IMF đánh giá cao đề xuất của Mỹ về mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu

26/05/2021, 15:04

TCDN - Ngày 26/5, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đánh giá cao đề xuất của Mỹ về mức thuế doanh nghiệp tối thiểu trên toàn cầu 15%.

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Kristalina Georgieva. Ảnh: Reuters

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Kristalina Georgieva. Ảnh: Reuters

Theo IMF, kế hoạch này sẽ tạo ra nhiều nguồn lực hơn cho các chính phủ để đầu tư vào các lĩnh vực như giáo dục, y tế hoặc cơ sở hạ tầng.

Kristalina Georgieva, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cho rằng đề xuất của Mỹ sẽ đem lại lợi ích cho các nước. Lâu nay, tổ chức này vẫn luôn ủng hộ thỏa thuận về một loại thuế chung toàn cầu, qua đó giúp xóa bỏ cuộc đua giảm thuế để thu hút doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc áp dụng mức thuế doanh nghiệp tối thiểu trên toàn cầu còn mở rộng nguồn thu ngân sách, để đầu tư vào giáo dục, chăm sóc sức khỏe, cơ sở hạ tầng và quá trình số hóa.

Tuy nhiên, bà Georgieva cũng thừa nhận thách thức trong việc đưa ra một mức thuế chung cho kinh tế toàn cầu, khi một số quốc gia vẫn dựa vào mức thuế suất thấp để cạnh tranh.

Năm 2015, các nước thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã nhất trí về nguyên tắc kế hoạch ngăn chặn các tập đoàn đa quốc gia trốn thuế bằng cách chuyển trụ sở sang các nước có thuế suất thấp. Bất chấp nhiều năm đàm phán, tiến triển vẫn không đáng kể. Song, các cuộc thảo luận đã được hồi sinh với đề xuất mới đây của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tuần trước, chính phủ của ông Biden đã đề xuất với OECD về mức thuế ít nhất 15% đối với các tập đoàn đa quốc gia. Đây là lần đầu tiên Mỹ chính thức đề xuất mức thuế tối thiểu toàn cầu.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen sẽ tham dự cuộc họp vào tuần tới với các bộ trưởng tài chính Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại London, những quốc gia dự kiến sẽ tán thành mức thuế 15%.

Ngày 24/5, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Wally Adeyemo phát biểu rằng, sự ủng hộ mạnh mẽ từ G7 đối với đề xuất đánh thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu ở mức 15% do chính phủ của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ giúp củng cố sự ủng hộ của Quốc hội Mỹ đối với luật thuế doanh nghiệp trong nước.

Trước đó, Pháp và Đức đã lên tiếng ủng hộ đề xuất của Mỹ về mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu 15%, đồng thời bày tỏ hy vọng sớm có một bước đột phá tại các cuộc đàm phán về vấn đề này tại OECD.

Viết Dinh/ Theo AFP
Bạn đang đọc bài viết IMF đánh giá cao đề xuất của Mỹ về mức thuế doanh nghiệp tối thiểu toàn cầu tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan