BHXH Tp.HCM: Tăng cường các giải pháp để đạt mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

10/07/2024, 09:46

TCDN - Để đạt mục tiêu đảm bảo 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT trên địa bàn, trong năm học 2024-2025, BHXH Tp.HCM đã triển khai một loạt các hoạt động truyền thông đa dạng, hiệu quả trước thềm năm học mới.

Theo đánh giá chung của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Tp.HCM, hiện vẫn nhiều cơ sở giáo dục, đặc biệt là khối đại học, cao đẳng, trung cấp nghề có tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT còn thấp so với tỷ lệ bình quân chung của cả thành phố.

Nguyên nhân do một bộ phận học sinh, sinh viên và phụ huynh chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về ý nghĩa của việc tham gia BHYT, nhất là các em sinh viên năm thứ hai trở lên.

Để đạt mục tiêu đảm bảo 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT trên địa bàn, trong năm học 2024-2025, BHXH Tp.HCM đã triển khai một loạt các hoạt động truyền thông đa dạng, hiệu quả trước thềm năm học mới. Những hoạt động này không chỉ giúp giải đáp mọi thắc mắc của học sinh, sinh viên và phụ huynh về chính sách BHYT mà còn tăng cường nhận thức và khuyến khích sự tham gia của các đối tượng liên quan.

Tăng cường công tác truyền thông

Một trong những hoạt động nổi bật của BHXH Tp.HCM là tổ chức các buổi hội thảo và tọa đàm. Tại các buổi hội thảo, chuyên gia từ BHXH và các tổ chức liên quan sẽ giải đáp chi tiết về thủ tục tham gia BHYT, các quyền lợi và trách nhiệm của người tham gia, cũng như các vấn đề liên quan khác cho phụ huynh, và học sinh, sinh viên.

BHXH Tp.HCM: Tăng cường các giải pháp để đạt mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT. (Ảnh minh hoạ)

BHXH Tp.HCM: Tăng cường các giải pháp để đạt mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT. (Ảnh minh hoạ)

Bên cạnh đó, các kênh truyền thông mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok cũng được tận dụng và phát huy. Các phương tiện truyền thông đại chúng như báo chí, đài phát thanh, và truyền hình địa phương cũng được sử dụng để phổ biến thông tin rộng rãi. Tư liệu in ấn như poster, tờ rơi, và brochure được phát tại các trường học nhằm cung cấp thông tin chi tiết và cụ thể.

Thông tin về BHYT được lồng ghép vào các hoạt động của trường, lớp

Nhằm nâng cao việc tiếp cận đối với học sinh, sinh viên, các hoạt động thường xuyên của các trường học, các buổi sinh hoạt lớp và các cuộc họp phụ huynh được tận dụng để truyền tải chính sách BHYT. 

Đặc biệt, Hội thi tìm hiểu về chính sách pháp luật BHYT cho sinh viên các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn thành phố năm 2024 đã thu hút sự tham gia của hơn 4.800 sinh viên từ 26 trường đại học và cao đẳng. Hội thi này không chỉ nhằm nâng cao nhận thức của sinh viên về BHYT mà còn khuyến khích họ chủ động tham gia và trở thành tuyên truyền viên, lan tỏa thông tin về BHYT đến bạn bè, gia đình và cộng đồng.

Phương thức đóng BHYT linh hoạt

Để tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh và học sinh, sinh viên, BHXH Tp.HCM đã cung cấp nhiều phương thức đóng BHYT linh hoạt. Phụ huynh và học sinh, sinh viên có thể lựa chọn đóng theo 4 phương thức: 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng hoặc 12 tháng một lần. Sự linh hoạt này giúp giảm bớt gánh nặng tài chính và đảm bảo rằng mọi người đều có thể tham gia bảo hiểm một cách dễ dàng.

Với những nỗ lực không ngừng của BHXH Tp.HCM cùng sự hưởng ứng tích cực của các trường học, phụ huynh, và học sinh, sinh viên, việc triển khai chính sách BHYT cho học sinh, sinh viên tại Tp.HCM hứa hẹn sẽ đạt được những kết quả tích cực. Sự tham gia đầy đủ của học sinh, sinh viên vào BHYT không chỉ đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh khi cần thiết mà còn góp phần xây dựng một cộng đồng xã hội chăm sóc sức khỏe cho thế hệ trẻ, góp phần hiện thực hoá mục tiêu BHYT toàn dân. 

Mức đóng BHYT mới học sinh, sinh viên từ 1/7

Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/ NĐ-CP quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang. Theo đó tăng lương cơ sở ên 2,34 triệu đồng/tháng từ ngày 1/7/2024. 

Theo Khoản 3 Điều 4, Điểm d Khoản 1 Điều 7, Điểm c Khoản 1 Điều 8 Nghị định 146/2018/NĐ-CP mức đóng BHYT của học sinh, sinh viên bằng 4,5% mức lương cơ sở. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%, người tham gia BHYT đóng 70%. 

Như vậy, mức đóng BHYT của học sinh, sinh viên từ 1/7/2024 như sau: 

Đối với phương thức đóng 3 tháng: Học sinh, sinh viên đóng 221.130 VNĐ; ngân sách nhà nước hỗ trợ 94.770 VNĐ; Tổng mức đóng 315.900 VNĐ. 

Đối với phương thức đóng 6 tháng: Học sinh, sinh viên đóng 442.260 VNĐ; ngân sách nhà nước hỗ trợ 189.540 VNĐ; Tổng mức đóng 631.800 VNĐ. 

Đối với phương thức đóng 9 tháng: Học sinh, sinh viên đóng 663.390 VNĐ; ngân sách nhà nước hỗ trợ 384.310 VNĐ; Tổng mức đóng 947.700 VNĐ. 

Đối với phương thức đóng 12 tháng: Học sinh, sinh viên đóng 884.520 VNĐ; ngân sách nhà nước hỗ trợ 379.080 VNĐ; Tổng mức đóng 1.263.600 VNĐ. 

Quyền lợi và mức hưởng khi tham gia BHYT học sinh, sinh viên:

Được hưởng thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh đối với các trường hợp sau: Học sinh là trẻ em dưới 6 tuổi, trẻ em được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng, trẻ thuộc hộ gia đình nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng khó khăn; người đang sinh sống tại vùng đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo; con của liệt sĩ;

Được thanh toán 95% chi phí khám chữa bệnh: học sinh, sinh viên là con của công an, bộ đội tại ngũ;

Được thanh toán 80% chi phí khám, chữa bệnh đối với các đối tượng học sinh, sinh viên khác.

Ngoài ra, các đối tượng này còn được thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh, chữa bệnh trong trường hợp sau:

Khám, chữa bệnh tại tuyến xã;

Chi phí khám, chữa bệnh mỗi lần thấp hơn 15% mức lương cơ sở; 

Tham gia BHYT 5 năm liên tục và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng mức lương cơ sở.

Đối với các trường hợp đi khám, chữa bệnh không đúng cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu mức hưởng như sau:

Được thanh toán 40% chi phí điều trị nội trú của mức hưởng đúng tuyến đối với các trường hợp thực hiện tại bệnh viện tuyến trung ương;

Được hưởng 100% chi phí điều trị nội trú của mức hưởng đúng tuyến: Tại Bệnh viện tuyến tỉnh;

Trường hợp cấp cứu được khám và điều trị ở bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh nào và xuất trình thẻ BHYT thì được hưởng 80% chi phí khám chữa bệnh, theo đúng quy định.

PV
Bạn đang đọc bài viết BHXH Tp.HCM: Tăng cường các giải pháp để đạt mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan