Hòa Bình: Mỏ Đá nổ mìn gây ô nhiễm, người dân sống trong sợ hãi

31/07/2020, 09:24

TCDN - Nhiều năm nay, mỏ khai thác đá của công ty TNHH MTV Phát Đạt liên tục nổ mìn khiến bụi bay mù mịt, ô nhiễm môi trường, đá văng tứ tung gây thủng mái, nứt nhà, đe dọa tính mạng… khiến người dân khốn khổ sống trong lo sợ.

Cận cảnh việc nổ mìn khai thác đá của công ty Phát Đạt tại xóm Lục Đồi 

Thời gian quan, Tòa soạn Tài chính Doanh nghiệp liên tục nhận được phản ánh của bà con xóm Lục Đồi, thị trấn Bo (Kim Bôi, Hòa Bình) về hoạt động khai thác và sản xuất đá của công ty TNHH MTV Phát Đạt (công ty Phát Đạt) gây ô nhiễm môi trường nặng nề, việc nổ mìn khiến đá văng khắp nơi trực tiếp đe dọa đến tính mạng người dân.

“Mấy năm nay, nhà tôi chưa có bữa cơm trưa nào được trọn vẹn vì cứ khoảng 11 – 12h là mỏ đá của công ty Phát Đạt lại nổ mìn, mâm cơm vừa dọn lên rung bần bật như có động đất, vừa ăn vừa sợ đá văng vào nhà. Ban ngày mà phải đóng cửa kín mít vì đất đá, bụi bặm mù mịt khắp nơi, trần và tường nhà nứt toác hết do bị chấn động từ việc nổ mìn nên nước mưa thấm vào chảy ướt lênh láng, khổ nhất là mùa mưa bão này khéo có ngày còn sập nhà mất…”, bà Bùi Thị Nhất (xóm Lục Đồi) lo lắng kể

Những mảng vừa từ trần nhà của người dân bị rơi thành từng mảng do việc nổ mìn khai thác đá, tiềm ẩn nguy hiểm thường trực cho bà con

Những mảng vừa từ trần nhà của người dân bị rơi thành từng mảng do việc nổ mìn khai thác đá, tiềm ẩn nguy hiểm thường trực cho bà con

Theo ghi nhận của Phóng viên ngày 17/7, mỏ khai thác đá của công ty Phát Đạt chỉ cách khu dân cư khoảng hơn 100 mét, cả một ngọn núi đá sừng sững bị nổ mìn nham nhở, đất đá rơi vãi tứ tung sát vách nhà dân. Tại hiện trường, có 2 máy múc và 3 dây chuyền nghiền đá liên tục nhưng không thấy hệ thống phun sương hoạt động để hạn chế khói bụi, trong một buổi sáng có hàng chục xe tải ra vào chở đá đi nhưng không hề che chắn, có dấu hiệu quá khổ quá tải khiến đường xuống cấp trầm trọng.

Anh Bùi Quốc Hoàn (xóm Lục Đồi) bức xúc nói: “Ngày nào cũng có hàng chục xe của công ty Phát Đạt vào mỏ chở đá, đất đem đi bán, họ không thèm che chắn gì đâu, nhà tôi cách mỏ đá 200 mét phải hít bụi suốt ngày. Một ngày mỏ đá này nổ mìn 2 lần, sáng từ 11 - 12h, tối từ 5 – 6h, mấy nhà chúng tôi gần đây bị nứt hết tường, có nhà còn bị rụng cả vữa xi măng trên trần xuống, chưa kể đất đá bay vào nhà khiến thủng mái, sợ nhất là nhà mình có cháu nhỏ nên rất nguy hiểm. Thời gian trước, ông Đây chủ mỏ có lên bồi thường cho nhà tôi 100.000 tiền thủng mái, bảo là cứ yên tâm nhà sập sẽ xây lại cho… Tôi bảo nhà mà sập thì chết người hết chứ xây cái gì nữa”.

Chiếc xe chở đầy đá không che chắn di chuyển từ mỏ đá ra gây nguy cơ mất an toàn giao thông cao

Chiếc xe chở đầy đá không che chắn di chuyển từ mỏ đá ra gây nguy cơ mất an toàn giao thông cao

Xác nhận với phóng viên, ông Bùi Văn Tỵ - Trưởng xóm Lục Đồi, thị trấn Bo cho biết: “Những phản ánh của người dân là có cơ sở, mỏ khai thác đá của công ty Phát Đạt đã hoạt động nhiều năm nay gây ô nhiễm môi trường, việc nổ mìn gây chấn động, văng đá sang khu dân cư không đảm bảo an toàn, qua các đợt tiếp xúc cử tri chúng tôi đã ý kiến rất nhiều lên UBND thị trấn Bo rồi. Hồi đầu năm cũng thấy có đoàn kiểm tra về xong cũng chẳng thấy công ty khắc phục gì thậm chí còn nổ mìn liên tục hơn”.

“Năm 2018 mỏ đá này đã bị đình chỉ hoạt động do khai thác không đúng thiết kế mỏ và không đảm bảo các biện pháp xử lí môi trường, không có bể lắng… Từ đầu năm 2019, mỏ đá của công ty Phát Đạt cho nổ mìn lại, khai thác và sản xuất liên tục cho đến nay, tiếp tục tái diễn tình trạng ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân mà chưa thấy cơ quan nào xử lí dứt điểm”. ông Tỵ thông tin thêm.

Tường nhà của người dân xung quanh mỏ đá bị nứt toác do tác động của việc nổ mìn của công ty Phát Đạt

Tường nhà của người dân xung quanh mỏ đá bị nứt toác do tác động của việc nổ mìn của công ty Phát Đạt

Ông Bùi Văn Sơn (xóm Lục Đồi) chia sẻ: “Nhà tôi kinh doanh nhà nghỉ gần mỏ đá, từ khi công ty Phát Đạt cho nổ mìn lại lượng khách sụt giảm hẳn vì ồn và bụi quá, xe ô tô của khách để ở ngoài bị đá văng vào vỡ kính khiến tôi phải đền tiền liên tục, có lần 3 đứa cháu tôi đang chơi trong nhà thì có viên đá to bằng cái ấm trà văng thẳng vào vỡ toang bàn uống nước, rất may không trúng bọn trẻ chứ lỡ trúng thì không biết hậu quả thế nào, kính mong chính quyền sớm vào cuộc xử lí để người dân chúng tôi được an toàn, yên tâm làm ăn kinh doanh”.

Được biết, ngày 10/12/2009, UBND tỉnh Hòa Bình đã cấp phép khai thác, chế biến đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường cho công ty Phát Đạt tại xóm Lục Đồi với thời hạn 30 năm. Quá trình hoạt động, công ty đã không đảm bảo được các công trình xử lí môi trường theo quy định, khai thác sai thiết kế mỏ nên đã bị đình chỉ hoạt động vào năm 2018. Tuy nhiên, từ năm đầu năm 2019 đến nay, mỏ khai thác này hoạt động rầm rộ trở lại gây bức xúc, lo lắng cho người dân xung quanh.

Hệ thống dây chuyền sản xuất đá của công ty Phát Đạt, tác nhân chính gây tiếng ồn, khói bụi và ô nhiễm môi trường xung quanh

Hệ thống dây chuyền sản xuất đá của công ty Phát Đạt, tác nhân chính gây tiếng ồn, khói bụi và ô nhiễm môi trường xung quanh

Để rộng đường dư luận, Phóng viên đã có buổi làm việc với ông Bùi Duy Hưng - Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kim Bôi. Tại buổi làm việc, ông Hưng đã xác nhận những phản ánh của người dân xóm Lục Đồi về mỏ khai thác đá của công ty Phát Đạt gây nguy hiểm và ô nhiễm là đúng.

“Ngày 10/2/2020, UBND huyện Kim Bôi đã tổ chức đoàn kiểm tra thực tế hoạt động khai thác mỏ của công ty Phát Đạt, phát hiện nhiều sai phạm như vị trí khai thác trong mỏ không đúng theo thiết kế, việc nổ mìn khiến đá văng ra khu vực xung quanh gây thủng mái nhà dân, không thu gom để các chất thải nguy hại rơi vãi, hệ thống mương thu nước mưa và bể lắng bị lấp… Đến ngày 21/4/2020, đoàn tiếp tục kiểm tra mỏ đá và công ty Phát Đạt đã khắc phục những sai phạm trên, từ đó đến nay mỏ đá này tiếp tục những vi phạm theo phản ánh người dân thì chúng tôi chưa nắm được, sẽ cử anh em xuống kiểm tra ngay” ông Hưng thông tin.

Cả một ngọn núi đá bị khai thác nham nhở

Điều đó cho thấy, dù đã từng bị đình chỉ hoạt động và bị “tuýt còi” nhiều lần song mỏ đá của công ty Phát Đạt vẫn bất chấp, vô tư hoạt động gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống bà con. Có chăng những biện pháp xử lí khắc phục sai phạm của công ty này trước đó chỉ là chống đối và làm cho có…?

Người dân xóm Lục Đồi cũng đang đặt nghi vấn về việc công ty Phát đạt tự ý nổ mìn khai thác đá, chưa được cấp phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trong khai thác khoáng sản? nên vô cùng bất an trước tình trạng mìn nổ liên tục.

Trước thực trạng trên, đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình, UBND huyện Kim Bôi, Công An huyện Kim Bôi vào cuộc kiểm tra những sai phạm đang tồn tại ở mỏ khai thác đá của công ty Phát Đạt tại xóm Lục Đồi, thị trấn Bo. Kịp thời trấn an dư luận, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hùng Dân
Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Mỏ Đá nổ mìn gây ô nhiễm, người dân sống trong sợ hãi tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hòa Bình xử phạt và truy thu thuế hơn 8,8 tỷ đồng
Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Hòa Bình cho biết, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 584 vụ (bằng 71,7% so với cùng kỳ năm 2019).
Hòa Bình: Dự án The Spring Town xây không phép
The Spring Town chính là dự án khu nhà ở tại xã Hòa Sơn, Lương Sơn, Hòa Bình dù đã hoàn thiện gần xong cơ sở hạ tầng nhưng thực tế lại chưa hề được cấp phép xây dựng.