Khởi tố Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan sản xuất sữa bột kém chất lượng

20/12/2022, 15:51
báo nói -

TCDN - Ngày 19/12, Bộ Công an cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm" xảy ra tại Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan.

Cụ thể, ngày 19/12, lãnh đạo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Cảnh sát môi trường) Bộ Công an cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm" xảy ra tại Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan (trụ sở tại phố Trần Cung, Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) và các chi nhánh, kho hàng trực thuộc.

Tổ công tác của C05 kiểm tra khu vực sản xuất sữa bột của Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan - Ảnh: CA

Tổ công tác của C05 kiểm tra khu vực sản xuất sữa bột của Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan - Ảnh: CA

Qua công tác nghiệp vụ, C05 phát hiện dấu hiệu vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm xảy ra tại Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan.

Cơ quan công an đã đồng loạt ra quân kiểm tra nhà máy sản xuất của công ty, thu mẫu của 67 lô hàng để giám định. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy có 65 lô hàng chỉ đạt chỉ tiêu dưới 70% so với công bố và ghi trên nhãn hộp, tương đương với số lượng 29.400 hộp sữa đã vi phạm tiêu chuẩn công bố.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ hơn 25.000 hộp sữa phục vụ công tác xử lý. Số hàng còn lại đã được công ty bán qua nhiều kênh khác nhau, trong đó có các kênh bán hàng thông qua các tổ chức công đoàn, các hội thảo giới thiệu.

Theo C05, làm việc với cơ quan điều tra, ông Nguyễn Trung Vương - tổng giám đốc Công ty Cổ phần sữa Hà Lan - khai nhận nguyên nhân các sản phẩm có chỉ tiêu chất lượng chỉ đạt dưới 70% so với tiêu chuẩn công bố và ghi trên nhãn hộp là do sai sót trong khâu sản xuất. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy Công ty cổ phần Sữa Hà Lan không lưu mẫu sản phẩm, không có phòng thí nghiệm riêng, không gửi sản phẩm kiểm nghiệm định kỳ.

Quá trình xác minh cho thấy, ông Nguyễn Trung Vương - Tổng Giám đốc Công ty CP sữa Hà Lan đã chỉ đạo trực tiếp nhân viên trong mọi khâu sản xuất và lưu thông sản phẩm, từ mua nguyên liệu, xây dựng quy trình sản xuất, nhận đơn đặt hàng đến lựa chọn sản phẩm và số lượng, đơn giá, thời gian giao hàng, sau đó ban hành lệnh sản xuất, cân nguyên liệu, phụ gia theo công thức có sẵn trong Lệnh sản xuất, rồi phối trộn, đưa vào máy đóng hộp, đóng nắp, dán nhãn, in hạn sử dụng cho đến khâu kiểm tra, đóng thùng carton, đưa về kho thành phẩm rồi vận chuyển đến nơi tiêu thụ.

Cơ quan công an cho biết, trong số 66/67 lô bị phát hiện, thu mẫu đều được sản xuất tại Nhà máy Holland Milk của doanh nghiệp trên. So sánh, đối chiếu giữa thành phần các loại nguyên liệu, phụ gia tại hồ sơ công bố đã được các cơ quan quản lý nhà nước cấp giấy chứng nhận công bố và 14 loại lệnh do doanh nghiệp này tự ban hành để sản xuất 66 lô sản phẩm nêu trên cho thấy, khi đối chiếu giữa kết quả giám định, kiểm nghiệm do Viện Kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm quốc gia thực hiện với hồ sơ công bố đã được xác nhận và kết quả kiểm tra thực tế, xác định: tổng số lượng thành phẩm của 65/67 lô hàng hóa nói trên chỉ đạt chỉ tiêu dưới 70% so với công bố và ghi trên nhãn hộp, tương đương với số lượng 29.400 hộp sữa đã vi phạm tiêu chuẩn công bố; tổng giá trị số hàng theo hóa đơn xuất bán là 4,1 tỷ đồng, tương đương mức giá bán bình quân khoảng trên 150.000 đồng/hộp.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn phát hiện Đỗ Minh Thu (nhân viên Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan) đã tự ý cắt ghép 2 phiếu kết quả kiểm nghiệm, rồi đem xác nhận sao y bản chính để làm hồ sơ công bố cho dòng sản phẩm The Beautiful Life sữa non và dòng sản phẩm dinh dưỡng y học sữa thực vật Enzym Milk Oganic để được phép lưu thông ra thị trường. Tổng số sản phẩm đã sản xuất của 2 dòng sản phẩm trên kể từ khi được cấp hồ sơ công bố là hơn 6.000 hộp, có giá trị là gần hơn 600 triệu đồng.

Ngoài việc khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại Công ty CP sữa Hà Lan, Cục Cảnh sát PCTP về môi trường đã ra quyết định xử phạt hành chính các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm đối với 8 Công ty liên quan với số tiền phạt 985 triệu đồng. Cục Cảnh sát PCTP về môi trường đang tiếp tục phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương điều tra theo thẩm quyền.

Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

Quàng Trang
Bạn đang đọc bài viết Khởi tố Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan sản xuất sữa bột kém chất lượng tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Quảng Bình: Khởi tố giám đốc công ty trốn thuế TNDN
Công an Quảng Bình quyết định khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Khánh Hòa vì hành vi trốn thuế TNDN với số tiền 525 triệu đồng.
Vụ án xảy ra tại Bộ Ngoại giao: Khởi tố thêm 7 bị can
Mở rộng điều tra, Cơ quan An ninh điều tra vừa ra Quyết định bổ sung khởi tố vụ án hình sự 'Môi giới hối lộ' xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Hà Nội và các tỉnh, thành phố và ra các Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 7 bị can.