Khoản tiền doanh nghiệp muốn đưa vào chi phí được trừ thì đại lý nhận tiền có cần xuất hóa đơn không?

04/09/2024, 16:16

TCDN - Giải đáp vướng mắc về việc xuât hóa đơn cho khoản tiền doanh nghiệp muốn đưa vào chi phí được trừ.

Hỏi: Một doanh nghiệp kinh doanh điều hòa không khí, trong chương trình khuyến mại quy định: khi khách hàng mua hàng, đại lý bán hàng kích hoạt điện tử bảo hành thì sẽ được Doanh nghiệp trả khoản tiền là 50.000 đồng/máy. Khoản tiền này doanh nghiệp muốn đưa vào chi phí được trừ thì đại lý nhận tiền có cần xuất hóa đơn không?

Trả lời:

- Căn cứ Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ:

Tại Điều 4 quy định về nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ:

“Điều 4. Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ

1. Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa) và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định này.

…”

- Căn cứ Khoản 1 Điều 5 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật Thuế giá trị gia tăng:

Điều 5. Các trường hợp không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT

1. Tổ chức, cá nhân nhận các khoản thu về bồi thường bằng tiền (bao gồm cả tiền bồi thường về đất và tài sản trên đất khi bị thu hồi đất theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền), tiền thưởng, tiền hỗ trợ, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác.

Cơ sở kinh doanh khi nhận khoản tiền thu về bồi thường, tiền thưởng, tiền hỗ trợ nhận được, tiền chuyển nhượng quyền phát thải và các khoản thu tài chính khác thì lập chứng từ thu theo quy định. Đối với cơ sở kinh doanh chi tiền, căn cứ mục đích chi để lập chứng từ chi tiền.

...Trường hợp cơ sở kinh doanh nhận tiền của tổ chức, cá nhân để thực hiện dịch vụ cho tổ chức, cá nhân như sửa chữa, bảo hành, khuyến mại, quảng cáo thì phải kê khai, nộp thuế theo quy định.

Theo đó:

Trường hợp tổ chức đại lý bán hàng nhận khoản thu về tiền hỗ trợ từ các đơn vị khác, nếu không phải thực hiện bất kỳ dịch vụ nào cho đơn vị tài trợ thì tổ chức nhận khoản thu về tiền hỗ trợ không phải kê khai, nộp thuế GTGT theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư số 219/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính. Tổ chức lập chứng từ thu tiền theo quy định.

Trường hợp tổ chức nhận khoản thu về tiền hỗ trợ từ đơn vị khác để thực hiện dịch vụ cho các đơn vị tài trợ thì tổ chức nhận khoản thu về tiền hỗ trợ thực hiện lập hóa đơn, kê khai và nộp thuế GTGT theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

PV
Bạn đang đọc bài viết Khoản tiền doanh nghiệp muốn đưa vào chi phí được trừ thì đại lý nhận tiền có cần xuất hóa đơn không? tại chuyên mục Hỏi - Đáp của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899