Hà Tĩnh: Hoàn thiện thủ tục để thực hiện 1 dự án phải mất 2 - 5 năm

10/07/2020, 14:25

TCDN - Đó là ý kiến trả chất vấn tại kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Khoá XVII của ông Trần Tú Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Tĩnh.

Ông Trần Tú Anh, Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Tĩnh trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND về tăng trưởng kinh tế thấp và tiến độ các dự án đầu tư chậm.

Ông Trần Tú Anh, Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Tĩnh trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND về tăng trưởng kinh tế thấp và tiến độ các dự án đầu tư chậm.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Khoá XVII, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Trần Tú Anh đã đăng đàn trả lời các nội dung liên quan đến tăng trưởng kinh tế thấp nhất so với các tỉnh khác và tiến độ các dự án đầu tư chậm.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Đoàn Đình Anh (Tổ đại biểu huyện Cẩm Xuyên) hỏi: Tại sao nhiều dự án được các nhà đầu tư lựa chọn dù đã được quảng bá nhưng lại không thể thực hiện?

Trả lời vì sao các dự án đầu tư lớn chậm triển khai, ông Trần Tú Anh, Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Tĩnh cho rằng, do quá trình thực hiện dự án rất nhiều bước (13 bước). Tổng thời gian thực hiện đối với 1 dự án nếu làm căn cơ, bài bản phải mất 2 - 5 năm. Điều này còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố…

Tuy nhiên, bày tỏ sự không hài lòng với trả lời của Giám đốc Sở KH&ĐT về thời hạn để làm thủ tục cho 1 dự án đầu tư 2 - 5 năm là quá dài, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn phản hồi, đặt câu hỏi nghi ngờ phải chăng “chậm hay nhanh là tùy thuộc vào chúng ta”?!

Bên cạnh đó, đại biểu cũng chất vấn về việc “Cơ sở nào để xác định mục tiêu tăng trưởng của Hà Tĩnh trong 6 tháng cuối năm là 10,6%?”

Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Tú Anh khẳng định, trên cơ sở kỳ vọng vào đà tăng trưởng của Formosa; 6 tháng cuối năm công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện sẽ quyết liệt hơn nên việc đặt chỉ tiêu tăng trưởng 10,6% là có cơ sở.

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT Hà Tĩnh, những năm qua, kinh tế Hà Tĩnh tăng trưởng cao, năm 2018 tăng trưởng kinh tế đạt mức 20,65%, năm 2019 đạt gần 10% những kết quả đó tạo kỳ vọng cho năm 2020 Hà Tĩnh sẽ có đà tăng trưởng kinh tế cao. Nhờ sự đóng góp từ khu vực sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ và các dự án lớn.

Tuy nhiên triển khai nhiệm vụ 2020 trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn thách thức cũng là tình hình chung của cả nước. Đặc biệt là dịch vụ Covid-19 tác động sâu rộng trực tiếp mọi mặt đến kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế 6 tháng đầu năm 2020. Tốc độ tăng trưởng ước đạt 0,1%, thấp nhất so với các tỉnh trong khu vực.

Nguyên nhân dẫn đến tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2020 thấp, lãnh đạo Sở KH&ĐT chỉ ra nguyên nhân chủ yếu là do ngành công nghiệp tăng thấp và khu vực thương mại, dịch vụ giảm mạnh.

Trong đó, ngành công nghiệp đóng góp 0,7 điểm phần trăm trong tăng trưởng chung; xây dựng góp 0,4 điểm phần trăm; khu vực thương mại, dịch vụ giảm 1,21 điểm phần trăm; khu vực nông, lâm nghiệp và thuỷ sản ước tính đóng góp 0,23 điểm phần trăm.

Lãnh đạo ngành KH&ĐT Hà Tĩnh khẳng định, những năm qua, kinh tế Hà Tĩnh tăng trưởng cao nhờ hoạt động sản xuất công nghiệp, trong đó chủ yếu là thép của Công ty Formosa (FHS) và bia Sài Gòn. Tuy nhiên, do sản lượng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm phôi thép, thành phẩm của dự án gang thép Formosa giảm mạnh khiến GRDP của Công ty Fomosa 6 tháng đầu năm 2020 giảm 102 tỷ so với cùng kỳ 2019 (trong khi đó 6 tháng 2019 tăng 33,7% so với cùng kỳ năm 2018).

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Hoàn thiện thủ tục để thực hiện 1 dự án phải mất 2 - 5 năm tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan