Kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình

26/07/2023, 15:44
báo nói -

TCDN - Thanh tra Chính phủ sẽ kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra số 106 về thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia.

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam vừa công bố Quyết định số 386/QĐ- TTCP  kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra số 106/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ về thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia.

Theo Quyết định số 386 của Thanh tra Chính phủ, Tổ kiểm tra sẽ do ông Ngô Khánh Luận, Thanh tra viên cao cấp, Phó vụ trưởng Vụ Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra, Thanh tra Chính phủ làm Tổ trưởng có nhiệm vụ kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra số 106/KL- TTCP ngày 11/05/2021 về thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia. Thời gian thực hiện 10 ngày. 

Thanh tra Chính phủ sẽ kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình.

Thanh tra Chính phủ sẽ kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình.

Tại buổi công bố Quyết định kiểm tra, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch yêu cầu các đơn vị liên quan cung cấp đầy đủ báo cáo, tài liệu theo đề cương Tổ kiểm tra đã gửi tới các đơn vị; bố trí thời gian, phối hợp làm việc để Tổ thực hiện nhiệm vụ theo đúng kế hoạch.

Được biết, ngoài Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Cục Thể dục thể thao, Tổ kiểm tra của Thanh tra Chính phủ sẽ có buổi làm việc cùng đại diện Bộ Tài chính, UBND TP Hà Nội, Cục Thuế TP Hà Nội và Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình.

Tại Kết luận số 106/KL-TTCP ngày 11/5/2021 về thanh tra toàn diện việc chấp hành quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình, một trong những nội dung Thanh tra Chính phủ đã đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch là kiểm điểm làm rõ trách nhiệm có liên quan đến các sai phạm, vi phạm của Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình.

Đồng thời, chỉ đạo kiểm điểm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tập thể lãnh đạo, xử lý kỷ luật người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu, chuyên viên chuyên quản lý Khu Liên hợp thể thao quốc gia của Vụ kế hoạch, Tài chính, văn phòng bộ (theo từng thời kỳ) có liên quan tới các sai phạm, khuyết điểm.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, Khu Liên hợp thể thao quốc gia có nhiều sai phạm trong việc tự ý cho thuê đất hoặc cho thuê đất trong giai đoạn 2009 - 2018 nhưng tiền lại để ngoài sổ sách dẫn đến thất thoát số tiền lên đến 777 tỷ đồng, trong đó có 658 tỷ đồng có khả năng không thu hồi được.

Thanh tra Chính phủ cũng đã có kiến nghị Khu Liên hợp thể thao quốc gia phải nộp tiền thuê đất và tiền chậm nộp đối với việc cho thuê, liên doanh, liên kết trong giai đoạn từ năm 2009 - 2018. Suốt nhiều năm qua, đơn vị này đã không đủ năng lực tài chính để nộp tiền thuế đất theo đúng quy định của pháp luật.

Vào tháng 6/2022, theo thông báo của cơ quan thuế, tiền nợ thuế của Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình là 848 tỷ đồng. Vì khu liên hợp bất lực trả nợ nên mỗi tháng khoản nợ xấu sẽ phát sinh khoảng 11,6 tỷ đồng; trong đó gồm số tiền thuế và các khoản thu khác phát sinh khoảng 2,5 tỷ đồng và số tiền chậm nộp phát sinh là hơn 9,1 tỷ đồng.

Do vậy, Cục Thuế TP Hà Nội đã quyết định áp dụng cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình. Quyết định có hiệu lực thi hành trong thời hạn 1 năm, kể từ ngày 20/6/2022 đến 19/6/2023.

Tuy nhiên được biết, đến thời điểm giữa tháng 5/2023, Khu Liên hợp không thể trả được nợ thuế vì chậm chi trả nên số tiền nợ phát sinh tính đến thời điểm này hơn 1.000 tỷ đồng, chứ không chỉ là 848 tỷ đồng.

Hoàng Tư
Bạn đang đọc bài viết Kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra tại Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Khu Liên hợp thể thao quốc gia nợ gần 860 tỷ đồng tiền thuế
Cục Thuế Hà Nội vừa công khai nợ thuế lần đầu đối với 1019 người nộp thuế có số nợ thuế phí, nợ nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất với tổng nợ 1.421 tỷ đồng. Trong đó, Khu Liên hợp thể thao quốc gia nợ thuế lên tới gần 860 tỷ đồng.