Khởi nghiệp khi ở tuổi ngoài 50 là đã quá muộn nhưng tôi đã kiên quyết làm bằng được. Đến nay cộng đồng doanh nghiệp đã hiểu và sử dụng dịch vụ ĐLT ngày càng nhiều, tôi cảm thấy hành trình đi tìm sứ mệnh của mình đã hiệu quả - Bà Dương Thị Ngọc Lan, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ Tư vấn và Đại lý thuế Trương Gia chia sẻ.

Thăm Đại lý thuế ở Busan - Hàn Quốc

Thăm Đại lý thuế ở Busan - Hàn Quốc

Việc trở thành đại lý thuế (ĐLT) với bà là người chọn nghề hay nghề chọn người? Với kinh nghiệm cung cấp dịch vụ chất lượng cao về kế toán thuế, tư vấn doanh nghiệp trong một thời gian dài, bà nhận định đâu là sứ mệnh của một ĐLT?

Từ lúc mới ra trường tôi đã rất yêu nghề kế toán và gắn bó với nghề hơn 30 năm trước khi thành lập Công ty TNHH dịch vụ Tư vấn và Đại lý thuế Trương Gia. Khi thành lập Đại Lý Thuế, tôi hiểu rằng sẽ gặp nhiều khó khăn vì doanh nghiệp chưa mặn mà với việc kê khai thuế thông qua ĐLT. Tuy nhiên, yêu nghề và quyết tâm đưa hình ảnh của ĐLT tiếp cận với cộng đồng doanh nghiệp là mong ước của tôi cũng như với nhiều ĐLT trong khu vực, đến nay cộng đồng doanh nghiệp đã hiểu và biết nhiều đến ĐLT, tôi cảm thấy hành trình đi tìm sứ mệnh của mình đã hiệu quả.

Quốc hội đã thông qua Luật Quản lý thuế, trong đó có quy định về hoạt động của ĐLT. Việc này có tác động thế nào tới sự phát triển của ĐLT và doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ ĐLT?

Luật quản lý thuế vừa thông qua và có hiệu lực từ 1/7/2020, trong đó có một số thay đổi về hoạt động của ĐLT liên quan đến chứng chỉ hành nghề ĐLT và phải có ít nhất một chứng chỉ hành nghề kế toán. Theo tôi những bổ sung về điều kiện hành nghề sẽ làm cho giá trị của ĐLT được nâng cao, khi giá trị được nâng cao, doanh nghiệp sẽ tin tưởng hơn về chất lượng dịch vụ và tất nhiên tiếng lành đồn xa, doanh nghiệp sẽ tìm đến ĐLT nhiều hơn. 

Khó khăn, thuận lợi với hoạt động ĐLT hiện nay? Theo bà, điều kiện tiên quyết nào để phát triển dịch vụ này?

Đối với các ĐLT ra đời cách đây trên 5 năm đã khẳng định được vị trí, thương hiệu của họ rồi. Như Trương Gia chúng tôi, những năm đầu tiên cũng đã rất vất vả lao đao. Nhưng khi đã vượt qua chặng đường gian nan, chúng tôi đã đứng vững, tôi quan niệm cho đi để nhận lại, chúng tôi sẵn sàng tư vấn miễn phí cho nhiều doanh nghiệp và không buộc họ phải sử dụng dịch vụ của chúng tôi.

Doanh nghiệp hiện nay đòi hỏi các ĐLT phải có văn phòng ổn định, đội ngũ chuyên viên năng lực. Muốn phát triển, các ĐLT ngoài những điều tôi vừa nói, phải có các kênh truyền thông để quảng bá hình ảnh, đồng thời phải đổi mới tư duy và theo kịp công nghệ hiện đại.

KLM_2927

Chính thức thành lập Công ty TNHH dịch vụ tư vấn và ĐLT Trương Gia khi đã ngoài 50 tuổi, ở thời điểm ra quyết định sẽ thành lập doanh nghiệp cho riêng mình, bà nghĩ đến điều gì trước tiên?

Khởi nghiệp khi ở tuổi ngoài 50 là đã quá muộn nhưng tôi đã kiên quyết làm bằng được. Thứ nhất do yêu nghề, thứ hai tôi muốn gây dựng cho mình một sự nghiệp bền vững. Mấy năm đầu tôi đã rất lo lắng và đôi khi muốn buông bỏ. Nhưng với sự quyết tâm, nhất là bên tôi luôn có chồng và 2 con động viên, cho nên tôi phải nhất định thành công. Giờ đây, Trương Gia đã phát triển bền vững, tôi không còn lo ngại và chần chờ để chuyển giao cho thế hệ tương lai.

Bắt đầu một lĩnh vực kinh doanh mới với danh tiếng cá nhân đã được khẳng định trên thương trường, liệu có những trở ngại mà dù dày dạn kinh nghiệm bà vẫn không thể lường trước?

Nghề nào thì cũng có rủi ro, không ít thì nhiều. Dù có thương hiệu nhưng chúng tôi cũng đã gặp ít nhiều khách hàng khó tính dẫn đến những sự không hài lòng cho cả đôi bên nhưng cuối cùng thì Trương Gia cũng phải nhân nhượng vì khách hàng là thượng đế.

TG3__

Khi khởi nghiệp đang dần là một trào lưu trong giới trẻ vốn sẵn đam mê nhưng chưa thể đủ kinh nghiệm để lường hết mọi khó khăn, bà cho rằng đâu là những điều kiện cần và đủ để một người quyết định khởi nghiệp?  

Thật ra có nhiều bạn trẻ khởi nghiệp theo trào lưu, nhất là với nghề ĐLT. Tôi vẫn nhận được nhiều lời tâm sự của các bạn khởi nghiệp đại loại như: “Cô ơi, khi con tiếp cận với khách hàng thì họ tỏ ra không tin tưởng, họ nói con ít tuổi, sợ không có kinh nghiệm” hoặc như: “Văn phòng gì mà ở trong hẻm, nhân viên có mấy người…”. Do đó khi quyết định khởi nghiệp, phải có đủ những yêu tố: Văn phòng làm việc, đội ngũ nhân viên và phải có nhiều mối quan hệ rộng rãi.

Ngoài những yếu tố xuất phát từ bản thân người làm chủ, thì vấn đề xây dựng đội ngũ luôn được bà đề cao ngay từ những ngày đầu thành lập. Bà có những tiêu chí như thế nào về những cộng sự lý tưởng của mình không? Tinh thần làm việc mà bà xây dựng cho đội ngũ nhân viên, những cộng sự thân thiết của mình là gì?

Tôi luôn tự hào về đội ngũ nhân viên của Trương Gia. Ngày Trương Gia kỷ niệm 10 năm cũng có nhiều nhân viên của tôi đã gắn bó 10 năm. Nhân viên của tôi đến với Trương Gia ngay từ ngày đầu tiên ra trường, một mình tôi ngày đó đã cầm tay chỉ việc cho từng bạn. Hồ sơ năng lực của Trương Gia đã gần một nửa nhân viên có chứng chỉ hành nghề. Tôi hay nói với nhân viên: “Ra trận thì phải có vũ khí mới chiến đấu được cho nên các bạn phải thi để lấy chứng chỉ và phải đậu để tồn tại với nghề.”

Kỷ niệm 10 năm thành lập Công Ty TNHH DV Tư Vấn và Đại Lý Thuế Trương Gia

Kỷ niệm 10 năm thành lập Công Ty TNHH DV Tư Vấn và Đại Lý Thuế Trương Gia

Trong guồng quay công việc tất bật, có bao giờ bà cảm thấy quá tải không? Theo bà, một sự nghiệp thành đạt có phải là đích đến viên mãn cuối cùng của người phụ nữ?

Tôi có một điểm lạ là không làm việc tôi sẽ bị bệnh ngay tức khắc, công việc đối với tôi như liều thuốc bổ? Có những này tôi đi 4, 5 Quận để lo công việc và gặp khách hàng mà không mệt mỏi. Anh chị em trong Câu Lạc Bộ Đại Lý Thuế TP.HCM gọi tôi là cánh chim đầu đàn bay hoài không biết mỏi. Hiện tại, Trương Gia đã bền vững, tôi có con trai để tiếp nhận cơ ngơi nhưng con trai bảo mẹ không được già, mẹ phải đi suốt cùng con cho đến khi nào không thể đi được nữa và tôi cũng cảm nhận như thế.

Theo bà, phụ nữ nên dấn thân trong sự nghiệp như thế nào là đủ để vươn đến những khát vọng của mình nhưng vẫn gìn giữ được bản sắc? Có điểm khác biệt nào của phái nữ đang được bà tận dụng để trở thành điểm mạnh của mình?

Theo tôi dù có thành công như thế nào thì gia đình vẫn là số 1. Tôi tự hào mình là người phụ nữ tiến bộ, với công việc thì luôn học hỏi ở lớp trẻ những thay đổi của công nghệ, với gia đình thì tôi là một người vợ, một người mẹ nấu ăn ngon. Dù có đi xa, thậm chí khi đi nước ngoài nhiều ngày thì tin nhắn của các con dâu: Mẹ ơi mau về, con thèm cơm mẹ nấu. Đó không phải là điều hạnh phúc nhất hay sao.

Xin cảm ơn bà!

Công ty TNHH dịch vụ tư vấn và Đại lý Thuế Trương Gia được thành lập vào tháng 10/2008.

Là một trong số ít đại lý thuế (ĐLT) tại TP Hồ Chí Minh được Bộ Tài chính tặng Bằng khen và cũng đang là “cánh tay nối dài” với cơ quan thuế. ĐLT Trương Gia đang cùng Câu lạc bộ ĐLT TP Hồ Chí Minh đồng hành với Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai và nhiều chi cục thuế quận, huyện tích cực tuyên truyền hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp, vận động các hộ kinh doanh cá thể lên doanh nghiệp.

Qua hơn 10 năm hình thành và phát triển, với hơn 50 nhân viên và 400 khách hàng thường xuyên, tư vấn hỗ trợ miễn phí cho các hộ kinh doanh cá thể và doanh nghiệp khởi nghiệp trên 1000 lượt mỗi năm, Trương Gia đang được coi là ĐLT hàng đầu trong cung cấp dịch vụ kế toán thuế, tư vấn thuế tại TP Hồ Chí Minh và đã có nhiều chi nhánh ở các tỉnh thành.

Ngọc Thủy