IMF: Ấn Độ có thể vượt Nhật trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới vào năm 2025

22/04/2024, 15:36
báo nói -

TCDN - IMF ước tính GDP của Ấn Độ có thể sẽ đạt tổng cộng 4,3398 nghìn tỷ USD vào năm 2025 vượt 4,3103 nghìn tỷ USD của Nhật Bản.

Theo ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ấn Độ có thể sẽ vượt Nhật Bản vào năm 2025, đưa nước này trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới sớm hơn một năm so với dự báo trước đó.

Trong dự báo công bố vào tháng 10-2023, IMF đã nhận định khả năng Ấn Độ vượt Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới vào năm 2026. Vào năm 2014, Ấn Độ đứng ở vị trí thứ 10 trong danh sách 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo bản cập nhật tháng 4, IMF đã điều chỉnh nhẹ dự báo GDP của cả hai nước bằng đồng nội tệ. Tuy nhiên, việc đồng yên lao dốc so với đồng USD, khiến GDP chuyển đổi theo USD của Nhật sụt giảm và đẩy quốc gia này tụt hạng trong bảng xếp hạng các nền kinh tế trên thế giới.

Vào năm 2023, GDP của Nhật Bản đã bị lu mờ trước GDP của Đức, khiến Nhật Bản mất vị trí thứ 3. Nếu Ấn Độ cũng vượt qua, nước này sẽ rơi xuống vị trí thứ năm trong bảng xếp hạng các nền kinh tế.

Giá trị đồng rupee của Ấn Độ phần lớn không thay đổi so với đồng đô la kể từ đầu năm 2023 có vẻ có sự can thiệp của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ. Hiện 83 rupee đổi được 1 USD.

zdgdg

IMF quan ngại rằng mức độ can thiệp của chính quyền nơi đây đối với thị trường tiền tệ có thể vượt quá mức cần thiết, theo báo cáo tháng 12 năm 2023. Ngân hàng Trung ương cũng phản bác IMF đang đưa ra phân tích sai lầm khi chỉ dựa trên xu hướng tỷ giá hối đoái ngắn hạn

Ấn Độ dự kiến sẽ vượt qua Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2027, với GDP đạt 5.000 tỷ USD, vượt qua cả Đức và Nhật Bản. Năm 2022, quốc gia này cũng đã vượt Nhật Bản về doanh số bán xe hơi nội địa để trở thành thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới sau Trung Quốc và Mỹ.

Mặc dù đất nước bị suy thoái kinh tế trong đại dịch COVID-19, nhưng nền kinh tế vẫn ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong những năm gần đây nhờ dân số tăng. Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ dự kiến GDP sẽ tăng 7% theo giá trị thực trong năm tài chính 2024.

Điều này có thể được thúc đẩy bởi các biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ như đầu tư công, giảm thuế và chính sách tiền tệ linh hoạt. Sản xuất và xuất khẩu mạnh mẽ, tiêu dùng và đầu tư tăng cường cũng sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng GDP. Đồng thời, yếu tố ổn định về kinh tế toàn cầu và điều kiện thương mại quốc tế thuận lợi cũng có thể ảnh hưởng tích cực đến tăng trưởng GDP. Ngoài ra, mảng dịch vụ cũng được thúc đẩy nhờ sự tăng trưởng dân số nhanh chóng.

Mặc dù tầng lớp trung lưu của Ấn Độ đang phát triển, song GDP danh nghĩa bình quân đầu người hiện chỉ ở mức trung bình 2.000 USD/người. Mức này bằng khoảng 20% so với mức của Trung Quốc và gần bằng mức của Bangladesh.

Đánh giá của IMF mới đây cũng cho rằng, Ấn Độ sẽ là điểm sáng của kinh tế châu Á với tăng trưởng ổn định ở mức 6,5% trong năm 2024 và 2025. Tuy nhiên nước này tự tin có thể tăng tốc lên đến 7% nhờ sức mạnh của lĩnh vực tài chính và các cải cách của chính phủ.

Ngoài ra, trong báo cáo cập nhật tháng 4/2024, IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024 lên 3,2%.

Dù đang chịu ảnh hưởng của các biện pháp cấm vận từ phương Tây, nền kinh tế Nga thậm chí được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn tất cả các nền kinh tế phát triển trong năm nay. IMF dự báo tăng trưởng GDP năm nay của Nga đạt 3,2%, vượt qua Mỹ với mức tăng trưởng dự báo là 2,7%, Anh 0,5%, Đức 0,2% và Pháp 0,7%.

Theo Ngọc Quỳnh/ Nikkei Asia, IMF
Bạn đang đọc bài viết IMF: Ấn Độ có thể vượt Nhật trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới vào năm 2025 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Kinh tế Ấn Độ tăng trưởng nhanh nhất trong hơn 1 năm
Nền kinh tế Ấn Độ trong quý 4/2023 tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong một năm rưỡi, dẫn đầu là hoạt động sản xuất và xây dựng mạnh mẽ, củng cố những thắng lợi kinh tế của Thủ tướng Narendra Modi chỉ vài tháng trước cuộc bầu cử quốc gia.