Ký hợp đồng dự án cao tốc Bắc - Nam hơn 5.500 tỷ theo hình thức PPP

06/05/2021, 16:05

TCDN - Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP được Bộ Giao thông Vận tải ký hợp đồng với nhà đầu tư.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng đại diện nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thực hiện nghi thức ký kết hợp đồng dự án PPP cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cùng đại diện nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thực hiện nghi thức ký kết hợp đồng dự án PPP cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.

Vào sáng nay 6/5, Bộ GTVT, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (doanh nghiệp dự án) đã ký hợp đồng dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nha Trang - Cam Lâm. Đây là dự án cao tốc Bắc-Nam theo hình thức PPP đầu tiên được ký kết.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm thuộc phạm vi tỉnh Khánh Hòa, có điểm đầu tại Km5+783, thuộc xã Diên Thọ, H.Diên Khánh; điểm cuối tại Km54+00 thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, TP.Cam Ranh, tổng chiều dài khoảng 50 km. Dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe (bề rộng nền đường 17m), vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 5.524 tỉ đồng, được đầu tư theo hình thức PPP, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 2.556 tỉ đồng (trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm 20%), nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 2.967 tỉ đồng. Thời gian xây dựng tới năm 2023, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 4 tháng.

Theo ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Vụ PPP, Bộ GTVT), đây là dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp nhà nước (VGF) để đánh giá tài chính thương mại, được cập nhật quy định chuyển tiếp của luật PPP và các nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán Hợp đồng dự án.

Ông Thành cũng cho biết dự án triển khai khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây, như đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng, mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ làm giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại lễ ký kết.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu tại lễ ký kết.

Phát biểu tại lễ ký, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, tới năm 2030 nước ta có 5.000 km đường cao tốc. Hiện nay, có 1.163 km đường cao tốc và đang triển khai thi công 786 km nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông; vẫn cần 838 km để thông được toàn tuyến cao tốc nối từ Lạng Sơn - Cà Mau (có tổng chiều dài 2.083 km) và gắn liền với các trục đường cao tốc giữa các địa phương để tạo động lực phát triển kinh tế vùng miền.

Hiện dự án cao tốc Bắc-Nam đã giải phóng mặt bằng 98%, đây là cơ sở để nhà đầu tư chắc chắn sẽ thực hiện tiến độ đầu tư xây lắp so với trong hợp đồng. Lãnh đạo Bộ GTVT cũng đề xuất, để các dự án PPP thành công, cần có sự hỗ trợ lớn từ ngân hàng.

“Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo với hệ thống ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng thương mại có gói tín dụng ưu đãi cho nhà đầu tư bởi lâu này dùng nguồn vốn vay ngắn hạn để cho vay. Nếu ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp dự án chắc chắn sẽ thành công”, ông Thọ nói.

Ngoài ra, theo ông Thọ, các nhà đầu tư hay doanh nghiệp cũng nên nghiên cứu phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động thêm các nguồn vốn đầu tư vào ngành giao thông.

Dự kiến 2 dự án PPP còn lại là Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ được ký kết vào cuối tuần này và đầu tuần tới.

Viết Dinh
Bạn đang đọc bài viết Ký hợp đồng dự án cao tốc Bắc - Nam hơn 5.500 tỷ theo hình thức PPP tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Năm 2020, đã giải ngân gần 2000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết: Năm 2020, đã giải ngân 1946 tỷ/5103,537 tỷ đạt 38,1% để thực hiện công tác Giải phóng mặt bằng (GPMB) -  Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc- Nam phía Đông. Hiện đã chi trả tiền đền bù, đủ điều kiện bàn giao mặt bằng 530,8 km/653,61km (đạt 81,21%).
Nghiêm cấm trục lợi, nâng giá vật liệu xây dựng cao tốc Bắc-Nam
Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo các bộ, địa phương liên quan bảo đảm đủ nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ thi công Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020; nghiêm cấm tình trạng trục lợi, đầu cơ, nâng giá vật liệu xây dựng.