Khánh Hoà: Rà soát 82 dự án có nguy cơ sạt lở đất, không phù hợp quy hoạch

29/12/2020, 20:17

TCDN - Sau khi rà soát hàng chục dự án có nguy cơ sạt lở đất, đá, tỉnh Khánh Hòa quyết định thu hồi đối với các dự án không phù hợp quy hoạch sử dụng đất, chưa cấp giấy phép hoặc cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Vừa qua, Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã giám sát về việc triển khai 29/82 dự án đầu tư ngoài ngân sách chậm tiến độ ở khu vực phía bắc Tp.Nha Trang.

29 dự án chậm tiến độ trong phạm vi giám sát lần này đã được Thường trực HĐND tỉnh tiến hành giám sát việc triển khai thực hiện các dự án ngoài ngân sách trên địa bàn Tp.Nha Trang vào năm 2014. Tại báo cáo kết quả giám sát, Thường trực HĐND tỉnh đã nhận định, đây là các dự án chậm tiến độ và có kiến nghị giải pháp xử lý. Qua theo dõi việc giải quyết các kiến nghị sau giám sát, đến nay, 29 dự án này vẫn chưa có tiến triển gì tích cực.

Trong số đó, có 10 dự án có thông báo ngừng, tạm ngừng hoạt động. Qua phân tích tình hình triển khai thực hiện từng dự án, HĐND tỉnh nhận thấy hầu hết dự án chưa triển khai thi công hoặc chỉ mới triển khai thực hiện một số hạng mục công trình. Các vướng mắc và nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ của dự án diễn ra ở hầu hết từng khâu trong thủ tục triển khai thực hiện dự án đầu tư ngoài ngân sách.

Theo báo cáo gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, trên núi Chín Khúc hiện có nhiều dự án và các đề xuất dự án, gồm: Khu đô thị trên đồi của Đất Lành; Cửu Long Sơn Tự và khu dịch vụ cáp treo, bãi đậu xe; Khu kinh tế trang trại Vĩnh Trung; Khu biệt thự và sinh thái Đất Lành; Khu đô thị City View; Khu tái định cư Đất Lành; Khu dân phía Tây khu tái định cư Đất Lành.

Theo báo cáo gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, trên núi Chín Khúc hiện có nhiều dự án và các đề xuất dự án, gồm: Khu đô thị trên đồi của Đất Lành; Cửu Long Sơn Tự và khu dịch vụ cáp treo, bãi đậu xe; Khu kinh tế trang trại Vĩnh Trung; Khu biệt thự và sinh thái Đất Lành; Khu đô thị City View; Khu tái định cư Đất Lành; Khu dân phía Tây khu tái định cư Đất Lành.

Theo HĐND tỉnh Khánh Hòa, hầu hết dự án được giám sát đều có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật là phải chấm dứt dự án, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và thu hồi đất đã cho thuê. Một số dự án, cơ quan nhà nước đã ra quyết định xử phạt, chủ đầu tư nộp tiền phạt xong rồi vẫn tiếp tục vi phạm mà không có biện pháp kiên quyết xử lý tiếp theo.

Còn Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết, hiện toàn Tp.Nha Trang có 82 dự án thuộc khu vực ven đồi, núi tập trung chủ yếu 5 khu vực. Trong đó 58 dự án đã có chủ trương hoặc thủ tục pháp lý cho phép đầu tư và 24 dự án đã bị thu hồi hoặc đang xin thủ tục đầu tư.Theo báo cáo rà soát các dự án tại khu vực ven đồi, núi trên địa bàn thành phố Nha Trang cho thấy, hiện nay Tp.Nha Trang có 82 dự án trên đồi núi.

Cụ thể, khu vực núi Cô Tiên 30 dự án (phạm vi dự kiến quy hoạch phân khu 1/2.000 khoảng 1.600 ha), núi Cù Hin 12 dự án, núi Chín Khúc và lân cận 15 dự án, xã Phước Đồng 17 dự án và núi Chụt 8 dự án.

Cụ thể, tại khu vực núi Cô Tiên (phường Vĩnh Hòa) có khoảng 30 dự án, trong đó 17dự án đã có chủ trương hoặc thủ tục pháp lý cho phép đầu tư, số dự án còn đã bị thu hồi hoặc đang xin thủ tục đầu tư.

Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Tp.Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thì khu vực núi Cô Tiên có 195 ha để phát triển đô thị - dịch vụ; phần còn lại quy hoạch xác định là đất đồi núi.Do đó, đối chiếu với phạm vi 30 dự án, Sở Xây dựng cho rằng chỉ có 6 dự án có phạm vi phù hợp hoàn toàn với quy hoạch chung như: Khu biệt thự Đường Đệ, Khu biệt thự Kim Vân Thủy, Làng biệt thự cao cấp Hải Sơn Cảnh Viên, Khu biệt thự sinh thái vườn đồi Bãi Tiên, Công viên bến du thuyền quốc tế (khu 1), Khu biệt thự Bãi Tiên.

7 dự án phù hợp một phần so với quy hoạch chung như: Khu dân cư Hồ Vĩnh Hòa, Khu biệt thự Incomex, Làng biệt thự cao cấp Ba Làng, Khu biệt thự cao cấp Vĩnh Hòa, Khu nhà ở cao cấp Hoàng Phú, Khu liên hợp biệt thự sinh thái - dịch vụ du lịch và công viên bãi tắm, Nha Trang Residence Hill.  

Còn tại khu vực núi Cù Hin và lân cận có 12 dự án, trong đó 9 dự án đã được chấp thuận chủ trương hoặc thủ tục pháp lý cho phép đầu tư. Và, cũng 12 dự án này một số dự án thuộc địa bàn Tp.Nha Trang gồm: Dự án du lịch Non nước Nam Sông Lô, Dự án khách sạn Resort câu lạc bộ thuyền buồm Việt Đại Dương, Dự án Công viên Bến tàu du lịch Sông Lô-Nha Trang và dự án Biệt thự Quốc Anh…; phạm vi thực hiện các dự án này theo quy hoạch chung Tp.Nha Trang xác định là đất đồi núi.

Chủ tịch tỉnh Khánh Hoà xử lý mạnh tay nhiều dự án sai phạm kéo dài.

Chủ tịch tỉnh Khánh Hoà xử lý mạnh tay nhiều dự án sai phạm kéo dài.

Tại khu vực núi Chín Khúc có 15 dự án, trong đó 9 dự án đã hoàn thiện thủ tục pháp lý hoặc thủ tục pháp lý cho phép đầu tư. Tuy nhiên, trong 15 dự án tại đây chỉ 2 dự án Mở rộng phía Tây khu dân cư Đất Lành; Làng Biệt thự sinh thái Giáng Hương có phạm vi thực hiện dự án phù hợp một phần so quy hoạch chung, còn lại các dự án theo quy hoạch chung Tp.Nha Trang xác định là đất đồi núi.

Tại khu vực xã Phước Đồng có 17 dự án, có 4 dự án có phạm vi thực hiện phù hợp hoàn toàn so với quy hoạch; 4 dự án có phạm vi thực hiện phù hợp một phần so với quy hoạch như Khu Biệt thự và Sinh thái Hòn Rớ- khu C; Khu Biệt thự Sea Park- Khu A, Khu dân cư Hòn Rớ 2, Khu nhà vườn Phước Thượng); phạm vi các dự án còn lại theo quy hoạch xác định đất đồi núi.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, UBND tỉnh vừa tiến hành rà soát 82 dự án có nguy cơ sạt lở đất, đá và đưa ra biện pháp xử lý đối với những dự án này.

“Sau khi rà soát 82 dự án, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chia số dự án này làm 3 nhóm. Nhóm 1 là dự án không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, chưa cấp giấy phép hoặc cấp giấy chứng nhận đầu tư thì chúng tôi thu hồi. Nhóm 2 là dự án đã có giấy chứng nhận đầu tư, mà chậm tiến độ thì UBND tỉnh báo cáo Thường trực Tỉnh ủy xin giãn tiến độ. Nhóm cuối cùng dự án tuy chưa phù hợp quy hoạch, nhưng theo nhiệm vụ quy hoạch chung được Thủ tướng phê duyệt, xét trong một điều kiện có thể chấp nhận được, UBND tỉnh sẽ bổ sung theo hướng tăng đất ở đô thị và đất sản xuất, kinh doanh thương mại”, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà cho biết.

Thái Minh (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Khánh Hoà: Rà soát 82 dự án có nguy cơ sạt lở đất, không phù hợp quy hoạch tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận