Khi đi công tác bằng máy bay có kết hợp nghỉ phép về thăm nhà có được thanh toán tiền vé chiều về không?

09/07/2024, 10:26

TCDN - Giải đáp vướng mắc về việc thanh toán tiền vé máy bay chiều về khi đi công tác có kết hợp nghỉ phép về thăm nhà.

Hỏi: Căn cứ Thông tư số 141/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về chế độ thanh toán tiền nghỉ phép hàng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng làm việc trong các cơ quan Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập. "Quy định trường hợp người nghỉ phép năm kết hợp giữa đi công tác kết hợp với về thăm người thân thì chỉ được thanh toán phụ cấp đi đường và không được thanh toán tiền tàu xe đi phép đo đã được thanh toán trong công tác phí "vì vậy cho tôi hỏi:

Khi cán bộ đi công tác bằng phương tiện vé máy bay (đi cùng đoàn) có kết hợp nghỉ phép về thăm bố mẹ đẻ có được thanh toán tiền vé máy bay chiều về không? Có phải nộp lại tiền chênh lệch so với giá vé của đoàn khi bay về hay không?

Trả lời:

1. Quy định về chế độ thanh toán tiền nghỉ phép năm:

Tại điểm b khoản 1 Điều 4 Thông tư số 141/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định chế độ thanh toán tiền phương tiện đi lại; tiền phụ cấp đi đường khi nghỉ phép hàng năm như sau:

“b) Tiền phương tiện đi lại gồm: Tiền phương tiện vận tải (trừ phương tiện máy bay) của tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách theo quy định của pháp luật bao gồm: tiền phương tiện chiều đi và về từ nhà đến ga tàu, bến xe; vé tàu, xe vận chuyển đến nơi nghỉ phép và theo chiều ngược lại.

Mức thanh toán: Theo giá ghi trên vé, hóa đơn mua vé; giá vé không bao gồm các chi phí dịch vụ khác (tham quan du lịch, các dịch vụ đặc biệt theo yêu cầu). Trường hợp cán bộ công chức đi nghỉ phép sử dụng phương tiện là máy bay khi có vé hợp pháp sẽ được thanh toán tối đa theo giá cước vận tải khách công cộng bằng phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy phù hợp với tuyến đường đi nghỉ phép.

...

Trường hợp người nghỉ phép năm kết hợp giữa đi công tác kết hợp với về thăm người thân thì chỉ được thanh toán phụ cấp đi đường và không được thanh toán tiền tàu xe đi phép do đã được thanh toán trong công tác phí”.

2. Quy định về chế độ thanh toán tiền công tác phí:

Ngày 28/4/2017, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 40/2017/TT-BTC quy định về chế độ công tác phí, chế độ chi hội nghị. Tại khoản 1, khoản 2 Điều 3 Thông tư số 40/2017/TT-BTC quy định:

“1. Công tác phí là khoản chi phí để trả cho người đi công tác trong nước, bao gồm: Chi phí đi lại, phụ cấp lưu trú, tiền thuê phòng nghỉ nơi đến công tác, cước hành lý và tài liệu mang theo để làm việc (nếu có).

2. Thời gian được hưởng công tác phí là thời gian công tác thực tế theo văn bản phê duyệt của người có thẩm quyền cử đi công tác hoặc giấy mời tham gia đoàn công tác (bao gồm cả ngày nghỉ, lễ, tết theo lịch trình công tác, thời gian đi đường)”. 

Ngoài ra, tại điểm b khoản 1 Điều 5 Thông tư số 40/2017/TT-BTC quy định: “Căn cứ quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị, căn cứ tính chất công việc của chuyến đi công tác và trong phạm vi nguồn kinh phí được giao; thủ trưởng cơ quan, đơn vị xem xét duyệt cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được đi công tác bằng máy bay, tàu hỏa, xe ô tô hoặc phương tiện công cộng hoặc các phương tiện khác bảo đảm nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả”.

Theo đó, đề nghị Quý độc giả nghiên cứu các quy định nêu trên và các quy định tại quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan, đơn vị để thực hiện theo quy định. Chứng từ thanh toán công tác phí đảm bảo theo quy định tại Điều 10 Thông tư số 40/2017/TT-BTC. 

PV
Bạn đang đọc bài viết Khi đi công tác bằng máy bay có kết hợp nghỉ phép về thăm nhà có được thanh toán tiền vé chiều về không? tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899