Hyundai triệu hồi gần 100.000 xe Tucson và Sonata có nguy cơ cháy

28/09/2021, 10:44

TCDN - Hãng xe Hyundai vừa ra thông báo triệu hồi 95.515 xe Hyundai Tucson và Sonata đời 2017 để thay thế động cơ mới tại thị trường Mỹ.

Nhà sản xuất Hàn Quốc đang tiến hành triệu hồi 95.515 chiếc Tucson và Sonata Hybrid tại Mỹ do các lỗi động cơ nghiêm trọng tiềm ẩn, nằm ở các ổ trục dẫn đến hỏng động cơ và thậm chí gây cháy nổ, xuất phát từ lỗi thiết kế một ổ trục được sử dụng trong động cơ "Nu" 2.0L của Hyundai.

Phía nhà sản xuất cho biết nguyên nhân là do lỗi vòng bi của thanh kết nối trong động cơ có thể dẫn đến cháy xe trong một số trường hợp nhất định. Tài liệu triệu hồi chỉ ra rằng do lỗi sản xuất có thể dẫn đến mòn sớm vòng bi kết nối và các thanh này bị mòn có thể dẫn đến tiếng gõ bất thường từ động cơ và đèn cảnh báo áp suất dầu.

Trong một số trường hợp, xe hoạt động liên tục trong điều kiện nêu trên có thể khiến lốc máy bị hỏng, dẫn đến rò rỉ dầu và tiềm ẩn nguy cơ gây cháy động cơ. Tuy nhiên, nguyên nhân này có thể khiến động cơ ngừng hoạt động trước khi xảy ra cháy.

Hyundai triệu hồi gần 100.000 xe Tucson và Sonata có nguy cơ cháy. (Ảnh minh hoạ)

Hyundai triệu hồi gần 100.000 xe Tucson và Sonata có nguy cơ cháy. (Ảnh minh hoạ)

Với những khách hàng có xe nằm trong diện bị ảnh hưởng, hãng xe Hàn Quốc sẽ gửi thông báo tới từng chủ xe để đưa xe về đại lý kiểm tra. Trong trường hợp phát hiện ra các hư hỏng ổ trục nào, phía nhà sản xuất sẽ thay thế bằng động cơ mới.

Ngoài ra, tất cả các xe bị ảnh hưởng sẽ được cập nhật phần mềm điều khiển động cơ nâng cao với cảm biến phát hiện lỗi mới.

Được biết, cuộc điều tra đầu tiên bắt đầu vào năm 2019 sau nhiều khiếu nại của khách hàng liên quan đến hệ thống truyền động của Sonata (2011-2014) và Santa Fe (2011-2014). Cuối năm, Cục An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA) cũng yêu cầu Hyundai điều tra các mẫu xe khác trang bị động cơ Theta II, Lambda II và Gamma.

Đây gần như là toàn bộ các tùy chọn động cơ của Hyundai, NHTSA đã gia tăng áp lực lên nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc để giải quyết các mối lo ngại về hỏa hoạn, có ít nhất 45 sự cố được báo cáo.

Trước đó, vào tháng 5/2021, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) từng ra thông báo triệu hồi thay thế cầu chì và cập nhật phần mềm điều khiển hệ thống ABS trên mẫu xe Hyundai Tucson. Đợt triệu hồi dành cho các phiên bản máy xăng 2.0 và dầu 2.0 bao gồm cả xe nhập khẩu và sản xuất lắp ráp trong nước. Có tổng cộng 23.587 xe bị ảnh hưởng.

Các mẫu xe thuộc diện triệu hồi có thể gặp vấn đề nổi đèn cảnh báo hoặc đèn báo ABS trên táp lô. Trong một số tình huống hiếm gặp, bảng mạch bộ điều khiển thủy lực của hệ thống phanh ABS được gọi là HECU (Hydraulic Electronic Control Unit) tiềm ẩn nguy cơ ngắn mạch, và có thể dẫn đến nguy cơ cháy bộ điều khiển HECU.

Nguyên nhân được xác định là do cầu chì bộ điều khiển hệ thống phanh ABS đang là 40A, dẫn đến dòng giới hạn ở mức cao, không bảo vệ được mạch điện trong một số tình huống quá công suất điện. Trong một số trường hợp vận hành ở điều kiện khắc nghiệt, kết hợp với điều kiện thời tiết đặc biệt gây nguy cơ ngắn mạch và nguy cơ cháy bộ điều khiển HECU. Tính đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào gặp vấn đề liên quan đến lỗi này tại Việt Nam.

Những xe trong diện triệu hồi sẽ được thay thế cầu chì loại 25A hoặc 30A đảm bảo công suất phù hợp đồng thời cũng sẽ được cập nhật phần mềm bộ điều khiển hệ thống cân bằng điện tử ESC.

Thời gian thực hiện chương trình triệu hồi từ 17/5/2021 cho đến hết 17/5/2050. Khách hàng sở hữu xe nằm trong diện triệu hồi sẽ được đại lý Hyundai 3S chính hãng trên toàn quốc liên hệ và mời đến để thực hiện việc sửa chữa, thay thế miễn phí. Thời gian thực hiện thay thế và cập nhật dự kiến dưới 30 phút.

Mai Anh (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Hyundai triệu hồi gần 100.000 xe Tucson và Sonata có nguy cơ cháy tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan