Hợp tác hải quan đấu tranh chống hàng giả

28/03/2019, 09:51

TCDN - Nằm trong khuôn khổ hợp tác hải quan chung ASEM, ngày 6/3 tại TPHCM, Tổng cục Hải quan phối hợp với Cơ quan chống hàng giả châu Âu (OLAF) tổ chức các hoạt động triển khai hoạt động hợp tác hải quan liên quan đến đấu tranh chống hàng giả và thực thi quyền sở hữu trí tuệ đối với hàng tiêu dùng nhanh (gọi tắt là JCO HYGIEA).




Phát biểu khai mạc, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Hải quan Mai Xuân Thành cho biết, khối lượng hàng hóa nhập khẩu vi phạm quyền sở hữu trí tuệ có sự gia tăng mạnh và trong số đó là hàng tiêu dùng nhanh gây nguy hiểm trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng như mỹ phẩm, thuốc chữa bệnh, quần áo, giày dép và các mặt hàng giả khác. Thêm vào đó, những người vi phạm có xu hướng sử dụng các thủ tục trung chuyển và quá cảnh để tránh kiểm tra hải quan và từ đó tiến hành các hoạt động gian lận của họ bằng cách chuyển hàng hóa sang nước thứ ba để xuất khẩu tiếp theo sang các nước khác và gửi lại một phần hàng hóa cho Việt Nam.

Việc vi phạm bản quyền và buôn bán hàng giả đã tạo ra một khoản lợi nhuận khổng lồ khiến những kẻ vi phạm tiếp tục xử lý hoạt động bất hợp pháp này và làm cho nó được tổ chức tốt, từ quá trình sản xuất, vận chuyển, che giấu, lưu trữ và phân phối. Đây thực sự là một thách thức đối với việc thực thi bởi các cơ quan thực thi pháp luật ở các nước.

Thêm vào đó, các dữ liệu được thu thập liên quan đến việc buôn bán hàng giả và hàng lậu đã cho thấy sự gia tăng hàng năm từ 250 tỷ đô la Mỹ trong năm 2008 lên hơn 461 tỷ đô la Mỹ vào năm 2013. Theo những phát hiện này, hàng giả, hàng nhái chiếm tới 2,5% thương mại thế giới và lên tới 5% tổng lượng nhập khẩu vào Liên minh châu Âu. Những con số này thể hiện sự gia tăng hơn 80% so với kết quả của OECD tổng hợp vào năm 2008.

Ông Ernesto Bianchi, Giám đốc cơ quan chống gian lận (OLAF), Ủy ban châu Âu, nhấn mạnh để thực hiện hành động thực thi hiệu quả, điều quan trọng là phải phát triển hoạt động chặt chẽ trong việc kiểm soát hải quan, các cơ quan thực thi pháp luật liên quan, các tổ chức quốc tế và chủ thể quyền. Các hoạt động hợp tác có thể thực hiện dưới hình thức như chia sẻ thông tin, phát triển mạng lưới tình báo, đào tạo hợp tác và nâng cao năng lực cho quyền sở hữu trí tuệ (IPR) tại biên giới.

Tạp chí TCDN số 3/2019
Bạn đang đọc bài viết Hợp tác hải quan đấu tranh chống hàng giả tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận