Hãng dược AstraZeneca bị Liên minh châu Âu đòi mức bồi thường khủng vì giao vắc xin trễ

27/05/2021, 07:09

TCDN - 10 euro/liều/ngày là khoản bồi thường mà Liên minh châu Âu (EU) đòi Hãng dược AstraZeneca do giao vắc xin ngừa COVID-19 với cáo buộc hãng này không tôn trọng hợp đồng cung cấp vắc xin.

Hãng dược AstraZeneca bị Liên minh châu Âu đòi mức bồi thường khủng vì giao vắc xin trễ.

Hãng dược AstraZeneca bị Liên minh châu Âu đòi mức bồi thường khủng vì giao vắc xin trễ.

Theo hợp đồng với EU, AstraZeneca phải cung cấp 120 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19 trong quý đầu năm 2021 nhưng chỉ giao được 30 triệu liều. Trong quý 2 kết thúc vào giữa tháng 6-2021, hãng này cũng dự kiến chỉ giao được 70 triệu liều so với 180 triệu liều đã cam kết.

"AstraZeneca thậm chí đã không cố gắng tôn trọng hợp đồng" - luật sư của EU, ông Rafael Jafferali, nói tại phiên điều trần đầu tiên về vụ kiện, dẫn ra thông tin cho thấy hãng này không huy động hết nguồn lực để sản xuất cũng như tiếp tục cung cấp cho các nước khác. Tổng cộng, AstraZeneca cung cấp hơn 50 triệu liều vắc xin cho nhiều nước khi thực hiện hợp đồng với EU.

Hãng tin AFP dẫn lời quan chức châu Âu cho biết tốc độ giao vắc xin của AstraZeneca hiện chỉ khoảng 10 triệu liều/tháng.

Ủy ban châu Âu nói rằng ban đầu họ dự định sử dụng vắc xin của AstraZeneca là vắc xin chính của chương trình tiêm ngừa tại khu vực nhưng sau đó đã phải chuyển sang sử dụng vắc xin của Pfizer mắc tiền hơn.

Với những cáo buộc này, ông Jafferali cho biết EU muốn đòi mức bồi thường 10 euro/liều vắc xin cho mỗi ngày chậm trễ và thêm 10 triệu euro cho mỗi lần vi phạm hợp đồng.

Tòa án dự kiến sẽ ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện vào tháng 6-2021.

Đáp lại cáo buộc này, luật sư của Hãng AstraZeneca khẳng định họ đã cảnh báo với EU từ tháng 2-2021 rằng việc giao vắc xin có thể chậm trễ. Tuy nhiên, EU lại cho rằng hãng dược này nhiều lần gửi thông điệp có thể đáp ứng được mục tiêu giao hàng.

Viết Dinh
Bạn đang đọc bài viết Hãng dược AstraZeneca bị Liên minh châu Âu đòi mức bồi thường khủng vì giao vắc xin trễ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chính thức lập Quỹ vắc xin phòng Covid-19
Quyết định 779/QĐ-TTg thành lập Quỹ vắc xin phòng COVID-19 được ban hành ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Nghị quyết 53/NQ-CP thông qua chủ trương thành lập Quỹ vắc xin phòng COVID-19.
Châu Âu sắp mở cửa cho người tiêm vắc xin Covid-19
27 đại sứ EU vừa thông qua một kế hoạch cho phép những người đã tiêm chủng đầy đủ nhập cảnh, đồng thời nới lỏng các tiêu chí để dần dỡ bỏ các hạn chế đối với các nước bên ngoài EU khi đã được công nhận là an toàn.