[HỎI - ĐÁP] Công ty thuê tàu biển của công ty nước ngoài kê khai nộp thuế như thế nào?

12/09/2021, 10:04

TCDN -

Hỏi: Kính gửi Tổng Cục Thuế, Công ty chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực vận tải đường biển. Chúng tôi có phát sinh trường hợp như sau: Công ty chúng tôi thuê tàu biển chở hàng của bên nước ngoài (bên nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam). Thông tin hợp đồng thuê tàu cụ thể như sau: Loại hợp đồng: Hợp đồng định hạn, thời gian thuê: dự kiến: 6 ngày. Tiền thuê tính theo số ngày thuê thực tế x đơn giá thuê. Mục đích: Vận chuyển hàng từ càng Hải Phòng đi Đài Loan (cảng bốc hàng: Hải Phòng, Cảng dỡ hàng: Đài Loan). Bên chủ tàu chịu chi phí liên quan đến thuyền viên (ăn, ở, tiền lương của thuyền viên). Công ty chúng tôi tự chi trả các khoản chi phí bốc xếp hàng, chi phí nhiên liệu trong thời gian tàu chạy. Vậy trong trường hợp này công ty chúng tôi có phải kê khai và nộp thuế nhà thầu nước ngoài thay cho bên chủ tàu hay không?

Đáp: 

Trường hợp Công ty của độc giả ký hợp đồng thuê tàu vận tải quốc tế với Hãng vận tải nước ngoài để vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam ra nước ngoài thì nghĩa vụ thuế Nhà thầu nước ngoài của Bên vận chuyển được thực hiện như đối với hợp đồng vận tải quốc tế như sau:

- Về thuế TNDN: Áp dụng tỷ lệ 2% trên doanh thu tính thuế TNDN.

- Về thuế GTGT:

+ Hãng vận tải nước ngoài không phải nộp thuế GTGT nếu hoạt động vận chuyển giữa hai bên đáp ứng điều kiện về hợp đồng và chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính.

+ Hãng vận tải nước ngoài nộp thuế GTGT theo tỷ lệ % thuế GTGT tính trên doanh thu tính thuế 3% nếu hoạt động vận chuyển giữa hai bên không đáp ứng điều kiện theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính.

Doanh thu tính thuế là tiền thuê tàu để vận tải hàng hóa và các khoản phụ thu, phụ phí và các chi phí Công ty phải trả gắn với hợp đồng theo hướng dẫn tại công văn 6142/BTC-CST.

Công ty của độc giả có trách nhiệm kê khai, khấu trừ, nộp thay thuế cho Nhà thầu nước ngoài theo quy định tại Thông tư số 103/2014/TT-BTC ngày 06/8/2014 của Bộ Tài chính

Theo BTC

Bạn đang đọc bài viết [HỎI - ĐÁP] Công ty thuê tàu biển của công ty nước ngoài kê khai nộp thuế như thế nào? tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận