Khai trừ Đảng đối với Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường

20/11/2021, 13:53

TCDN - Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy, ông Trương Quốc Cường vi phạm những điều đảng viên không được làm, để xảy ra nhiều vi phạm trong cấp phép cho thuốc giả lưu hành.

Theo thông báo của Văn phòng Trung ương Đảng, ngày 19/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp của Bộ Chính trị, Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế và một số cá nhân là cán bộ lãnh đạo, nguyên cán bộ lãnh đạo của Bộ Y tế.

Tại cuộc họp, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức Khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trương Quốc Cường, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế. 

Khai trừ Đảng đối với Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường.

Khai trừ Đảng đối với Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy: Ông Trương Quốc Cường, với cương vị Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Y tế (từ ngày 21/11/2016 đến nay) và Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Quản lý dược các nhiệm kỳ 2010 - 2015, 2015 - 2020, Cục trưởng Cục Quản lý dược (từ ngày 01/8/2007 đến ngày 20/11/2016), cùng chịu trách nhiệm về vi phạm, khuyết điểm của Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Ông Trương Quốc Cường đã vi phạm các nguyên tắc, quy chế, quy định của Đảng, vi phạm những điều đảng viên không được làm; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm pháp luật trong cấp phép cho thuốc giả nguồn gốc, xuất xứ lưu hành, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí tiền, tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng đến chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân, gây bức xúc xã hội, làm giảm uy tín tổ chức đảng, ngành y tế và cá nhân đồng chí; để nhiều cán bộ bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự. Cá nhân ông Cường cũng đã bị xử lý hình sự.

Trước đó, ngày 3/11/2021, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cơ quan An ninh điều tra cũng đã ra lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với bị can Trương Quốc Cường, đồng thời áp dụng biện pháp ngăn chặn "Cấm đi khỏi nơi cư trú" đối với bị can.

Việc khởi tố này liên quan đến vụ án hình sự "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phố khác và Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế".

Theo điều tra ban đầu, bị can Trương Quốc Cường làm Cục trưởng Cục Quản lý Dược từ năm 2007 đến năm 2016, là người chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của Cục Quản lý Dược và là người trình lãnh đạo Bộ Y tế quyết định việc cấp phép đăng ký thuốc. Trong quá trình làm việc với chức trách là Cục trưởng Cục Quản lý Dược, bị can Trương Quốc Cường đã có một số sai phạm.

Cụ thể, bị can Trương Quốc Cường bị xác định là đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, xét duyệt, cấp số đăng ký đối với 7 loại thuốc; thiếu giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận thường trực đăng ký thuốc, dẫn đến hồ sơ đăng ký 7 loại thuốc giả nhãn mác Công ty Health 2000 được đăng ký nhập khẩu và đã tiêu thụ tại Việt Nam với trị giá trên 151 tỷ đồng.

PV
Bạn đang đọc bài viết Khai trừ Đảng đối với Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đề nghị truy tố nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường
Ông Trương Quốc Cường, với cương vị là Cục trưởng Cục Quản lý Dược và Phó Chủ tịch thường trực hội đồng xét duyệt thuốc, cũng có trách nhiệm khi để xảy ra vi phạm trong thẩm định, xét duyệt 2 hồ sơ thuốc H2K Levofloxacin và H2K Ciprofloxacin, gây thiệt hại 50,6 tỷ đồng.
Khởi tố Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường bị Bộ Công an khởi tố vì tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ án “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada”.