Khoản lãi vay chưa khấu trừ hết có được chuyển toàn bộ thành chi phí được trừ của kỳ tính thuế năm 2023 không?

21/12/2023, 10:25
báo nói -

TCDN - Giải đáp vướng mắc của đơn vị có giao dịch liên kết, bị khống chế lãi vay theo quy định tại Nghị định 132/2020/NĐ-CP là không quá 30% EBITDA và phần lãi vay không được khấu trừ chuyển kỳ sau.

Hỏi: Trường hợp các năm 2021-2022, đơn vị A có giao dịch liên kết, bị khống chế lãi vay theo quy định tại Nghị định 132/2020/NĐ-CP là không quá 30% EBITDA và phần lãi vay không được khấu trừ chuyển kỳ sau. Nhưng giả sử năm 2023, đơn vị không phát sinh giao dịch liên kết dẫn đến lãi vay năm 2023 đơn vị sẽ không bị khống chế và được khấu trừ hết phần lãi vay năm 2023. Vậy đối với khoản lãi vay chưa được khấu trừ hết của kỳ tính thuế năm 2021-2022 đơn vị có được chuyển toàn bộ thành chi phí được trừ của kỳ tính thuế năm 2023 hay không?

Trả lời:

Căn cứ tại điểm a, b khoản 3 Điều 16 Nghị định 132/2020/NĐ-CP quy định như sau để Xác định chi phí để tính thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

“Điều 16. Xác định chi phí để tính thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

3. Tổng chi phí lãi vay được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết:

a) Tổng chi phí lãi vay sau khi trừ lãi tiền gửi và lãi cho vay phát sinh trong kỳ của người nộp thuế được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không vượt quá 30% của tổng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trong kỳ cộng chi phí lãi vay sau khi trừ lãi tiền gửi và lãi cho vay phát sinh trong kỳ cộng chi phí khấu hao phát sinh trong kỳ của người nộp thuế;

b) Phần chi phí lãi vay không được trừ theo quy định tại điểm a khoản này được chuyển sang kỳ tính thuế tiếp theo khi xác định tổng chi phí lãi vay được trừ trong trường hợp tổng chi phí lãi vay phát sinh được trừ của kỳ tính thuế tiếp theo thấp hơn mức quy định tại điểm a khoản này. Thời gian chuyển chi phí lãi vay tính liên tục không quá 05 năm kể từ năm tiếp sau năm phát sinh chi phí lãi vay không được trừ;”

Các nội dung của các điều khoản khác của NĐ 132/2020 ko có quy định cụ thể thêm về điều kiện chuyển chi phí lãi vay chưa được trừ sang các năm tiếp theo (liên tục không quá 5 năm).

Như vậy, hiểu theo một cách logic thì số lãi vay không được hạch toán của năm 2022 sẽ được chuyển sang năm tiếp theo liên tục từ 2023-2027, phù hợp với nguyên tắc không vượt quá 30% EBITDA.

Theo đó, các bên có giao dịch liên kết là khi phát sinh các quan hệ thuộc các trường hợp quy định để xác định là các Bên liên kết. Các giao dịch liên kết được xử lý về thuế khi phát sinh giao dịch theo quy định pháp luật và kết thúc khi đã hoàn thành hoặc hết thời hiệu quy định (chi phí lãi vay được chuyển sang các năm tiếp theo liên tục không quá 5 năm).

PV
Bạn đang đọc bài viết Khoản lãi vay chưa khấu trừ hết có được chuyển toàn bộ thành chi phí được trừ của kỳ tính thuế năm 2023 không? tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận