Bộ KHĐT: Dịch Corona ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế

07/02/2020, 09:14

TCDN - Theo đánh giá của Bộ Kế hoạch và Đàu tư, nhiều khả năng mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong 2020 sẽ khó đạt do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Corona.

kinh tế xã hội

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có báo cáo đánh giá sơ bộ về ảnh hưởng của dịch virus corona đối với kinh tế - xã hội trong 2020 trên cơ sở những số liệu cập nhật đến đầu tháng 2.

Hầu hết các ngành đều bị ảnh hưởng

Theo đánh giá sơ bộ và dự báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư,  dịch virus corona sẽ tác động đến tăng trưởng kinh tế Việt Nam và chỉ số giá tiêu dùng. Về tăng trưởng kinh tế, Bộ dự kiến có 2 kịch bản.

Theo kịch bản 1, nếu dịch virus corona được khống chế kịp thời trong quý 1, ước tính GDP năm nay tăng 6,27%, thấp hơn 0,53% so với Nghị quyết 01. Trong đó quý I tăng 3,8%; quý II tăng 6,55%; quý III tăng 7,07% và quý IV tăng 6,81%.

Với kịch bản 2, nếu dịch virus corona được khống chế trong quý II, ước tính GDP tăng 6,09% so với năm trước (thấp hơn 0,71% so với Nghị quyết 01). Trong đó quý I, GDP tăng 3,8%; quý II tăng 5,81%; quý III tăng 7,05% và quý IV tăng 6,81%.

Như vậy, để năm 2020 đạt mức tăng trưởng GDP 6,8% như mục tiêu đề là thách thức rất lớn, khả năng sẽ không đạt được mục tiêu tăng trưởng đã đề ra”, báo cáo nêu.

Về chỉ số giá tiêu dùng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết do ảnh hưởng của dịch bệnh có thể làm tăng giá thuốc y tế, giá điện sinh hoạt. Tuy nhiên, giá thực phẩm tươi sống như thịt lợn, thịt gà, thịt bò, rau xanh; giá dịch vụ ăn uống ngoài gia đình; giá dịch vụ du lịch, khách sạn, dịch vụ vui chơi, giải trí có thể sẽ giảm trong ngắn hạn do nhu cầu giảm.

Ngoài ra, nhu cầu ăn uống ngoài gia đình giảm, nhu cầu du lịch, lễ hội giảm.

Trường hợp dịch virus corona kết thúc ở quý I, giá các mặt hàng thực phẩm có nguy cơ tăng cao hơn ở quý II. Nếu dịch diễn biến sang quý II, giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống sẽ tăng cao hơn do hoạt động sản xuất giảm sút và tăng vào các tháng cuối năm.

Theo kịch bản 1, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân năm 2020 so năm 2019 tăng 3,96%. Theo kịch bản 2, cơ quan này dự báo CPI tăng 4,86%.

Dịch bệnh tác động trực tiếp đến một số ngành, lĩnh vực. Theo kịch bản 1, ước tính kim ngạch xuất khẩu đạt 46,5 tỷ USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, xuất khẩu các mặt hàng nông sản và nông sản chế biến, hàng lâm sản giảm khoảng trên 29%, hàng thủy sản giảm 38%, hàng dệt may giảm 22%...

Bộ Kế hoạch và Đầu tư  nhận định, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc quý I đạt 5,6 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước, trong đó các mặt hàng nông sản và nông sản chế biến, hàng lâm sản giảm khoảng 30%, hàng thủy sản giảm 33%.

Cũng theo kịch bản này, nhập khẩu quý I ước đạt 50 tỷ USD, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước, trong đó. Trong đó, nhập khẩu nhóm mặt hàng tư liệu sản xuất đạt 45 tỷ USD, giảm 12%.

Theo kịch bản 2, nếu dịch virus corona kết thúc cuối quý II, ước tính xuất khẩu quý II đạt 51 tỷ USD, giảm giảm 20% so với cùng kỳ năm trước. Nhập khẩu quý II cũng ước tính giảm khoảng 16%, đạt 53 tỷ USD.

Dịch bệnh cũng ảnh hưởng trực tiếp đến lĩnh vực du lịch. Thị trường Trung Quốc luôn đứng đầu trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, chiếm tỷ trọng cao nhất, trung bình chiếm khoảng 30%.

Khách Trung Quốc đến Việt Nam bình quân mỗi quý năm 2019 khoảng 1,45 triệu khách. Trong tháng 1, lượng khách Trung Quốc đến nước ta là 644.000 lượt. Theo kịch bản 1, lượng khách quốc tế trong quý I cũng vẫn là 644.000 lượt, giảm so với không có dịch khoảng 800.000 lượt.

Theo kịch bản 2, lượng khách Trung quốc đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm sẽ giảm khoảng 2,3 triệu lượt so với không có dịch. Đối với khách quốc tế đến từ các quốc gia khác, ước tính sẽ giảm khoảng 50-60% trong giai đoạn có dịch.

Theo tính toán, nếu dịch kéo dài hết quý I, thiệt hại về doanh thu từ khách quốc tế là khoảng 2,3 tỷ USD. Nếu dịch kéo dài hết quý II, thiệt hại khoảng 5 tỷ USD.

Ngoài ra, lĩnh vực vận tải cũng chịu ảnh hưởng khi chỉ tăng trưởng chậm khoảng 3,5-5% theo các kịch bản đưa ra.

Cần tính đến gói hỗ trợ

Trước đó, trao đổi với báo chí ngày 5/2, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, theo tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy mức độ ảnh hưởng là rất nghiêm trọng. Nếu dịch nCoV được khống chế kịp thời trong quý I/2020, ước tính GDP năm 2020 tăng 6,27% so với năm 2019.

Trường hợp dịch nCoV kéo dài sang quý II/2020 thì tăng trưởng quý II là 5,81% thấp hơn kịch bản tại Nghị quyết 01/NQ-CP là 0,89 điểm phần trăm, dẫn tới ước tính GDP năm 2020 tăng 6,09% so với năm 2019.

Tuy nhiên, đây chỉ là con số ước tính, dự báo, còn thực tế tùy thuộc vào dịch được kiểm soát ở thời điểm nào cũng như những chính sách, tác động, sự điều hành của Chính phủ đối với nền kinh tế. Đây cũng là phương án để theo dõi, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ thường xuyên cập nhật thông tin, rà soát phương án kịch bản để báo cáo kịp thời Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Trần Quốc Phương nhấn mạnh.

Về gói hỗ trợ kinh tế trong trường hợp dịch bệnh vẫn có diễn biến phức tạp đến quý II/2020, Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng, đây là một trong những chính sách để khắc phục tác động của dịch cúm đến tăng trưởng. Trong kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư có hai nhóm giải pháp.

Một là, trong giai đoạn phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, các Bộ, ngành và địa phương cần chỉ đạo quyết liệt, thực hiện nghiêm túc các biện pháp, chủ động phòng, chống dịch bệnh, kiểm soát không để dịch bệnh lây lan rộng và tiến tới dập dịch thành công theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, chú trọng truyền thông, khuyến cáo cách phòng, chống dịch bệnh nhằm nâng cao hiểu biết, ổn định tâm lý của người dân. Đấu tranh quyết liệt với những thông tin thất thiệt, thiếu chính xác, nhất là trên môi trường mạng để củng cố niềm tin, tạo đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh tổng hợp, đồng lòng, tham gia phòng, chống, kiểm soát thành công dịch bệnh.

Hai là, ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ kiến nghị nhóm giải pháp tập trung hỗ trợ khôi phục sản xuất, bảo đảm cung cầu, ổn định giá cả hàng hóa, ổn định đời sống Nhân dân và thực hiện đồng bộ, linh hoạt các chính sách, giải pháp để kích thích sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, các gói hỗ trợ cũng là những phương án cần phải tính đến, tuy nhiên còn tùy thuộc vào một số yếu tố như: nguồn lực, đối tượng hỗ trợ. Trước mắt, có một số đối tượng đang chịu thiệt hại như người nông dân trồng thanh long, dưa hấu… Do vậy, cũng giống như hỗ trợ đối với dịch tả lợn châu Phi, cần có những tính toán cụ thể về đối tượng, mức độ và phương thức hỗ trợ. Đây là những dự kiến trong gói giải pháp sau khi dịch bệnh đi qua và khẩn trương phục hồi sản xuất kinh doanh.

Gia Hưng
Bạn đang đọc bài viết Bộ KHĐT: Dịch Corona ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế tại chuyên mục Ý kiến của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan