Hội đồng Nhân dân Tp.HCM họp bất thường về giá đất

15/01/2020, 09:24

TCDN - Theo bảng giá đề xuất, khu vực có giá đất cao nhất TP.HCM thuộc tuyến đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi với 162 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, trên thực tế, giá đất tại các khu vực này lên tới 800 triệu đồng/m2.

UBND TPHCM đề xuất bảng giá đất cao nhất 162 triệu đồng/m2.

UBND TPHCM đề xuất bảng giá đất cao nhất 162 triệu đồng/m2.

Sáng 15/1, HĐND TP.HCM đã khai mạc kỳ họp bất thường để thông qua tờ trình về hệ số điều chỉnh giá đất và quy định bảng giá đất mới cho chu kỳ 5 năm (2020-2024) do UBND thành phố đệ trình.

Theo bảng giá đề xuất, khu vực có giá đất cao nhất TP.HCM thuộc tuyến đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi với 162 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, trên thực tế, giá đất tại các khu vực này lên tới 800 triệu đồng/m2.

Đất thương mại dịch vụ của TP.HCM sẽ có giá bằng 80% đất ở, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp bằng 60% giá đất ở. Ngoài ra, đất trên 398 tuyến đường của 15 quận, huyện sẽ được bổ sung mức giá mới dựa theo các tuyến đường lân cận có cơ sở hạ tầng, kinh tế, xã hội tương đồng.

UBND TP.HCM cũng cập nhật bổ sung hệ số điều chỉnh giá đất trong Khu Công nghệ cao (quận 9) vào hệ số điều chỉnh giá đất năm 2020.

Sau khi các tờ trình được thông qua, Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM tiếp tục hoàn thiện dự thảo quy định về bảng giá các loại đất để UBND TP.HCM ban hành, áp dụng cho giai đoạn 2020-2024.

Theo Luật Đất đai năm 2013, UBND cấp tỉnh sẽ xây dựng và trình HĐND cùng cấp thông qua bảng giá đất trước khi ban hành. Bảng giá đất này được xây dựng 5 năm 1 lần và công bố vào ngày 1/1 năm đầu tiên của chu kỳ.

Lý giải cho việc không kịp công bố bảng giá đất mới theo luật định, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường, cho biết việc xây dựng bảng giá, hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với trình tự pháp lý và Luật đất đai. UBND TP.HCM và sở không kịp trình HĐND TP.HCM tờ trình về bảng giá đất và quy định hệ số điều chỉnh giá đất trong kỳ họp trước bởi nghị định quy định về khung giá đất được Chính phủ ban hành ngày 19/12, sau kỳ họp thường niên cuối năm của HĐND TP.HCM.

"Đây là lần đầu tiên nghị định của Chính phủ về khung giá đất cơ bản giữ nguyên khung giá của chu kỳ cũ, việc này giúp giá đất giữ tính đảm bảo và hạn chế biến động bất thường", ông Thắng nhận định.

Bảng giá đất sẽ làm căn cứ tính thuế sử dụng, quản lý đất, xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai và đảm bảo quyền lợi của người dân khi tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước.

Gia Hưng
Bạn đang đọc bài viết Hội đồng Nhân dân Tp.HCM họp bất thường về giá đất tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan