ĐT chỉ đạo trường học chủ động xây dựng kế hoạch dạy bù sau thời gian học sinh tạm nghỉ. Kế hoạch dạy bù căn cứ khung thời gian năm học theo quyết định 2071/QĐ-BGDĐT.

Nhà trường có thể bố trí học bù vào buổi thứ hai (sau buổi học chính khóa), hoặc thứ bảy, chủ nhật. Các trường cũng có thể sử dụng tuần đệm trong thời gian năm học để điều chỉnh lịch dạy học, kiểm tra đánh giá.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, trường hợp đặc biệt, khi học sinh tiếp tục nghỉ do dịch vì virus corona lan rộng, không đủ quỹ học bù, có thể kéo dài thời gian kết thúc năm học.

Theo đó, quy định thời gian kết thúc năm học là trước thời điểm 31/5. Lịch xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp THCS trước ngày 15/6. Tuy nhiên, trường hợp cần thiết có thể lùi lịch sau 10 ngày. Kỳ thi THPT quốc gia, theo dự kiến, tổ chức cuối tháng 6 nên có thể không ảnh hưởng.

Cùng với đó, ngay từ những ngày đầu Bộ GD&ĐT thiết lập số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận mọi thông tin liên quan đến việc phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra: 078.678.3535.

Thanh Tân
Bạn đang đọc bài viết Hà Nội và 50 tỉnh, thành cho học sinh nghỉ hết 16/2 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan