IMF chia sẻ kinh nghiệm thuế tối thiểu toàn cầu của các nước với Việt Nam

22/09/2023, 19:21
báo nói -

TCDN - IMF đã soạn dự thảo sơ bộ báo cáo kinh nghiệm nghiên cứu quốc tế về nội dung các quốc gia đang phát triển áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu gửi Tổng cục Thuế để làm cơ sở so sánh, phân tích tìm ra hướng thực hiện của Việt Nam.

Sáng 22/9, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh có buổi làm việc về thuế tối thiểu toàn cầu với bà Thornton Matheson - Chuyên gia tư vấn hỗ trợ và Đoàn công tác của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh cho biết, Tổng cục Thuế Việt Nam đã và đang có những nỗ lực trong đầu tư công nghệ hiện đại hoá để phục vụ cho công tác quản lý thuế và Tổng cục Thuế rất vui mừng khi biết IMF có sự quan tâm đến những chính sách của Việt Nam nói chung và đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang nghiên cứu việc triển khai áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu theo khuyến nghị của tổ chức OECD.

thue-toi-thieu

Theo Phó tổng cục trưởng, trong bối cảnh Tổng cục Thuế đang dự thảo trình Bộ Tài chính, Chính phủ và Quốc hội về thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam thì việc IMF có buổi làm việc trao đổi kinh nghiệm với Tổng cục Thuế là một nội dung có tính chất tham vấn chia sẻ kinh nghiệm rất quý giá trong quá trình xây dựng chính sách mới đối với Việt Nam.

Bà Thornton Matheson - Chuyên gia tư vấn hỗ trợ của IMF cho biết, IMF hiểu rằng Việt Nam đang có những nỗ lực trong việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu. IMF đã soạn dự thảo sơ bộ báo cáo kinh nghiệm nghiên cứu quốc tế gửi Tổng cục Thuế, trong đó có những thông lệ tốt nhất của các quốc gia đang phát triển trong việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu.

“Dựa vào đó, Tổng cục Thuế Việt Nam có thể so sánh và phân tích cách tiếp cận của các nước trong việc triển khai thuế tối thiểu toàn cầu cũng như những tác động đến các chính sách thu hút đầu tư đối với quốc gia có cùng điều kiện hoàn cảnh tương đồng với Việt Nam”, bà Thornton Matheson chia sẻ

Bà Thornton Matheson chia sẻ, kế hoạch của Đoàn công tác IMF trong những ngày tới sẽ tập trung nghiên cứu thông tin mới được tiếp nhận từ Tổng cục Thuế cùng các văn bản quy phạm pháp luật, dự thảo, số liệu, thông tin liên quan đến cơ cấu tổ chức của bộ máy quản lý thuế, từ đó IMF sẽ nghiên cứu và hoàn thiện báo cáo bao gồm những kinh nghiệm quốc tế nói chung và những kiến nghị phụ hợp với bối cảnh riêng của Việt Nam.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết IMF chia sẻ kinh nghiệm thuế tối thiểu toàn cầu của các nước với Việt Nam tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Ngành thuế tham khảo về việc xây dựng chính sách và triển khai thuế tối thiểu toàn cầu tại Đức
Tổng cục Thuế cho biết, từ ngày 27/8 đến 3/9/2023, Đoàn công tác của Tổng cục Thuế sẽ có chuyến khảo sát và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách và triển khai Trụ cột 2, đặc biệt là về các quy tắc mẫu chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu và Thuế nội địa bổ sung tối thiểu đạt chuẩn tại Đức.