Khánh Hoà: Cho thuê 18.000 m2 “đất vàng” sân vận động Cam Ranh với giá bèo

04/12/2020, 06:11

TCDN - Khu “đất vàng” sân vận động Cam Ranh, Khánh Hòa có diện tích 18.000 m2, nhưng lại được lãnh đạo Tp.Cam Ranh cho thuê không đấu giá với mức “bèo bọt” chỉ hơn 3,5 triệu đồng/tháng khiến nhiều người bất ngờ.

Sân vận động Cam Ranh nằm trên phường Cam Lợi, Tp.Cam Ranh được xây dựng vào năm 1985, với diện tích hơn 18.000m2. Sân có kết cấu mặt sân cỏ, xung quanh có 4 đường chạy và bục ngồi đúc bê tông phục vụ cho khoảng 4.000 khán giả.

Đây cũng là địa điểm tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao lớn của thành phố. Sân vận động Cam Ranh bị bỏ hoang, mặt sân cỏ không được chăm sóc, bảo dưỡng nên đã thành những hố cát trũng và ao nước lầy lội mỗi khi mưa xuống.

Đến năm 2016, Tp.Cam Ranh đã thực hiện việc “xã hội hóa” đầu tư nâng cấp sân vận động Cam Ranh bằng việc cho Công ty TNHH Thanh niên Cam Ranh thuê lại với thời hạn 30 năm. Theo đó, sân vận động Cam Ranh được đem đi cho thuê dài từ ngày 1/9/2016 đến hết ngày 31/8/2046.

Công ty TNHH Thanh niên Cam Ranh sử dụng không đúng mục đích khi thuê sân vận động Cam Ranh.

Công ty TNHH Thanh niên Cam Ranh sử dụng không đúng mục đích khi thuê sân vận động Cam Ranh.

Theo hợp đồng kí kết cho thuê ngày 1/9/2016 giữa Trung tâm Văn hoá - Thể thao Tp.Cam Ranh và Công ty Thanh niên Cam Ranh thì đơn vị này được thuê lại sân vận động với giá chỉ hơn 42,7 triệu đồng/năm và thực hiện đầu tư các hạng mục như: mặt sân bóng đá cỏ nhân tạo, đường pitch (đường chạy vòng quanh sân cỏ-PV), nhà thay đồ, căng tin, bãi giữ xe, điện chiếu sáng...

Trước đó, tháng 8/2016, áp dụng chính sách ưu đãi xã hội hóa, UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép dự án sân vận động Cam Ranh được giảm 50% tiền thuê tài sản trên đất. Như vậy, mỗi năm Công ty TNHH Thanh Niên Cam Ranh chỉ trả tiền thuê hơn 40 triệu đồng (tính ra chỉ hơn 3,5 triệu đồng/tháng).

Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng, việc thành phố cho Công ty TNHH Thanh niên Cam Ranh thuê sân vận động với giá hơn 40 triệu đồng/năm (chỉ khoảng 3,5 triệu đồng/tháng – PV) là quá rẻ. Một sân vận động gần 2ha nằm tại khu vực “đất vàng” trên trục đường Hùng Vương, phường Cam Lợi, thành phố Cam Ranh nhưng cho thuê với giá siêu rẻ không bằng thuê một ki-ốt bán hàng tại khu vực này.

Sân vận động Cam Ranh được lãnh đạo Tp.Cam Ranh cho tư nhân thuê không qua đấu giá

Sân vận động Cam Ranh được lãnh đạo Tp.Cam Ranh cho tư nhân thuê không qua đấu giá

Có mặt tại sân vận động Cam Ranh, PV Tài chính Doanh nghiệp chứng kiến Công ty TNHH Thanh Niên Cam Ranh có dấu hiệu sử dụng không đúng mục đích theo như hợp đồng đã ký với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Tp.Cam Ranh vào tháng 9/2016. Theo đó, mục đích thuê là nâng cấp, cải tạo sân vận động Cam Ranh theo phương thức xã hội hóa nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí về thể dục thể thao của nhân dân địa phương, đáp ứng nhu cầu sử dụng khi cần thiết của chính quyền sở tại theo thỏa thuận. 

Qua quan sát, chúng tôi không nghĩ đây là một dự án cải tạo sân vận động như trong báo cáo của Công ty TNHH Thanh niên Cam Ranh báo cáo với UBND thành phố Cam Ranh. Sau nhiều năm thực hiện dự án, sân vận động vẫn như một bãi chiến trường, ngổn ngang đất, đá và trồng rất nhiều cây cảnh trong khuôn viên sân vận động.

18.000 m2 đất vàng được cho thuê chỉ hơn 3.5 triệu/tháng, phải chăng lãnh đạo UBND Tp.Cam Ranh và Trung tâm Văn hoá - Thể thao Tp.Cam Ranh đang làm thất thu ngân sách nhà nước?

18.000 m2 đất vàng được cho thuê chỉ hơn 3.5 triệu/tháng, phải chăng lãnh đạo UBND Tp.Cam Ranh và Trung tâm Văn hoá - Thể thao Tp.Cam Ranh đang làm thất thu ngân sách nhà nước?

Các hạng mục như đường pitch không được thi công cải tạo mà còn biến hàng cây che mát cho sân vận động. Tường rào cũ kỷ, các hạng mục như khán đài, phòng thay đồ, bãi giữ xe… vẫn chưa thi công sửa chữa, bên trong sân vận động là một cửa hàng bán cây cảnh, rất nhiều cây cảnh được tập kết đưa về đây trồng và bên tay trái đường pitch hàng loạt ki-ốt được dựng lên. Khu vực sân vận động được cải tạo, nâng cấp và lát cỏ nhân tạo để cho thuê lấy tiền.

Vì sao 18.000 m2 “đất vàng” sân vận động Cam Ranh được “phù phép” cho thuê không thông qua đấu giá? Mức giá cho thuê siêu rẻ như vậy phải chăng lãnh đạo UBND Tp.Cam Ranh và Trung tâm Văn hoá - Thể thao Tp.Cam Ranh đang làm thất thu ngân sách nhà nước? Những vấn đề này đến nay lãnh đạo UBND Tp.Cam Ranh vẫn chưa “giải đáp” được.

Một phần Sân vận động Cam Ranh trở thành nơi trồng cây cảnh

Một phần Sân vận động Cam Ranh trở thành nơi trồng cây cảnh

Trả lời báo chí, ông Trần Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND Tp.Cam Ranh, cho biết đã yêu cầu các phòng, ban của thành phố kiểm tra lại mức giá và hình thức cho thuê SVÐ Cam Ranh. Được biết, ngày 26/11, UBND Tp.Cam Ranh đã tổ chức cuộc họp, yêu cầu Phòng Tài chính - kế hoạch báo cáo về việc xã hội hóa sân vận động Cam Ranh.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Thái Minh
Bạn đang đọc bài viết Khánh Hoà: Cho thuê 18.000 m2 “đất vàng” sân vận động Cam Ranh với giá bèo tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận