Hà Tĩnh: Sắt Thạch Khê nợ các khoản thuế hơn 520 tỷ đồng

06/12/2021, 14:30

TCDN - Đến nay, Công ty Cổ phần Sắt Thạch Khê, Hà Tĩnh (TIC) đang nợ các khoản thuế với số tiền hơn 520 tỷ đồng.

Mỏ sắt Thạch Khê, Hà Tĩnh.

Mỏ sắt Thạch Khê, Hà Tĩnh.

Theo thông tin từ Cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện nay Công ty Cổ phần Sắt Thạch Khê (TIC) đang nợ các khoản thuế với số tiền hơn 520 tỷ đồng. Cụ thể, tính đến hết năm 2017, TIC đang nợ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản là 309 tỷ đồng, tiền thuê đất là 25 tỷ đông; tiền phạt chậm nộp là 185 tỷ đồng; tiền thuế phi nông nghiệp gần 560 triệu đồng.

Từ năm 2018 đến nay, dự án khai thác, tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê và nhà máy luyện thép công suất 2 triệu tấn/năm của Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê đang tạm dừng khai thác.

Do đó, Tập đoàn Công nghiệp Than - khoáng sản Việt Nam (TKV, người đại diện quản lý phần vốn tại TIC) cho rằng dựa vào mục C, khoản 3, điều 9 của nghị định 67/2019/NĐ-CP, TIC đang thuộc đối tượng doanh nghiệp phải tạm dừng khai thác khoáng sản do có yêu cầu của cấp có thẩm quyền, do đó TIC được lùi thời gian nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đến khi có quyết định của cấp có thẩm quyền cho phép tiếp tục triển khai dự án và không bị tính tiền chậm nộp trong thời gian tạm dừng dự án.

TKV cũng kiến nghị với Tổng cục Thuế và UBND tỉnh chỉ đạo Cục Thuế Hà Tĩnh dừng cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn của TIC. Tạm dừng thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và tiền thuê đất phi nông nghiệp đến thời điểm được cấp thẩm quyền cho phép tái khởi động dự án.

Liên quan đến dự án này, trước đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng sớm đồng ý chủ trương chấm dứt hoạt động dự án của Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê.

Được biết, năm 2007, nhằm đáp ứng nhu cầu cho các nhà máy thép trong nước, Chính phủ Việt Nam đã quyết định khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Mỏ sắt này có trữ lượng hơn 500 triệu tấn, hàm lượng quặng giàu 60-62%, lớn nhất Đông Nam Á. Mỏ sắt Thạch Khê nằm trên địa bàn 5 xã ven biển của huyện Thạch Hà, gồm Thạch Khê, Đỉnh Bàn, Thạch Hải, Thạch Trị và Thạch Lạc, cách thành phố Hà Tĩnh 8 km, tổng diện tích đất sử dụng của dự án là 4.821 ha.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 14.500 tỷ đồng, vòng đời khai thác hơn 50 năm, với sự tham gia của nhiều cổ đông, trong đó có Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin)...

Ngọc Tuấn
Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Sắt Thạch Khê nợ các khoản thuế hơn 520 tỷ đồng tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hà Tĩnh: Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), tỉnh Hà Tĩnh bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng, Chương trình đã tạo sức lan tỏa, được người dân và cộng đồng hưởng ứng tích cực.
Hà Tĩnh: Lực đẩy đưa thị xã Hồng Lĩnh 'cất cánh'
Lợi thế tự nhiên, đòn bẩy hạ tầng, thu hút đầu tư mạnh mẽ đã giúp TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) sở hữu những con số phát triển ấn tượng trong thời gian qua. Nơi đây, hứa hẹn sẽ “trở mình” mạnh mẽ, bứt phá ngoạn mục trong tương lai gần.