Hóa đơn điện tử - xu thế của nền kinh tế số

24/07/2019, 15:04

TCDN - Tiết kiệm 90% chi phí, đẩy nhanh quá trình giao dịch kinh doanh, hóa đơn điện tử đang dần thay thế hoàn toàn hóa đơn giấy và trở thành xu thế trong nền kinh tế số hiện nay.

Thực hiện chuyển đổi số, tiến tới xây dựng nền kinh tế số, ngày 12/9/2018, Chính phủ ban hành Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định doanh nghiệp mới thành lập bắt buộc dùng hóa đơn điện tử và công ty đang sử dụng hóa đơn giấy thì được phép sử dụng cho tới ngày 01/11/2020.

Thống kê cho thấy, hóa đơn điện tử giúp tiết kiệm 90% chi phí in ấn, vận chuyển hóa đơn. Các đơn vị phát hành số lượng hóa đơn lớn sẽ tiết kiệm nhiều phi phí cho việc mua sắm trang thiết bị, xây dựng kho lưu trữ các loại hóa đơn, chứng từ này. Sử dụng hóa đơn điện tử sẽ không lo bị thất lạc, mất mát hóa đơn, từ đó sẽ tiết kiệm đáng kể khoản chi phí nộp phạt khi mất, hỏng hóa đơn cho các đơn vị.

Hóa đơn điện tử giúp tiết kiệm chi phí, thời gian.

Hóa đơn điện tử giúp tiết kiệm chi phí, thời gian.

Bên cạnh đó, hóa đơn điện tử còn đẩy nhanh quá trình giao dịch, kinh doanh. Chỉ cần một click chuột, hóa đơn sẽ được gửi ngay cho người mua, đẩy nhanh quá trình thanh toán, giao dịch kinh doanh. Trong khi đó, hóa đơn giấy phụ thuộc vào thời gian gửi nhận hóa đơn nên việc giao dịch thanh toán không được nhanh chóng, thuận tiện.

Với hóa đơn giấy, kế toán viên sẽ phải nhập liệu một cách thủ công các chứng từ, hóa đơn lên phần mềm để hạch toán, nhưng với hóa đơn điện tử, dữ liệu trên phần mềm sẽ tự động đồng bộ trên phần mềm kế toán, kế toán viên không phải nhập thủ công.

Anh_2

Dù mang lại nhiều lợi ích, yêu cầu chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử cũng khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng. Thực tế, việc sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử rất đơn giản, để sử dụng, các doanh nghiệp chỉ cần đăng ký sử dụng với nhà cung cấp để có giấy phép sử dụng phần mềm.

Hiện nay trên thị trường đã có đơn vị phát triển phần mềm hóa đơn điện tử cho phép sử dụng trên các thiết bị di động (điện thoại, máy tính bảng...), điển hình đó là phần mềm hóa đơn điện tử meInvoice.vn của Công ty Cổ phần MISA - thương hiệu có 25 năm kinh nghiệm triển khai các phần mềm quản lý tài chính, kê khai thuế cho hơn 200.000 tổ chức. Phần mềm hóa đơn điện tử nghệ Blockchain giúp gia tăng độ an toàn, bảo mật và minh bạch của hóa đơn.

Với nhiều ưu điểm vượt trội, hóa đơn điện tử meInvoice.vn của Công ty Cổ phần MISA đã nhận được nhiều đánh giá cao từ phía các chuyện gia, các cơ quan chuyên môn và người sử dụng.

Chia sẻ với phóng viên, Bà Nguyễn Thị Dung – Giám đốc Đại lý thuế D&P Việt Nam thể hiện sự đánh giá cao đối với “cặp đôi hoàn hảo” Phần mềm kế toán và hóa đơn điện tử của MISA: Khi khách hàng của chúng tôi nghe tới hóa đơn điện tử thì thường có suy nghĩ đó là một cái gì đó rất khó khăn, phức tạp, nhưng khi sử dụng trên hệ thống phần mềm kế toán của MISA, nhất là được đồng bộ với hóa đơn điện tử MISA thì thấy nó vô cùng đơn giản, thuận tiện, tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức.

Đại diện cho Tổng Cục thuế, bà Lê Thị Thủy – Phó Vụ trưởng Vụ tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế cho rằng: nếu một công ty kinh doanh phần mềm kế toán và cung cấp cả hóa đơn điện tử sẽ rất thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp siêu nhỏ. Việc này sẽ giúp tự động ghi chép sổ sách kế toán, tự động hạch toán trên phần mềm kế toán, kết xuất dữ liệu để phát hành hóa đơn điện tử, kê khai thuế, nộp thuế trên một hệ thống đồng bộ sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.

Bà Lê Thị Thủy – Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế - Tổng Cục thuế đánh giá cao phần mềm hóa đơn điện tử meInvoice.vn của MISA.

Bà Lê Thị Thủy – Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế - Tổng Cục thuế đánh giá cao phần mềm hóa đơn điện tử meInvoice.vn của MISA.

Đẩy mạnh ứng dụng hóa đơn điện tử là một bước đi trong quá trình chuyển đổi số, tiến tới xây dựng nền kinh tế số của Chính phủ. không những giúp các cơ quan, doanh nghiệp bắt kịp xu thế hiện đại hóa mà, hóa đơn điện tử còn tận dụng tối đa hiệu suất làm việc giúp tiết kiệm chi phí, thời gian. Chủ động chuyển đổi hóa đơn điện tử càng sớm, bài toán về chi phí và thời gian của doanh nghiệp càng được xử lý nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Ngọc Thủy
Bạn đang đọc bài viết Hóa đơn điện tử - xu thế của nền kinh tế số tại chuyên mục Nhịp cầu doanh nghiệp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận