Kiến nghị giảm phí công đoàn còn tối đa 1% quỹ tiền lương

07/10/2020, 14:59

TCDN - Giảm kinh phí công đoàn xuống còn tối đa 1% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội và dùng toàn bộ kinh phí công đoàn chăm lo tốt hơn nữa cho người lao động.

8 Hiệp hội, ngành hàng gồm dệt may, da giày túi xách, chế biến và xuất khẩu thuỷ sản, điện tử, lương thực - thực phẩm, chè, Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc tại Việt Nam vừa có văn bản gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội kiến nghị về dự thảo của Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Công đoàn số 12/2012/QH13.

Theo các Hiệp hội, khoản thu “kinh phí công đoàn” là trách nhiệm của ngân sách nhà nước, không phải trách nhiệm của Người sử dụng lao động.

Bên cạnh đó, theo 8 Hiệp hội, việc doanh nghiệp đóng thuế, tức là đã gián tiếp đóng góp kinh phí cho công đoàn thông qua ngân sách nhà nước, nay phải trích nộp thêm kinh phí công đoàn nghĩa là doanh nghiệp phải đóng thêm 2% thuế trên qũy lương làm căn cứ đóng BHXH của doanh nghiệp.

8 Hiệp hội kiến nghị giảm phí công đoàn xuống tối đa 1% quỹ tiền lương.

8 Hiệp hội kiến nghị giảm phí công đoàn xuống tối đa 1% quỹ tiền lương.

Các Hiệp hội đồng tình nội dung đưa vào dự thảo là trong những trường hợp các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn (như trong đại dịch Covid-19 hiện nay) doanh nghiệp không phải đóng khoản kinh phí công đoàn này. Thực tế vừa qua Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có đề xuất tạm hoãn thu kinh phí công đoàn do dịch Covid-19 (chứ doanh nghiệp không được miễn nộp) với các điều kiên rất khắt khe nên các doanh nghiệp và người lao động cũng không tiếp cận được.

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị, Luật Công đoàn cần sửa đổi và quy định mức nộp kinh phí công đoàn tối đa 1% trên quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội. Chính phủ có quyền quyết định tỷ lệ đóng này theo từng thời kỳ, tùy theo tình hình kinh tế xã hội. Điều này nhằm đảm bảo quy định có tính chất linh hoạt và phù hợp với tình hình biến động kinh tế, xã hội của Việt Nam, khu vực và thế giới qua từng thời kỳ.

Ngoài ra, theo phân tích của cộng đồng doanh nghiệp, sau 8 năm thực hiện Luật Công đoàn 2012, tình hình kinh tế xã hội đã có rất nhiều thay đổi, các mức lương tối thiểu vùng đã tăng lên nhiều lần và quy mô lao động tại các doanh nghiệp đã tăng lên, khiến cho quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội trở nên rất lớn và tiếp tục phình to khi lương tối thiểu tiếp tục tăng trong các năm tới, vì vậy đã đến lúc chúng ta cần phải xem xét giảm tỷ lệ đóng kinh phí công đoàn 2% xuống mức phù hợp.

Cụ thể, báo cáo kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước năm 2019 về việc quản lý, sử dụng tài chính công của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam thể hiện tổng thu tài chính công đoàn trong 7 năm (từ năm 2013-2019) là 100.354 tỷ đồng, tăng 12% mỗi năm. Tổng thu tài chính công đoàn năm 2019 so với năm 2012 tăng 2,3 lần trong đó kinh phí công đoàn tăng 2,57 lần, đoàn phí tăng 2,26 lần, thu khác tăng 1,24 lần.

“Số liệu nêu trên cho thấy việc tăng trưởng mạnh của quỹ công đoàn theo mức thu 2% kinh phí đông đoàn, các cấp Công đoàn đã không sử dụng hết số tiền thu được”, báo cáo của 8 Hiệp hội nêu rõ.

Vì vậy, 8 Hiệp hội kiến nghị, trong trường hợp Quốc hội quyết định tiếp tục thu kinh phí công đoàn từ người sử dụng lao động, chúng tôi xin được kiến nghị khoản tiền này không nhằm phục vụ cho hoạt động của các cơ quan trong hệ thống công đoàn đã được ngân sách nhà nước cấp kinh phí và chỉ phục vụ cho việc chăm lo đời sống cho người lao động tại doanh nghiệp.

Hiện tại, mức phân bổ kinh phí công đoàn như sau: 69% tổng số thu kinh phí công đoàn do công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp sử dụng; 31% tổng số thu kinh phí công đoàn nộp công đoàn cấp trên.

T. Phương
Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị giảm phí công đoàn còn tối đa 1% quỹ tiền lương tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hà Nội truy thu 15,5 tỷ đồng tiền phí công đoàn
Cục Thuế Hà Nội phát hiện 14.990 đơn vị, doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm về trích nộp kinh phí công đoàn. Qua công tác thanh, kiểm tra, cơ quan thuế và Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đã phối hợp truy thu được hơn 15 tỷ đồng.