[HỎI - ĐÁP] Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu có được xuất hóa đơn gộp cho toàn bộ lượng hàng không?

19/04/2022, 16:06

TCDN -

Hỏi: Vụ CS thuế Bộ TC Doanh nghiệp của tôi kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu. Công ty chúng tôi có ký hợp đồng cung cấp xăng dầu cho các đơn vị vận tải, nhận hàng tại các Cửa hàng bán lẻ xăng dầu, trong đó có 1 doanh nghiệp vận tải có số lượng xe lớn, số lượng giao dịch 1 tháng khoảng 25.000 giao dịch. Theo hợp đồng hiện tại, cuối mỗi tháng xuất 01 hóa đơn căn cứ trên bảng đối chiếu giao nhận hàng. Nay thực hiện xuất hóa đơn theo Nghị định 123 và Thông tư 78, thì mỗi một giao dịch phải xuất 01 hóa đơn, có nghĩa rằng 1 tháng chúng tôi phải xuất 25.000 hóa đơn cho khách hàng. Doanh nghiệp chúng tôi có rất nhiều khách hàng vận tải ký hợp đồng cung cấp hàng hóa tại CHXD như trên. Xin hỏi: Do đặc thù ngành nghề kinh doanh xăng dầu, DN chúng tôi có được thực hiện xuất hóa đơn gộp cho toàn bộ lượng hàng đã giao nhận thực tế, căn cứ vào bảng kê đối chiếu hàng hóa cho cả tháng được không? Nếu có thì DN cần thực hiện các thủ tục gì để đạt được chấp thuận từ cơ quan quản lý Thuế. Ghi chú: Doanh nghiệp thực hiện bán hàng qua phần mềm quản lý bán hàng, phần mềm này giúp cho khách hàng là các DN vận tải cũng có thể theo dõi từng giao dịch, cũng như toàn bộ các giao dịch trong tháng.

Đáp:

- Căn cứ khoản 1 Điều 90 Luật quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019:

“Điều 90. Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử

1. Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn điện tử để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về kế toán, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.”

- Căn cứ Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ:

+ Tại khoản 1, 2 Điều 9 quy định thời điểm lập hóa đơn:

“Điều 9. Thời điểm lập hóa đơn

1. Thời điểm lập hóa đơn đối với bán hàng hóa (bao gồm cả bán tài sản nhà nước, tài sản tịch thu, sung quỹ nhà nước và bán hàng dự trữ quốc gia) là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

2. Thời điểm lập hóa đơn đối với cung cấp dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp người cung cấp dịch vụ có thu tiền trước hoặc trong khi cung cấp dịch vụ thì thời điểm lập hóa đơn là thời điểm thu tiền (không bao gồm trường hợp thu tiền đặt cọc hoặc tạm ứng để đảm bảo thực hiện hợp đồng cung cấp các dịch vụ: kế toán, kiểm toán, tư vấn tài chính, thuế; thẩm định giá; khảo sát, thiết kế kỹ thuật; tư vấn giám sát; lập dự án đầu tư xây dựng).”

+ Tại điểm i khoản 4 Điều 9 quy định thời điểm lập hóa đơn đối với trường hợp bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho khách hàng:

“Điều 9. Thời điểm lập hóa đơn

4. Thời điểm lập hóa đơn đối với một số trường hợp cụ thể như sau:

…i) Thời điểm lập hóa đơn điện tử đối với trường hợp bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho khách hàng là thời điểm kết thúc việc bán xăng dầu theo từng lần bán. Người bán phải đảm bảo lưu trữ đầy đủ hóa đơn điện tử đối với trường hợp bán xăng dầu cho khách hàng là cá nhân không kinh doanh, cá nhân kinh doanh và đảm bảo có thể tra cứu khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Căn cứ các quy định và hướng dẫn nêu trên, Cục thuế TP Hà Nội có ý kiến như sau:

Trường hợp Công ty đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP thì khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, Công ty phải lập hóa đơn điện tử để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về kế toán, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Thời điểm lập hóa đơn đối với bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ Công ty thực hiện theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP. Trường hợp Công ty bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ cho khách hàng  thì thời điểm lập hóa đơn điện tử là thời điểm kết thúc việc bán xăng dầu theo từng lần bán theo quy định tại điểm i khoản 4 Điều 9 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

Trong quá trình thực hiện, nếu còn vướng mắc, đề nghị độc giả liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được giải đáp cụ thể.

Theo BTC

Bạn đang đọc bài viết [HỎI - ĐÁP] Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu có được xuất hóa đơn gộp cho toàn bộ lượng hàng không? tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận