Khai khống số liệu kế toán, Luckin Coffee bị phạt 180 triệu USD

17/12/2020, 15:51

TCDN - Ngày 16/12, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) đã phạt chuỗi cà phê Luckin Coffee của Trung Quốc 180 triệu USD do hành vi lừa gạt các nhà đầu tư về năng lực tài chính của công ty.

Ngày 16/12, giới chức Mỹ thông báo Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán (SEC) nước này đã phạt chuỗi cửa hàng cà phê Luckin Coffee của Trung Quốc 180 triệu USD do hành vi lừa gạt các nhà đầu tư về năng lực tài chính của công ty.

Ủy ban trên cáo buộc Luckin Coffee, chuỗi cửa hàng cà phê từng được xem là đối thủ lớn nhất của Starbucks tại Trung Quốc, đã thổi phồng doanh thu bán lẻ của mình lên tới hơn 300 triệu USD để "giả như đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh."

Chuỗi cửa hàng cà phê từng được xem là đối thủ lớn nhất của Starbucks tại Trung Quốc nhận án phạt 180 triệu USD tại Mỹ.

Chuỗi cửa hàng cà phê từng được xem là đối thủ lớn nhất của Starbucks tại Trung Quốc nhận án phạt 180 triệu USD tại Mỹ.

Theo SEC, một số giám đốc điều hành và quản lý cấp cao của Luckin Coffee dính líu tới quá trình làm giả số liệu và điều chỉnh hồ sơ ngân hàng nhằm "qua mặt" các bộ phận tài chính cũng như bộ phận khác của công ty. Luckin Coffee được cho là đã huy động được 864 triệu USD trong vụ việc nghi là lừa đảo từ tháng 4/2019-1/2020.

Theo một thông cáo báo chí của Luckin Coffee, Giám đốc điều hành công ty Jinyi Juo cho biết việc chấp nhận nộp phạt. Vị giám đốc này cho biết, ban lãnh đạo của công ty cam kết đảm bảo hệ thống kiểm soát tài chính nội bộ chặt chẽ và tuân thủ những thực hành tốt nhất về quản trị doanh nghiệp.

Tại thị trường Trung Quốc, Luckin tự định vị mình là đối thủ đầy tham vọng đối chọi chuỗi cà phê Starbucks của Mỹ. Tính đến giữa năm 2019, Luckin đã phát triển được hệ thống 2.370 cửa hàng khắp Trung Quốc và tham vọng nâng lên 2.500 cửa hàng để soán ngôi Starbucks và trở thành chuỗi cà phê lớn nhất nước này.

Luckin Coffee từng chứng kiến giá trị tăng lên gấp đôi, chạm mốc 12 tỷ USD, chỉ 8 tháng sau khi thực hiện phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) thành công.

Trong tháng 5/2019, Luckin huy động được 561 triệu USD từ việc bán 33 triệu cổ phiếu ký thác Mỹ (ADS) - dạng cổ phiếu bằng đô la Mỹ của một công ty có trụ sở ở nước ngoài có sẵn để giao dịch trên một sàn giao dịch chứng khoán Mỹ. Đáng nói, có hơn 30 triệu cổ phiếu ADS được bán với giá kịch trần 17 USD/cổ phiếu.

Thế nhưng, cuối tháng 6 vừa qua, "Starbucks Trung Quốc" này đã bị "hất cẳng" khỏi sàn chứng khoán Nasdaq sau khi thừa nhận hành vi gian lận kế toán.

Theo kết quả điều tra nội bộ của Luckin trong tháng 7, doanh thu năm 2019 của chuỗi cà phê này đã tăng "khống" khoảng 2,12 tỷ nhân dân tệ. Cũng trong quá trình điều tra, Luckin đã sa thải cả hai vị trí quan trọng, gồm: giám đốc điều hành (CEO) và giám đốc vận hành (COO).

Tháng 4 năm nay, vụ việc gian lận doanh thu của Luckin Coffee gây nên một "cơn địa chấn" với công ty 3 năm tuổi này, khiến cổ phiếu sụt 75% giá trị chỉ trong một đêm. Sau đó, các cơ quan chức năng tiến hành điều tra kĩ lưỡng sổ sách của Luckin Coffee.

Minh Anh (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Khai khống số liệu kế toán, Luckin Coffee bị phạt 180 triệu USD tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan