Lâm Đồng: Triển khai nhiều biện pháp tăng cường thu hồi nợ thuế trên địa bàn

11/03/2023, 16:37
báo nói -

TCDN - Nhằm triển khai Đề án Tăng cường công tác quản lý nợ, cưỡng chế thu hồi nợ thuế đã được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt, Cục Thuế tỉnh đã tập trung cao độ cho công tác thu, khai thác, quản lý nguồn thu tốt, song song với việc áp dụng các giải pháp chống thất thu thuế.

Căn cứ số liệu của Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng, số tiền nợ thuế trên địa bàn lên đến hơn 2.200 tỷ đồng. Trong đó, các khoản nghĩa vụ tài chính của cá nhân, hộ gia đình là trên 1.300 tỷ đồng. Cụ thể, có 116 trường hợp nợ tiền thuê đất, tiền sử dụng đất giai đoạn từ 2013 đến 2018, với tổng số tiền là hơn 116 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/1/2023, còn 15 trường hợp phải thu hồi tiền thuê đất, sử dụng đất vào ngân sách nhà nước, với số tiền là hơn 90 tỷ đồng.

Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng tích cực triển khai nhiều biện pháp thu hồi nợ thuế, chống thất thu thuế trên địa bàn.

Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng tích cực triển khai nhiều biện pháp thu hồi nợ thuế, chống thất thu thuế trên địa bàn.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng cho biết các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố cần quyết liệt thực hiện để đảm bảo công tác thu hồi nợ được thực hiện theo kế hoạch mà UBND tỉnh ban hành.  

Các giải pháp thu nợ, xử lý nợ thuế, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời trong toàn ngành, toàn tỉnh. Bên cạnh đó, kịp thời tháo gỡ ngay những khó khăn cho người nộp thuế (NNT), giúp NNT ổn định, phục hồi sản xuất, kinh doanh; kịp thời hướng dẫn NNT lập giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất để được hưởng chính sách của Chính phủ.  

Phòng Tuyên truyền hỗ trợ Người nộp thuế phối hợp với Đài PT-TH tỉnh Lâm Đồng tổ chức tuyên truyền nội dung đề án, các phương tiện thông tin đại chúng, phát hành tờ rơi, và đưa lên trang thông tin điện tử của ngành Thuế.

Các Phòng Thanh tra, kiểm tra căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công thực hiện các biện pháp đôn đốc thu đầy đủ, kịp thời các khoản tiền thuế, tiền phạt sau thanh tra, kiểm tra và các khoản nợ đọng thuế vào ngân sách nhà nước, hạn chế phát sinh nợ mới. Tăng cường công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế nhằm phát hiện rủi ro qua hồ sơ khai thuế.

Phòng Kê khai và Kế toán thuế phối hợp cùng các phòng chức năng trong việc xử lý hồ sơ khai thuế, các tài liệu, chứng từ có liên quan đến nghĩa vụ khai thuế, phí theo quy định, phối hợp xử lý điều chỉnh hồ sơ khai thuế, điều chỉnh kịp thời tiền thuế, phí phát sinh, tiền thuế, phí đã nộp, tiền chậm nộp. 

Phòng Quản lý hộ kinh doanh cá nhân và Thu khác thực hiện kiểm tra, rà soát lại tất cả các trường hợp đã ban hành thông báo nộp tiền thuê đất của NNT đang còn nợ tiền thuế đất để thực hiện đôn đốc; đối với NNT thuộc trường hợp được miễn, giảm thì hướng dẫn NNT lập đầy đủ hồ sơ để tham mưu, đề xuất quyết định miễn, giảm theo đúng quy định; đối với trường hợp vướng về chính sách thì phối hợp với các đơn vị có liên quan để xử lý dứt điểm, trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp trên xin ý kiến chỉ đạo để hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn kịp thời cho NNT. 

Phòng Quản lý nợ và Cưỡng chế nợ thuế thực hiện thu thập thông tin về NNT còn nợ tiền thuế, đề xuất biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp; cung cấp thông tin về tình hình nợ thuế trên địa bàn theo yêu cầu của các cơ quan pháp luật và theo chỉ đạo của lãnh đạo Cục Thuế.

Cung cấp danh sách các tổ chức và cá nhân chây ỳ nợ thuế để thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng; lập hồ sơ đề nghị cưỡng chế và đề xuất biện pháp thực hiện cưỡng chế thu hồi tiền thuế nợ trình lãnh đạo Cục Thuế ban hành quyết định cưỡng chế theo quy định.  

Hoàng Minh
Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Triển khai nhiều biện pháp tăng cường thu hồi nợ thuế trên địa bàn tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Lâm Đồng: Nợ thuế năm 2022 hơn 2.200 tỷ đồng
Theo số liệu từ Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng, đến nay số nợ thuế trên toàn tỉnh là hơn 2.200 tỷ đồng; trong đó, một số công ty có số nợ lớn như Công ty CP Dịch vụ thương mại Lâm Đồng, Công ty TNHH Lâm Phần, Chi nhánh Sông Đà 6.05 - Công ty Cổ phần Sông Đà 6...
Lâm Đồng cho phép xe khách phụ thu 40 – 60% dịp Tết
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng cho biết, thời gian trước và sau Tết Nguyên đán 2023, tỉnh Lâm Đồng cho phép các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng xe ôtô theo tuyến cố định liên tỉnh được phép thực hiện phụ thu từ 40 - 60% giá cước hiện hành tùy theo tuyến vận tải.