[HỎI - ĐÁP] Công ty xây dựng công trình giao thông nộp phí bảo vệ môi trường theo mức nào?

28/04/2020, 14:41

TCDN -

Hỏi: Công ty cổ phần 484 có MST: 2900383729, Công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình Giao thông. Công ty chúng tôi có thi công tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Trong quá trình thi công, công ty chúng tôi có sử dụng đất điều chuyển trong nội bộ công trình để san lấp tại chỗ. Hiện nay, Cục Thuế Quảng Ninh yêu cầu Công ty chúng tôi nộp phí BVMT với mức phí 2.000 đ/m3 (mức 100%) cho khối lượng đất nêu trên. Theo quan điểm của Cục Thuế Quảng Ninh, hoạt động của công ty chúng tôi không thuộc “Không nhằm mục đích khai thác khoáng sản” do vậy không được tính theo mức phí 60%. Công ty chúng tôi mong Bộ Tài chính giải đáp việc Cục Thuế Quảng Ninh tính phí 100% đối với Công ty chúng tôi có chính xác hay không?

Đáp:

Khoản 2 Điều 4, Điều 67 Luật Khoáng sản số 60/2010/QH12 ngày 17/11/2010 của Quốc hội quy định
"Điều 4. Nguyên tắc hoạt động khoáng sản

...

2. Chỉ được tiến hành hoạt động khoáng sản khi được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép.

..."

"Điều 67. Khai thác tận thu khoáng sản

Khai thác tận thu khoáng sản là hoạt động khai thác khoáng sản còn lại ở bãi thải của mỏ đã có quyết định đóng cửa mỏ."

Điều 4, khoản 1 Điều 7 Nghị định số 164/2016/NĐ-CP ngày 24/12/2016 của Chính phủ về phí Bảo vệ môi trường đối với khai thác khoảng sản, quy định:

"Điều 4. Mức phí

1. Mức phí bảo vệ môi trường đối với dầu thô: 100.000 đồng/tấn; đối với khi thiên nhiên, khí than: 50 đồng/m3. Riêng khí thiên nhiên thu được trong quá trình khai thác dầu thô (khí đồng hành): 35 đồng/m3.

2. Khung mức phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản khác theo Biểu khung mức phí ban hành kèm theo Nghị định này.

3. Mức phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản tận thu bằng 60% mức phí của loại khoáng sản tương ứng quy định tại Biểu mức thu ban hành kèm theo Nghị định này.

4. Căn cứ mức phí quy định tại Biểu khung mức phí ban hành kèm theo Nghị định này, Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Hội đồng nhân dân cấp tỉnh) quyết định cụ thể mức thu phí bảo vệ môi trường đối với từng loại khoáng sản áp dụng tại địa phương cho phù hợp với tình hình thực tế trong từng thời kỳ."

"Điều 7. Các trường hợp được áp dụng mức phí bảo vệ môi trường đối với khoáng sản tận thu

1. Các trường hợp sau đây được áp dụng mức thu phí đối với khai thác khoáng sản tận thu.

a) Hoạt động khai thác khoáng sản còn lại ở bãi thải của mỏ đã có quyết định đóng cửa mỏ;

b) Hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức, cá nhân không nhằm mục đích khai thác khoáng sản, nhưng có chức năng, nhiệm vụ hoặc có đăng ký kinh doanh, trong quá trình hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ hoặc theo chuyên ngành đã đăng ký mà thu được khoáng sản.

c) Các trường hợp khác không thuộc quy định tại các điểm a và b khoản này thì không được áp dụng theo mức phí đối với khai thác khoáng sản tận thu.

..."

Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp Công ty của độc giả hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông không nhằm mục đích khai thác khoáng sản, đang thi công công trình đường cao tốc tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh, trong quá trình thi công công trình công ty thu được khoáng sản sử dụng trong nội bộ công trình để san lấp tại chỗ, thì số lượng khoáng sản nêu trên được áp dụng mức phí bảo vệ môi trường đối với khoáng sản tận thu theo quy định tại Điều 4, Điều 7 Nghị định số 164/2016/NĐ-CP nêu trên.

Cục thuế Nghệ An trả lời

Bạn đang đọc bài viết [HỎI - ĐÁP] Công ty xây dựng công trình giao thông nộp phí bảo vệ môi trường theo mức nào? tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận