JICA tiếp tục hỗ trợ Việt Nam theo chiến lược dài hạn

18/10/2019, 06:34

TCDN - Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản cam kết hỗ trợ Việt Nam trong những dự án theo chiến lược dài hạn, như xây dựng kế hoạch ở cấp trung ương và địa phương.

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cam kết hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy việc xây dựng Chiến lược Phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2030 và Kế hoạch Phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2025.

Phát biểu tại buổi họp báo ngày 17/10, ông Konaka Tetsuo-Trưởng Đại diện JICA Việt Nam cho biết cơ quan này đã hợp tác với Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An và Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) để triển khai các dự án cụ thể, hỗ trợ xây dựng kế hoạch ở cấp trung ương và địa phương đồng thời tìm kiếm cơ hội xây dựng những dự án phù hợp. 

Ông Konaka Tetsuo, Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam

Ông Konaka Tetsuo, Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam

Ông Konaka Tetsuo, Trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam nhấn mạnh rằng cùng với những chuyển biến mạnh mẽ trong cục diện chính trị, kinh tế thế giới và bối cảnh Việt Nam tăng trưởng vượt trội, hỗ trợ ODA cũng cần phải thay đổi để phù hợp với tình hình mới. Nổi bật là JICA đã và đang thực hiện nhiều hình thức hỗ trợ mới như: Hợp tác với Ngân hàng Thế giới (WB) trong “Chương trình chia sẻ kiến thức phát triển mô hình chăm sóc người cao tuổi”; tổ chức Hội thảo đầu tư cơ sở hạ tầng theo hình thức Hợp tác công - tư (PPP), Hỗ trợ xây dựng chính phủ điện tử và củng cố an ninh mạng…

Bên canh đó, nhiều động thái tích cực được kỳ vọng sẽ mang lại những chuyển biến mới, ảnh hưởng đến việc thực hiện các dự án ODA tại Việt Nam, như tỷ lệ nợ công so với GDP của Việt Nam đã giảm đáng kể, Chính phủ bắt đầu quan tâm đến cải thiện hiệu suất trong chi tiêu công, sửa đổi các quy định liên quan đến ODA...

Nhận định về thời gian tới, ông Konaka Tetsuo cho biết: Năm 2020, Việt Nam sẽ tiếp nhận vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN và là thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Trong bối cảnh đó, Việt Nam cần phát huy vai trò tiên phong trong các vấn đề mang tính toàn cầu, như biến đổi khí hậu, bảo hiểm y tế toàn cầu (UHC), mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

Và JICA - với vai trò là một đối tác của Việt Nam, sẽ tiếp tục thực hiện các dự án hợp tác phát triển nhằm giải quyết các vấn đề không chỉ ở Việt Nam mà trên phạm vi khu vực và quốc tế, theo chiến lược “Khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mở và tự do” cũng như chính sách “Cơ sở hạ tầng chất lượng cao” của Chính phủ Nhật Bản.

Lê Khôi
Bạn đang đọc bài viết JICA tiếp tục hỗ trợ Việt Nam theo chiến lược dài hạn tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan