Kon Tum: Khởi tố vụ án liên quan đến nguyên cán bộ huyện Đắk Hà trúng đấu giá trọn gói 67 lô đất

23/02/2022, 10:10

TCDN - Cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum đang điều tra vụ việc liên quan đến nguyên Phó trưởng Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Đắk Hà Phan Đức Thuyên đã trúng đấu giá trọn gói 67 lô đất với diện tích hơn 17.000m2 trái luật, sau đó bán lại cho những người khác.

Ngày 22/2, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kon Tum đã khởi tố vụ án "vi phạm quy định về quản lý đất đai" xảy ra tại huyện Đắk Hà (Kon Tum).

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Theo đó, trong giai đoạn 2017 - 2019, UBND huyện Đắk Hà đã tổ chức đấu giá dự án khai thác phát triển kết cấu hạ tầng ở khu vực tổ dân phố 9 (thị trấn Đắk Hà) với tổng diện tích 24,7ha và ông Phan Đức Thuyên (nguyên phó trưởng Phòng Tài nguyên và môi trường huyện Đắk Hà) là người trúng đấu giá trọn gói 67 lô đất, với diện tích 17.630m2.

Việc hội đồng đấu giá đã cho đấu giá trọn gói cả khu đất trên đã làm cho các hộ gia đình cá nhân có nhu cầu về đất ở không có nguồn tài chính để tham gia đấu giá, tạo điều kiện để một số cá nhân lợi dụng thâu tóm, đầu cơ đất đai, trục lợi.

Đơn vị xây dựng phương án đấu giá quyền sử dụng đất là Chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Đắk Hà, không được UBND huyện Đắk Hà giao quản lý quỹ đất tại địa phương. Phương án đấu giá quyền sử dụng đất, quyết định phê duyệt phương án đấu giá có một số nội dung thực hiện không đúng quy định như: không có hạ tầng kỹ thuật, không thể hiện hình thức đấu giá được áp dụng khi thực hiện đấu giá, không nêu đấu giá trọn gói hay đấu giá riêng lẻ…

Vụ việc này từng được Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Kon Tum thanh tra. Theo kết quả thanh tra, trong giai đoạn 2017 - 2019, huyện Đắk Hà tổ chức đấu giá một lượng lớn diện tích đất không đúng quy định pháp luật.

Trong đó, có dự án khai thác phát triển kết cấu hạ tầng ở khu vực tổ dân phố 9 (thị trấn Đắk Hà) với tổng diện tích 24,7ha không có trong kế hoạch sử dụng đất nhưng UBND huyện Đắk Hà đã cho triển khai thực hiện là chưa đúng với quy định của Luật đất đai năm 2013.

Ngoài khu đất trên, 2 khu đất tại tổ dân phố 7, thị trấn Đắk Hà gồm 19 thửa đất, diện tích 4.733,9m2 cũng được đấu giá trọn gói.

Cũng theo kết luận thanh tra nói trên, trong giai đoạn này, UBND huyện Đắk Hà đã có rất nhiều sai phạm trong việc cho chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở với diện tích lớn không đúng quy hoạch sử dụng đất.

PV
Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Khởi tố vụ án liên quan đến nguyên cán bộ huyện Đắk Hà trúng đấu giá trọn gói 67 lô đất tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Khởi tố nguyên Chủ tịch và Tổng giám đốc VEAM
Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nguyên Chủ tịch Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) và 2 bị can khác để điều tra tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".