Hơn 16.000 doanh nghiệp Tp.HCM chậm đóng BHXH

27/08/2024, 14:25

TCDN - Theo số liệu mới nhất, tính đến cuối tháng 7/2024, Tp.HCM ghi nhận hơn 16.000 doanh nghiệp chậm đóng BHXH. Con số này cho thấy vấn đề nợ BHXH trên địa bàn thành phố vẫn đang là một thách thức lớn, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần có những giải pháp quyết liệt hơn.

Theo báo cáo mới nhất của BHXH Tp.HCM, tính đến cuối tháng 7/2024, có tổng cộng 16.618 doanh nghiệp đang nợ BHXH từ 3 tháng trở lên. Mặc dù con số này giảm so với tháng 6 (với hơn 17.000 doanh nghiệp chậm đóng BHXH), nhưng tổng số tiền nợ vẫn còn rất lớn, lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nợ BHXH là do ý thức chấp hành pháp luật của một số doanh nghiệp còn hạn chế. Một số doanh nghiệp cố tình "chây ì" để trốn đóng BHXH, trong khi đó, nhiều doanh nghiệp khác gặp khó khăn về tài chính do ảnh hưởng của tình hình kinh tế chung dẫn đến việc chậm trễ đóng BHXH.

Người dân làm thủ tục tại một cơ quan BHXH (Ảnh minh hoạ)

Người dân làm thủ tục tại một cơ quan BHXH (Ảnh minh hoạ)

Tình hình nợ BHXH ngày càng trở nên đáng lo ngại khi nhiều doanh nghiệp lớn như Công ty CP dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn (nợ 77 tháng với số tiền hơn 38 tỉ đồng), Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (nợ 13 tháng với hơn 44,8 tỉ đồng)... đều nằm trong danh sách các đơn vị nợ kéo dài với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng, thậm chí hàng trăm tỷ đồng. Việc các doanh nghiệp này nợ BHXH trong thời gian dài, lên tới hàng chục tháng, cho thấy ý thức chấp hành pháp luật của một số doanh nghiệp còn nhiều hạn chế và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc xử lý tình trạng nợ BHXH, nhưng vấn đề này vẫn tồn tại dai dẳng như một "bài toán khó". Các biện pháp xử lý hành chính hiện hành dường như chưa đủ sức răn đe khiến tình trạng này vẫn tiếp tục kéo dài. Bên cạnh đó, việc thiếu sót về mặt pháp lý, đặc biệt là trong khâu thu thập chứng cứ, đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở để trốn tránh trách nhiệm. 

Các bên liên quan hy vọng rằng luật BHXH sửa đổi vừa được ban hành cùng các văn bản hướng dẫn sắp tới sẽ tạo ra nền tảng pháp lý vững chắc hơn để xử lý những chủ doanh nghiệp trốn đóng BHXH, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Như Thiện
Bạn đang đọc bài viết Hơn 16.000 doanh nghiệp Tp.HCM chậm đóng BHXH tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan

Nhiều doanh nghiệp bị BHXH Hà Nội 'bêu tên' vì nợ bảo hiểm
BHXH TP Hà Nội vừa công bố danh sách đơn vị chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động - Bệnh nghề nghiệp từ 1 tháng trở lên trên địa bàn TP Hà Nội tháng 2/2024 (số liệu tính đến hết ngày 29/2/2024 theo C12-TS lấy ngày 5/3/2024).